Tập đoàn Vĩnh Phúc sẵn sàng hội nhập

01/12/2004
Tập đoàn Vĩnh Phúc là đơn vị tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Phúc tham dự Hội chợ triển lãm quốc tế "Tuần lễ xanh 2004" tại Hải Phòng. Đây là tập đoàn kinh tế tư nhân gồm 8 thành viên có tốc độ phát triển nhanh hiện nay. Sản phẩm chủ yếu của tập đoàn là gạch ốp lát cao cấp, sữa tươi, kinh doanh hạ tầng và đầu tư phát triển đô thị.

 

"TẬP ĐOÀN VĨNH PHÚC SẴN SÀNG HỘI NHẬP"
Phỏng vấn ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vĩnh Phúc

        Tập đoàn Vĩnh Phúc là đơn vị tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Phúc tham dự Hội chợ triển lãm quốc tế "Tuần lễ xanh 2004" tại Hải Phòng. Đây là tập đoàn kinh tế tư nhân gồm 8 thành viên có tốc độ phát triển nhanh hiện nay. Sản phẩm chủ yếu của tập đoàn là gạch ốp lát cao cấp, sữa tươi, kinh doanh hạ tầng và đầu tư phát triển đô thị.

        

         Thưa ông, Tập đoàn Vĩnh Phúc là một trong những điển hình về phát triển công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc được các đối tác trong nước và quốc tế đánh giá cao. Vậy xin ông cho biết đôi nét về quá trình phát triển và thành công của tập đoàn?

         Công ty đầu tiên của tập đoàn - Công ty TNHH Vĩnh Phúc - được thành lập năm 1999, chuyên sản xuất gạch ốp lát cao cấp tại cụm công nghiệp Hương Canh huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Với lợi thế về công nghệ, địa lý, nhân lực..., đến nay tập đoàn đã có 6 công ty gạch ốp lát cao cấp, với sản lượng 35 triệu m2/năm, chiếm hơn 30% sản lượng gạch ốp lát ceramic toàn quốc.

         Đồng thời, tập đoàn đã mở rộng ngành nghề chế biến thực phẩm và đồ uống tại Thái Nguyên (nhãn hiệu ELOVI), đầu tư khu đô thị Làng hoa Tiền Phong, nằm ở trung tâm giữa sân bay quốc tế Nội Bài và Thủ đô Hà Nội.

         Trong quá trình phát triển, tập đoàn tập trung đầu tư cho những yếu tố quan trọng sau:

         Thứ nhất, thiết bị công nghệ hiện đại và tự động hoá (cơ sở để cho ra những sản phẩm tốt và phát triển ưu thế của doanh nghiệp trên thị trường, cung cấp cho thị trường những sản phẩm có chất lượng, với giá cả phù hợp; áp dụng hệ thống quản lý tiết kiệm chi phí đầu vào tạo sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường).

         Thứ hai, khai thác lợi thế tiềm năng kinh tế của đất nước về nguyên liệu, nhân lực trong phát triển (hiện tập đoàn đã có lực lượng chuyên gia về quản lý, kỹ thuật và công nghệ hùng hậu).

         Thứ ba, quản lý chi phí và cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, hiệu quả (quản lý chi phí để nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, sử dụng và tái sử dụng chất thải vừa giảm chi phí vừa làm sạch môi trường; cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, linh hoạt không đơn thuần là giảm chi phí lao động mà nâng cao năng lực độc lập của nhân viên, các quyết định nhanh chóng được thực thi nâng cao hiệu qủa hoạt dộng của tập đoàn).

         Tập đoàn đã có sự chuẩn bị như thế nào cho việc hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực?

         Trong những năm qua, sự phát triển của ngành gốm sứ xây dựng Việt Nam rất nhanh. Việt Nam đã trở thành quốc gia đứng hàng thứ 10 trên thế giới về sản xuất gạch ốp lát. Theo đánh giá của Hiệp hội gốm sứ xây dựng Việt  Nam, hiện công suất sản xuất của ngành này đã vượt nhu cầu hiện tại, các doanh nghiệp phải tính đến kết hợp giữa phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu để đảm bảo hoạt dộng hết công suất.

