Thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao tại Văn bản số 770/UBND-CN3 ngày 24/01/2025 V/v Nghiêm túc thực hiện quy định về đánh giá an toàn công trình trong quá trình khai thác, sử dụng trên địa bàn tỉnh. Trong đó: “Giao Sở Xây dựng hướng dẫn trình tự thực hiện đánh giá an toàn công trình trong quá trình khai thác, sử dụng trên địa bàn tỉnh”. Sau khi nghiên cứu, Sở Xây dựng hướng dẫn cụ thể như sau:
1. Trình tự thực hiện đánh giá an toàn công trình:
- Bước 1: Rà soát lập danh sách các công trình cần thực hiện đánh giá an toàn trong phạm vi quản lý của mình;
- Bước 2: Kiểm tra hồ sơ lưu trữ về các công trình cần đánh giá;
- Bước 3: Lập dự trù kinh phí đánh giá an toàn công trình và tổng hợp vào dự toán chi thường xuyên của đơn vị trình thẩm định, phê duyệt để được cấp kinh phí thực hiện;
- Bước 4: Lựa chọn đơn vị đánh giá thực hiện đánh giá an toàn công trình;
- Bước 5: Lập đề cương, dự toán đánh giá an toàn công trình;
- Bước 6: Tổ chức thẩm định, Phê duyệt đề cương, dự toán do đơn vị đánh giá lập;
- Bước 7: Thực hiện việc đánh giá an toàn công trình;
- Bước 8: Lập báo cáo kết quả đánh giá an toàn;
- Bước 9: Xem xét và xác nhận kết quả đánh giá an toàn công trình.
2. Hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện đánh giá an toàn công trình:
2.1 Rà soát lập danh sách các công trình cần thực hiện đánh giá an toàn trong phạm vi quản lý của mình:
Công trình cần đánh giá an toàn là công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp ([1]), công trình ảnh hưởng đến an toàn, lợi ích cộng đồng(2) và đã đưa vào sử dụng trên 10 năm đối với lần đánh giá đầu tiên và tần suất 5 năm/lần ở những lần đánh giá tiếp theo.
2.2 Kiểm tra hồ sơ lưu trữ của các công trình cần thực hiện việc đánh giá an toàn. Các hồ sơ cần có để thực hiện đánh giá an toàn công trình(3):
- Hồ sơ bảo trì công trình;
- Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, bản vẽ hoàn công;
- Lý lịch thiết bị lắp đặt vào công trình;
- Các hồ sơ, tài liệu cần thiết khác.
Trong trường hợp chủ sở hữu, đơn vị quản lý sử dụng công trình không có các hồ sơ trên thì cần thuê đơn vị tư vấn đủ năng lực theo quy định thực hiện khảo sát, kiểm định và lập hồ sơ hiện trạng để phục vụ công tác đánh giá an toàn công trình.
2.3 Lập dự trù kinh phí đánh giá an toàn công trình và tổng hợp vào dự toán chi thường xuyên của đơn vị trình thẩm định, phê duyệt để được cấp kinh phí thực hiện.
Chi phí đánh giá an toàn công trình là một thành phần thuộc chi phí tư vấn phục vụ bảo trì công trình(4), được tính toán bằng cách lập dự toán chi tiết trên cơ sở khối lượng công việc nêu trong đề cương đánh giá. Do vậy các đơn vị chủ sở hữu, quản lý sử dụng công trình cần lập khái toán dự trù kinh phí đưa vào dự toán chi thường xuyên hàng năm trình thẩm định, phê duyệt để được cấp kinh phí làm cơ sở thực hiện. (Khái toán dự trù chi phí đánh giá an toàn công trình có thể tham khảo hướng dẫn tại phụ lục I kèm theo công Văn này)
2.4 Lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện đánh giá an toàn công trình.
Đơn vị tư vấn thực hiện đánh giá an toàn công trình là tổ chức kiểm định đáp ứng điều kiện năng lực theo quy định tại Điều 108 Nghị định số 175/2024/NĐ-CP (có thể tham khảo Thông báo kết quả kiểm tra năng lực tư vấn đã được Sở Xây dựng kiểm tra, đánh giá, xếp hạng hàng năm, được đăng tải trên Website để lựa chọn đơn vị tư vấn).
2.5 Lập đề cương, dự toán đánh giá an toàn công trình.
Đề cương, dự toán đánh giá an toàn công trình do đơn vị tư vấn đánh giá lập và trình chủ sở hữu, đơn vị quản lý sử dụng công trình để được phê duyệt. Đề cương, dự toán đánh giá an toàn công trình cần thể hiện thông tin công trình, mục đích, nội dung, phương pháp đánh giá, khối lượng công việc và dự toán chi phí đánh giá theo từng cấp độ.
