Sign In

Hướng đến nền hành chính không giấy tờ

08/04/2025
 

Chọn cỡ chữ A a  

 

 

  In trang

Xác định rõ việc xây dựng nền hành chính số, nền hành chính không giấy tờ là cơ sở quan trọng để hình thành nền kinh tế số, xã hội số, thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ và các quy trình xử lý, trả lời kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; liên thông dữ liệu; kết nối hệ thống thông tin của tỉnh với hệ thống của Trung ương.

Người dân quét mã để nhận kết quả hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh 

Để thực hiện mục tiêu xây dựng nền hành chính thông minh, hiện đại, không giấy tờ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung đầu tư phát triển hạ tầng số, nền tảng số, thông tin và dữ liệu; chú trọng củng cố an toàn thông tin, an ninh mạng; thông tin, tuyên truyền tạo sự đồng thuận, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, địa phương đã khẩn trương đẩy nhanh tiến trình số hóa hồ sơ, giấy tờ và các quy trình xử lý, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường sử dụng các phần mềm, ứng dụng trong công tác quản lý Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; đẩy mạnh xây dựng, liên thông dữ liệu dùng chung; đào tạo, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho cán bộ, công chức.

Năm 2024, toàn tỉnh đã thực hiện số hóa 70,9% tổng số hồ sơ tiếp nhận, cấp 70,68% kết quả điện tử giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh tiếp tục được Tập đoàn VNPT hỗ trợ triển khai, thực hiện kết nối và chia sẻ dữ liệu với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ công tác giải quyết thủ tục cho công dân thuận lợi, chính xác. Các dữ liệu chuyên ngành đang được các đơn vị chỉ đạo triển khai thực hiện công tác số hóa và đối khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm giàu dữ liệu phục vụ kết nối chia sẻ. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã hoàn thiện tính năng số hóa hồ sơ và kết nối với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu số hóa phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Toàn tỉnh hiện có 1.865 dịch vụ công, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Trong hệ thống, đã có 90,4% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được tích hợp thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hệ thống văn bản điện tử của tỉnh đã được kết nối với trục liên thông văn bản quốc gia, 100% văn bản được lưu chuyển trên phần mềm, trong đó, tỷ lệ chữ ký số đạt hơn 99%.

Với hệ thống liên thông dữ liệu hoàn thiện gồm: Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh kết nối với 11 hệ thống của Trung ương, nền tảng chia sẻ định danh (VNConnect), Zalo, tích hợp bàn ký điện tử và hệ thống biên lai điện tử, công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập, nộp hồ sơ, lệ phí, theo dõi quá trình xử lý hồ sơ, nhận kết quả hoàn toàn trên môi trường mạng. Các dịch vụ công được triển khai đã tạo thuận lợi cho công dân khi tham gia thực hiện các thủ tục hành chính; đặc biệt, các dịch vụ công toàn trình triển khai trên nền tảng internet tạo được niềm tin và hưởng ứng từ Nhân dân. Hiện, 100% thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cấp tỉnh có 1.302 thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 76 thủ tục hành chính được tổ chức thực hiện lưu động hoặc có quy định tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả trực tiếp ngay tại thời điểm và địa điểm kiểm tra, xem xét, đánh giá; 100% thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã đều được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện hoặc bộ phận một cửa UBND cấp xã. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh có 520 tài khoản của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa thường xuyên sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong năm 2024, toàn tỉnh có gần 117.700 lượt khai thác thông tin công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và các nhiệm vụ công tác chuyên môn; tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng và trước hạn tại các sở, ban, ngành đạt 96%, tại cấp huyện đạt 99%, cấp xã đạt 98%.

Để thực hiện mục tiêu hình thành nền hành chính không giấy tờ, hành chính số, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, cập nhật dữ liệu, số hóa các ngành, lĩnh vực; triển khai các cơ sở dữ liệu dùng chung, cơ sở dữ liệu mở, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia trên các lĩnh vực. Đồng thời, nâng cấp, duy trì hoạt động ổn định các ứng dụng dùng chung của tỉnh; hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ số và các thiết bị di động thông minh; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; xây dựng và phát triển hoàn thiện hạ tầng phục vụ chuyển đổi số theo hướng hiện đại, đồng bộ.

Hồng Yến

   
   
   
Số bản ghi trên trang  
1-6 / 4443 bản ghi
EMC Đã kết nối EMC