Sign In

Thị trường hàng điện tử - điện lạnh xáo trộn bởi... các nhà phân phối

27/12/2004
 

Chọn cỡ chữ A a  

 

 

  In trang

THỊ TRƯỜNG HÀNG ĐIỆN TỬ - ĐIỆN LẠNH
XÁO TRỘN BỞI... CÁC NHÀ PHÂN PHỐI

     Thời gian gần đây, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh xôn xao bởi trên thị trường thị xã Vĩnh Yên xuất hiện một siêu thị chuyên bán hàng điện tử - điện lạnh (ĐT-ĐL)với giá hấp dẫn bất ngờ. Không những thế, người đến mua hàng tại siêu thị này còn nhận được phiếu dự thưởng làm cho thị trường Vĩnh Yên vốn trầm lặng bỗng “nóng lên”. Rồi danh sách những người trúng thưởng được công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Trong kinh doanh, hình thức khuyến mại bằng cách dự thưởng cho khách hàng là bình thường - nhất là trong thời buổi kinh tế thị trường giàu tính cạnh tranh như hiện nay, nếu như...

     Từ những thông tin quảng cáo trên truyền hình...

     Cũng phải nói thêm rằng thị trường hàng ĐT-ĐL trong thời gian gần đây đã hết sức phong phú và đa dạng. Màng lưới phân phối của các hãng có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố, các đô thị lớn nên người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn những sản phẩm hợp với túi tiền. Hàng ĐT-ĐL của các hãng đều có xu hướng áp dụng công nghệ tiên tiến và giảm giá để tăng sức cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường. Bên cạnh các hãng có tên tuổi như Sony, Panasonic, LG, Sam Sung, Toshiba... còn xuất hiện nhiều hãng liên doanh, sản phẩm của các hãng đều khá phong phú nhất là mặt hàng ti vi màn hình phẳng, đầu VCD, DVD... đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Việc thông tin quảng cáo các sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng là điều mà các hãng, các nhà phân phối vẫn làm thường xuyên. Trong thời gian gần đây, trên mục thông tin quảng cáo của Đài PT-TH Vĩnh Phúc có thông tin: Siêu thị điện tử Toàn Anh, địa chỉ ngã tư Tam Dương có bán các sản phẩm đầu VCD, DVD với giá từ 490.000 đồng đến gần 1 triệu đồng 1 chiếc, rồi sau đó là ti vi màn hình siêu phẳng 21 inch với giá 2 triệu đồng/ chiếc sau đó giảm còn 1.790.000 đồng/ chiếc. Việc thông tin giá cả sản phẩm để người tiêu dùng tiếp cận với các sản phẩm, nhà phân phối và người tiêu dùng gặp nhau là điều bình thường nếu như sau đó ngay trong mục thông tin quảng cáo này lại xuất hiện những dòng thông báo của Hiệp hội Điện tử Vĩnh Yên thông báo đại ý: Hiện nay trên thị trường không có các sản phẩm đầu VCD, DVD, ti vi màn hình phẳng 21 inch bán với giá như vừa nêu ở trên cùng với lời cảnh báo người tiêu dùng cảnh giác tránh mua phải hàng nhái, hàng giả. Đây là điều không bình thường khiến người tiêu dùng hoang mang không hiểu sự thể ra sao?

     Đến cuộc cạnh tranh trên thương trường

     Sự thực của vấn đề trên như thế nào? Để có thông tin đến bạn đọc và người tiêu dùng, chúng tôi đã tìm đến những địa chỉ trên mục thông tin quảng cáo để tìm hiểu. Siêu thị điện tử Toàn Anh mới xuất hiện cách đây hơn một tháng có địa chỉ tại khu phố I, phường Đồng Tâm, Vĩnh Yên (gần ngã tư Tam Dương) chuyên bán các mặt hàng ĐT-ĐL của nhiều hãng. Ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc siêu thị cho biết: Siêu thị tại Vĩnh Yên chỉ là 1 trong 3 siêu thị trong hệ thống phân phối của Toàn Anh ở khu vực phía bắc (2 siêu thị còn lại ở Việt Trì và Yên Bái). Ông Toàn chỉ cho chúng tôi những mặt hàng mà siêu thị đang bán với giá hấp dẫn: Đầu VCD ASIA TIC: 490.000 đồng; Victori: 490.000 đồng; đầu SVCD TG: 600.000 đồng; màn hình siêu phẳng TCL 21 inch: 1.790.000 đồng. Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề “tế nhị” trên mục thông tin quảng cáo trên truyền hình thì ông Toàn lôi ra một tờ giấy nhàu nhĩ của Hiệp hội Điện tử Vĩnh Phúc. Xin trích một đoạn: “Hiện nay tại địa bàn ngã tư Tam Dương - thị xã Vĩnh Yên xuất hiện một cửa hàng mạo danh siêu thị điện tử để quảng cáo trên truyền hình với nội dung tư vấn cho khách hàng hoàn toàn sai sự thật, mang tính thủ đoạn, nhằm thu hút sự tham quan của quý khách để có cơ hội bán những sản phẩm kém chất lượng cho những khách hàng chưa có kinh nghiệm mua các sản phẩm điện tử". Ông Toàn phân trần: Họ dán khắp nơi để bôi xấu chúng tôi nhưng chúng tôi không thèm chấp. Chúng tôi làm ăn đàng hoàng, có giấy phép kinh doanh và cũng không bán phá giá. Để chứng thực cho lời mình nói, ông Toàn lấy giấy phép kinh doanh và giấy đăng ký thuế từ trong tủ cho chúng tôi xem. Giấy đăng ký kinh doanh do Phòng Tài chính - Thương mại thị xã Vĩnh Yên cấp ngày 13-9-2004, có ghi: Siêu thị Toàn Anh. Lý giải về những sản phẩm bán với giá hấp dẫn, ông Toàn cho biết: Do nhập hàng với số lượng lớn từ các hãng nên giá thấp, nhà phân phối bán số lượng lớn nên phần chênh lệch ít, điều này thì người tiêu dùng được hưởng lợi. Họ (Hiệp hội Điện tử) “ăn dày” quen rồi. Tiếp tục câu chuyện, ông Toàn nói: Họ bảo chúng tôi bán hàng nhái, hàng giả thì đây tất cả hàng hoá đều có nhãn mác, địa chỉ sản xuất; nói rồi ông mở nắp một chiếc đầu TG và chỉ vào linh kiện: “Toàn có Sony cả thì mới chạy được chứ, bán hàng giả thì qua mắt làm sao được các cơ quan pháp luật". Ông Toàn cũng cho biết: Bên cạnh việc bán hàng, Toàn Anh còn thực hiện chế độ bảo hành miễn phí đối với các sản phẩm còn thời hạn bảo hành, bất kể sản phẩm đó mua ở đâu. Toàn Anh vẫn tiếp tục thực hiện chế độ bán hàng và chăm sóc khách hàng như hiện nay với mục tiêu phục vụ tốt người tiêu dùng. Toàn Anh cũng đang hoàn thiện siêu thị rộng 2.500m2 (đối diện nơi bán hàng hiện nay).