         Hiên nay sản phẩm của Tập đoàn Vĩnh Phúc mới chỉ đáp ứng đủ nhu cầu trong nước (trên địa bàn ở cả 64 tỉnh thành). Tuy nhiên, tập đoàn đã chuẩn bị mọi mặt đầu tư nâng công suất cho suất khẩu sản phẩm. Có một số khách hàng châu Âu và châu Á đã đặt hàng. Đầu năm 2005 sản phẩm gạch ốp lát cao cấp của Tập đoàn Vĩnh Phúc sẽ xuất khẩu sang các thị trường này.

         Để ổn định và phát triển thị trường trong nước và xúc tiến xuất khẩu, chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm mới, xây dựng và  xuất khẩu để đảm bảo hoạt dộng hết công suất.

         Hiên nay sản phẩm của Tập đoàn Vĩnh Phúc mới chỉ đáp ứng đủ nhu cầu trong nước (trên địa bàn ở cả 64 tỉnh thành). Tuy nhiên, tập đoàn đã chuẩn bị mọi mặt đầu tư nâng công suất cho suất khẩu sản phẩm. Có một số khách hàng châu Âu và châu Á đã đặt hàng. Đầu năm 2005 sản phẩm gạch ốp lát cao cấp của Tập đoàn Vĩnh Phúc sẽ xuất khẩu sang các thị trường này.

         Để ổn định và phát triển thị trường trong nước và xúc tiến xuất khẩu, chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản phẩm mới, xây dựng và duy trì các hệ thống quản lý, kết hợp với một số công ty trong và ngoài nước xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, hỗ trợ và ổn định hệ thống phân phối trên toàn quốc.

         Định hướng đầu tư tiếp theo của Tập đoàn là gì, thưa ông?

         Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng cho 3 ngành nghề sản xuất kinh doanh chủ lực đã có (gạch ốp lát cao cấp, sản xuất và chế biến thực phẩm và đồ uống, đầu tư và kinh doanh bất động sản), đồng thời tiếp tục đầu tư mở rộng các ngành nghề sản xuất kinh doanh khác như khai thác khoáng sản, hoá chất, vận tải và dịch vụ du lịch.

         Theo nhận xét của hệ thống phân phối, sản phẩm gạch ốp lát ceramic của tập đoàn có chất lượng tương đương mà giá bán thấp hơn so sản phẩm cùng loại, yếu tố nào để tập đoàn làm được như vậy, thưa ông?

         Để sản phẩm có được sức cạnh tranh như vậy, Tập đoàn Vĩnh Phúc đã áp dụng tốt một số biện pháp: chuyển giao công nghệ nhanh, trong đó đội ngũ chuyên gia kỹ thuật người Việt Nam nhanh chóng nắm bắt dược kỹ thuật thiết bị, công nghệ tiên tiến nhập từ nước ngoài, làm chủ dây chuyền thiết bị; tổ chức sản xuất bố trí theo cơ cấu hợp lý trong đó đặc biệt nâng cao công tác đào tạo quản lý nhân viên kỹ thuật; áp dụng và triệt để thực thi hiệu lực của hệ thống quản lý ISO 9001:2000.

         Nhờ vậy, với nguồn nhân lực đầu vào như các doanh nghiệp nhưng hệ thống sản xuất của tập đoàn thuận lợi và mạnh hơn về năng suất, hiệu quả, chất lượng và tạo lợi thế cạnh tranh; thiết lập hệ thống thị trường ổn định, đảm bảo lợi ích cho đối tác, người tiêu dùng (hệ thống phân phối có mặt tại 64 tỉnh thành với hơn 7.000 cửa hàng bán lẻ, lắng nghe ý kiến phản hồi đồng thời hỗ trợ để các nhà phân phối thực hiện được mục tiêu đề ra và đảm bảo lợi ích trong hợp tác); lấy chất lượng sản phẩm là trọng tâm, luôn cải tiến chất lượng mà thước đo là nhu cầu của khách hàng.

Quang Vang
 (Theo thời báo kinh tế Việt Nam)

 

Các tin đã đưa ngày: