Sign In

Tạo việc làm cho lao động nông thôn từ phát triển tiểu thủ công nghiệp

12/03/2025
 

Chọn cỡ chữ A a  

 

 

  In trang

Những năm gần đây, phát triển tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang là hướng đi hiệu quả, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo diện mạo mới vùng nông thôn. Trong đó, nhiều ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, nhất là nghề truyền thống được duy trì, phát triển đã góp phần quan trọng tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
 

Nhiều cơ sở tiểu thủ công nghiệp chủ động đầu tư máy móc vào sản xuất giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm 

Xác định vai trò quan trọng của tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn trong giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, những năm qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã quan tâm, triển khai nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ. Năm 2024, toàn tỉnh đã tổ chức 4 hội nghị, hội thảo, tập huấn chuyên đề về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản xuất sạch hơn, tiết kiệm nguyên liệu; dành hơn 200 triệu đồng phục vụ công tác tuyên truyền, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề. Đồng thời, hỗ trợ 32 đề án mua sắm máy móc thiết bị, công nghệ tiên tiến vào sản xuất cho 32 cơ sở tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn theo Chương trình Khuyến công tỉnh với nguồn kinh phí hơn 4,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số cơ sở tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn còn được hỗ trợ tham gia các hội chợ giới thiệu sản phẩm, đầu tư phòng trưng bày quảng bá sản phẩm… Nhiều cơ sở tiểu thủ công nghiệp cũng chủ động đầu tư áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới thiết bị trong sản xuất, thay thế dần các hoạt động lao động thủ công, máy móc, thiết bị công nghệ lạc hậu gây ô nhiễm môi trường... Từ đó, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và giảm tiêu hao nguyên nhiên vật liệu đầu vào. Năm 2024, doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các làng nghề đạt hơn 3.600 tỷ đồng.

Với gần 20.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh tập trung chủ yếu vào các ngành nghề như: Chế biến, bảo quản nông, lâm sản, thủy sản; chế tác mỹ nghệ; sản xuất đồ gỗ; chế biến nguyên vật liệu phục vụ sản xuất ngành nghề nông thôn; cơ khí nhỏ… Các ngành nghề hiện tạo việc làm cho khoảng 35.000 lao động thường xuyên và hàng chục nghìn lao động thời vụ. Thu nhập bình quân của lao động thường xuyên đạt từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng với nhóm ngành sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thủy tinh, dệt may, cơ khí nhỏ; 8 triệu đồng/người/tháng với nhóm sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Trong đó, các làng nghề truyền thống vẫn được duy trì, phát triển và giữ vai trò quan trọng trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn hiện nay. Đến nay, toàn tỉnh có 29 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Các làng nghề đang giải quyết việc làm cho gần 15.000 lao động thường xuyên với mức thu nhập dao động từ 7 - 12 triệu đồng/người/tháng. Ngoài mức thu nhập cao hơn so với các lao động trong nhóm ngành nghề ở khu vực khác ngoài làng nghề, lao động làm việc tại các làng nghề có việc làm thường xuyên, ổn định và tay nghề cao hơn so với các cơ sở bên ngoài.

Tuy nhiên, việc phát triển tiểu thủ công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn. Trong đó, quy mô các cơ sở tiểu thủ công nghiệp phần lớn nhỏ lẻ, chủ yếu ở quy mô hộ, thiết bị công nghệ sản xuất lạc hậu, chậm đổi mới phương thức quản lý. Năng lực trình độ tổ chức quản lý các cơ sở còn hạn chế, chưa có sự liên kết bền vững giữa các khâu từ sản xuất nguyên liệu, chế biến với tiêu thụ. Chất lượng và thương hiệu của sản phẩm chưa thực sự được các chủ cơ sở chú trọng, sức cạnh tranh yếu.

Đồng hành cùng cơ sở tiểu thủ công nghiệp nông thôn, các sở, ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách của Nhà nước về bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống; phối hợp với các địa phương rà soát, triển khai ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, công nghệ giới thiệu sản phẩm, bán hàng trực tuyến; thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói; xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý xuất xứ hàng hóa; hỗ trợ xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa... Bên cạnh đó, trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường, để phát triển bền vững, các cơ sở tiểu thủ công nghiệp cũng cần tiếp tục chủ động đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, thực hiện tái cơ cấu sản xuất, tập trung xây dựng thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và các kênh bán hàng hiệu quả.

 
Hồng Yến

   
Share
   
   
    Dữ liệu đang cập nhật!
    EMC Đã kết nối EMC