Chọn cỡ chữ
A
a
In trang
Nâng cao sức cạnh tranh trong thị trường bán lẻ tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp lớn ngành bán lẻ không ngừng mở rộng tầm ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam nói chung, tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, đang là thách thức lớn với các nhà bán lẻ trong tỉnh do sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Trước thực tế này, đòi hỏi các đơn vị, doanh nghiệp nỗ lực đổi mới, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.Xuất hiện trên địa bàn tỉnh từ nhiều năm nay, các doanh nghiệp bán lẻ trong và ngoài nước đã sớm nắm bắt xu hướng và đã tổ chức các hình thức phân phối bán lẻ hiện đại, điển hình như: Hệ thống siêu thị như Go!, Co.op mart, Winmart... Để tạo sức cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn, có kinh nghiệm cũng như nguồn tài chính mạnh trong môi trường kinh tế cạnh tranh cao, các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã nỗ lực nâng cao năng lực điều hành, phân phối và tìm ra hướng tiếp cận khách hàng mới.Điển hình như chuỗi siêu thị mini Tata Mart của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Nhật Quỳnh, thị trấn Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên. Sau gần 6 năm kể từ khi mở siêu thị đầu tiên, đến nay, doanh nghiệp này đã có tới 12 siêu thị trên toàn tỉnh và một số địa phương lân cận của thành phố Hà Nội. Năm 2024, doanh thu của đơn vị ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ so với năm 2023. Tiếp nối đà phát triển, Tata Mart dự kiến sẽ mở thêm 10 siêu thị mini nữa trong năm 2025 và mở rộng thị trường sang tỉnh Phú Thọ. Để xây dựng thành công chuỗi bán lẻ mang thương hiệu của Vĩnh Phúc mà không phải nhượng quyền từ các đơn vị khác, Tata Mart đã nỗ lực tạo dựng uy tín, thương hiệu và có chiến lược riêng.Tata Mart tiếp cận khách hàng theo hướng tập trung vào thị trường nông thôn, ven đô thịAnh Nguyễn Bá Quyền, Giám đốc chuỗi siêu thị Tata Mart cho biết: “Đời sống kinh tế xã hội vùng nông thôn của tỉnh ngày càng được cải thiện rõ rệt, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng văn minh, hiện đại ở khu vực nông thôn và vùng ven đô thị vì thế cũng tăng cao. Trong khi thị trường bán lẻ đang cạnh tranh gay gắt ở khu vực đô thị thì ở khu vực nông thôn và ven đô vẫn còn đang bị bỏ ngỏ. Đây chính là cơ hội để những doanh nghiệp địa phương đi sau như Tata Mart phát triển và “ăn chia” thị phần với các ông lớn”.Với 4 yếu tố cốt lõi: Giá luôn luôn rẻ; dịch vụ tận tâm; diện tích rộng rãi và mặt hàng đa dạng, chuỗi cửa hàng tiện ích Tata Mart vì thế đang ngày càng thu hút người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh bởi sự thuận tiện, chất lượng và nguồn gốc sản phẩm rõ ràng cũng như phong cách phục vụ khách hàng nhiệt tình, chuyên nghiệp. Tata Mart đẩy mạnh làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp lớn hoặc các đơn vị sản xuất, hạn chế khâu trung gian, từ đó hạ giá thành sản phẩm. Không chỉ chủ động nguồn hàng, chuỗi siêu thị Tata Mart đã lên kế hoạch triển khai chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng để tạo sự bùng nổ trong dịp cuối năm.“Để Tata Mart là địa chỉ thường xuyên, tin cậy trong mua sắm tiêu dùng, đón đầu mua sắm dịp cao điểm cuối năm, bảo đảm nguồn hàng và bình ổn giá, từ tháng 10 Âm lịch, đơn vị đã làm việc với các nhà cung cấp để dự trữ nguồn hàng tăng khoảng 60%, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng bánh kẹo, rượu bia...”, Giám đốc chuỗi siêu thị Tata Mart cho biết thêm.Dù không có được tiềm lực tài chính mạnh như Tata Mart, nắm bắt được xu hướng mua sắm tiêu dùng hiện đại, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng nỗ lực đổi mới, hiện đại hóa, chuyển đổi mô hình kinh doanh tạp hóa thông thường thành các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini với hình thức trang trí bắt mắt cùng nhiều ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn. Các cửa hàng tiện lợi được mở ra không chỉ ở thành phố, trung tâm các huyện mà xuất hiện ở hầu hết các vùng nông thôn, miền núi của tỉnh. Qua đó, từng bước hình thành thói quen mua sắm của người dân, dần thay thế cho cửa hàng tạp hóa truyền thống, địa điểm bán buôn tự phát trong khu dân cư.Theo báo cáo của UBND tỉnh, 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt 65.906,6 tỷ đồng, tăng 10,29% so với cùng kỳ năm 2023. Con số này cho thấy tiềm năng phát triển của thị trường bán lẻ trên địa bàn tỉnh là rất lớn và đang trở thành một trong những hoạt động kinh tế quan trọng của nền kinh tế tỉnh. Tuy nhiên, kênh bán lẻ hiện đại mới đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của người dân, còn lại phụ thuộc vào kênh phân phối truyền thống. Dự báo, đến năm 2025 thị phần kênh bán lẻ hiện đại sẽ tăng lên và đáp ứng được 40% nhu cầu tiêu dùng. Đây là cơ hội lớn, nhưng cũng là thách thức trước cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp lớn đang đầu tư mạnh mẽ tại Việt Nam nói chung, tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và các đơn vị, doanh nghiệp nội tỉnh.Để cải thiện năng lực cạnh tranh của các đơn vị, doanh nghiệp bán lẻ trong tỉnh Sở Công Thương đã đẩy mạnh hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, định hướng cho doanh nghiệp hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa, nhất là các chuỗi cửa hàng nông sản thực phẩm thiết yếu của thị trường. Đồng thời, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện chất lượng hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng, để có được chỗ đứng trên thị trường, các doanh nghiệp nội địa cần cạnh tranh bằng lợi thế cốt lõi với phương châm nắm rõ thị trường, tập trung vào phân khúc khách hàng nhất định, tránh dàn trải với quy mô quá lớn. Các đơn vị, doanh nghiệp bán lẻ trong tỉnh cần trở thành những nhà bán lẻ thấu hiểu khách hàng nhất. Đồng thời, cần tận dụng sự phát triển của công nghệ, đi tắt đón đầu, đánh vào các thị trường ngách để chiếm ưu thế cạnh tranh với các tập đoàn bán lẻ lớn. Các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh cũng cần tối ưu hóa quá trình phân phối, tiết giảm chi phí vận hành chuỗi, giảm và các chi phí trung gian để đưa ra các sản phẩm chất lượng với giá cả cạnh tranh tới khách hàng.Khắc Trí