     Hiệp hội Điện tử Vĩnh Phúc thì bị bất ngờ bởi sự xuất hiện của siêu thị Toàn Anh tại Vĩnh Yên. Ông Trần Đức Phú, Chi hội trưởng Vĩnh Yên đồng thời là chủ cửa hàng điện tử Phú Song làm nghề này lâu năm và có tiếng không chỉ ở địa bàn Vĩnh Yên mà ở cả các huyện lân cận bức xúc: Làm gì có ti vi màn hình phẳng TCL giá 2 triệu. Hãng sản xuất đã khẳng định rành rành. Họ lừa khách hàng rồi bán cho màn hình cong, loại ấy cửa hàng tôi bán có 1,8 triệu đồng. Nói rồi ông Phú chìa cho chúng tôi bảng thông báo giá của hãng TCL Việt Nam gửi lên. Một loạt các hãng khác như Sam Sung, Panasonic... cũng khẳng định không có ti vi màn hình phẳng 21 inch của hãng có giá 2 triệu đồng/ chiếc. Ông Phú nói: Khách hàng cũng phải cảnh giác với các khái niệm mà siêu thị Toàn Anh đưa ra: T.V siêu phẳng và T.V màn hình phẳng. Về giá cả, ông Phú khẳng định: Thứ nhất hãng đã có thông báo, thứ hai trong lĩnh vực phân phối sản phẩm các hãng đều có chính sách bảo vệ giá không thể để các đại lý muốn bán thế nào thì bán để đảm bảo uy tín cho các sản phẩm. Chính vì những lý lẽ này mà chúng tôi mới đăng quảng cáo khẳng định trên truyền hình để người tiêu dùng khỏi mắc lừa. Còn các sản phẩm đầu VCD, DVD, ông Phú mở ngay nắp máy một chiếc TG mà Hiệp hội mua về: Đấy các anh xem, nhìn mã số là biết ngay linh kiện Trung Quốc. Về lĩnh vực này thì quả thực chúng tôi mù tịt nhưng rõ ràng trên linh kiện không nhìn thấy chữ Sony như đã xem tại siêu thị Toàn Anh. Ông Phú bức xúc nói tiếp: Thủ đoạn bán hàng của họ là câu khách bằng các sản phẩm giá rẻ nhưng lái sang các sản phẩm khác để chặt chém chẳng khác gì siêu thị ĐT-ĐL 33 phố Huế - Hà Nội đã giải nghệ.

     Sự thể ai đúng? Ai sai? Thế nào chưa rõ, mỗi bên đều có lý lẽ xác đáng cho riêng mình, nhưng “cuộc chiến” đã đến hồi quyết liệt và sẽ còn kéo dài. Hậu quả đầu tiên là người tiêu dùng hoang mang, phân vân khi mua các sản phẩm này. Thị trường ĐT-ĐL Vĩnh Yên đã có dấu hiệu lắng xuống, chính ông Phú cũng thừa nhận cửa hàng Phú Song đang bán chạy nay có ngày được một chiếc, có ngày không chiếc nào. Các nhà sản xuất hàng ĐT-ĐL hiện nay vẫn đang cạnh tranh với nhau trên một sân chơi bình đẳng: Cạnh tranh bằng công nghệ và giá cả, trong khi đó các nhà phân phối các sản phẩm này ở Vĩnh Yên lại gây xáo trộn thị trường. Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để thị trường trở lại ổn định, vì lợi ích của người tiêu dùng.

Phạm Như Phong      
(Báo Vĩnh Phúc số 1.225)

   
   
   
Số bản ghi trên trang  
1-6 / 2367 bản ghi
EMC Đã kết nối EMC