2.6 Tổ chức thẩm định, Phê duyệt đề cương, dự toán do đơn vị đánh giá lập.
Chủ sở hữu, đơn vị quản lý sử dụng công trình có trách nhiệm phê duyệt đề cương, dự toán đánh giá an toàn làm căn cứ thực hiện; giao cho bộ phận trực thuộc thẩm định, tổng hợp trình phê duyệt. Trường hợp chủ sở hữu, đơn vị quản lý sử dụng không có đủ năng lực có thể thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực thẩm tra đề cương, dự toán để làm căn cứ phê duyệt đề cương, dự toán đánh giá an toàn công trình.
2.7 Thực hiện việc đánh giá an toàn công trình.
Đơn vị đánh giá tổ chức thực hiện đánh giá an toàn ngoài hiện trường dưới sự giám sát của chủ sở hữu, đơn vị quản lý sử dụng công trình. Nếu các chủ sở hữu, đơn vị quản lý sử dụng không có đủ năng lực có thể thuê đơn vị có đủ năng lực thực hiện việc giám sát công tác đánh giá an toàn công trình.
2.8 Lập báo cáo kết quả đánh giá an toàn.
Đơn vị đánh giá có trách nhiệm lập báo cáo kết quả đánh giá an toàn trình chủ sở hữu, đơn vị quản lý sử dụng công trình để được xem xét và xác nhận kết quả. Báo cáo kết đánh giá an toàn phải phản ánh thực tế các công việc kiểm tra đã thực hiện và thể hiện rõ các đánh giá, kết luận, kiến nghị (nếu có).
2.9 Xem xét và xác nhận kết quả đánh giá an toàn công trình.
Chủ sở hữu, đơn vị quản lý sử dụng công trình có trách nhiệm xem xét và xác nhận kết quả đánh giá an toàn công trình, gửi kết quả đánh giá an toàn công trình kèm theo đề xuất, kiến nghị (nếu có) đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 4 điều 39 Nghị định 06/2021/NĐ-CP.
3. Lưu đồ đánh giá an toàn kết cấu công trình:

3.1 Đánh giá cấp độ 1
Đánh giá cấp độ 1 là việc tổ chức đánh giá dùng phương pháp kiểm tra trực quan để thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ an toàn kết cấu công trình. Trình tự thực hiện đánh giá cấp độ 1 như sau:
- Chuẩn bị hồ sơ, tài liệu;
- Nghiên cứu hồ sơ, tài liệu;
- Kiểm tra trực quan;
- Lập báo cáo kết quả đánh giá an toàn công trình.
Khi đánh giá cấp độ 1 có nghi ngờ về an toàn kết cấu hoặc kết cấu công trình xuất hiện dấu hiệu bất thường thì cần thực hiện đánh giá cấp độ 2
3.2 Đánh giá cấp độ 2
Đánh giá cấp độ 2 là việc tổ chức đánh giá dùng các phương pháp phân tích, kiểm tra kết cấu để đánh giá an toàn kết cấu công trình căn cứ vào hồ sơ thiết kế xây dựng, bản vẽ hoàn công và các số liệu khảo sát hiện trạng công trình. Trong đánh giá cấp độ 2 có bước đánh giá sơ bộ và đánh giá chi tiết. Việc đánh giá chi tiết chỉ thực hiện khi đánh giá sơ bộ không kết luận được kết cấu công trình an toàn hay không.
a) Trình tự thực hiện đánh giá sơ bộ như sau:
- Nghiên cứu hồ sơ, tài liệu và các dấu hiệu khác;
- Khảo sát hiện trạng công trình;
- Đánh giá sơ bộ;
- Lập báo cáo kết quả đánh giá sơ bộ an toàn công trình.
b) Trình tự thực hiện đánh giá sơ bộ như sau:
- Rà soát chi tiết hồ sơ, tài liệu;
- Khảo sát chi tiết đối với kết cấu;
- Xác định đặc trưng vật liệu kết cấu;
- Khảo sát địa chất công trình;
- Xác định tải trọng và tác động;
- Phân tích kết cấu;
- Kiểm tra kết cấu;
- Lập báo cáo kết quả đánh giá chi tiết an toàn công trình.
Trên đây là hướng dẫn của Sở Xây dựng về trình tự thực hiện việc đánh giá an toàn công trình, đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu, áp dụng./.
- Quy định tại Phụ lục VIII Nghị định 06/2021/NĐ-CP
- Quy định tại Phụ lục XI Nghị định 175/2024/NĐ-CP.
- Quy định tại mục b, Khoản 1 Điều 38 Nghị định 06/2021/NĐ-CP
- Quy định tại Điều 18 thông tư 10/2021/TT-BXD
File đính kèm: