Sign In

Giúp người tiêu dùng nhận diện hàng giả

26/09/2024
 

Chọn cỡ chữ A a  

 

 

  In trang

Theo nhận định của Cục Quản lý thị trường tỉnh, mặc dù tình hình buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh không mang tính chất nổi cộm, thường xuất hiện ở những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tuy nhiên, còn nhiều diễn biến phức tạp. Trước thực trạng trên, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng nâng cao nhận thức trong nhận diện hàng giả, hàng kém chất lượng.

Cán bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh cùng đại diện doanh nghiệp trao đổi các dấu hiệu nhận biết hàng giả, hàng nhái
trong khuôn khổ Hội thảo phân biệt hàng thật, hàng giả năm 2024
 
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh vừa khởi tố vụ án hình sự sản xuất hàng giả là thực phẩm, xảy ra tại Công ty TNHH Ong Hòa Bình, Tổ dân phố Hưởng Lộc, thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên. Vụ việc do Cục quản lý thị trường tỉnh chuyển giao do có dấu hiệu tội phạm hình sự. Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại tỉnh tiến hành khám đối với xe ô tô tải BKS 29C-680.26 do ông Phạm Văn Lộc sinh năm 1989 là lái xe, đang vận chuyển hàng hóa là 3.000 chai mật ong Hòa Bình loại thể tích thực V600ml, do Công ty TNHH Ong Hòa Bình, địa chỉ ở Tổ dân phố Hưởng Lộc, thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên sản xuất. Toàn bộ hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và có dấu hiệu không bảo đảm chất lượng. Đội quản lý thị trường số 5 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngay sau đó, Đội Quản lý thị trường số 5 đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh cùng Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH Ong Hòa Bình do ông Nguyễn Văn Thái làm giám đốc. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Ong Hòa Bình đang sản xuất, kinh doanh, hàng hóa đã thành phẩm gồm 690 chai mật ong Hòa Bình loại chai 600ml và một số hàng hóa chưa thành phẩm. Đội tiếp tục tạm giữ toàn bộ số hàng hóa đang lưu giữa tại công ty, đồng thời, lấy mẫu kiểm nghiệm, giám định chất lượng sản phẩm để xử lý theo quy định. Sau khi thẩm tra, xác minh và làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan; căn cứ hồ sơ, tài liệu và kết quả kiểm nghiệm, giám định các chỉ tiêu chất lượng đối với các sản phẩm mật ong do Công ty TNHH Ong Hòa Bình sản xuất, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kết luận Công ty TNHH Ong Hòa Bình đã có hành vi sản xuất hàng hóa là mật ong không đúng với nguồn gốc bản chất tự nhiên, tên gọi của hàng hóa; hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng là hành vi sản xuất hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng (Hàng giả là thực phẩm) theo quy định tại điểm a, khoản 7 Điều 3 Nghị định số 98 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chuyển giao vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự cho Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh xem xét, tiếp nhận hồ sơ, tang vật vi phạm để tiếp tục điều tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cũng mới đây, ngày 5/9/2024, Đội Quản lý thị trường số 3 đã tiến hành kiểm tra cửa hàng Xuân Lập, số 15, đường Trần Hưng Đạo, phường Hùng Vương, thành phố Phúc Yên. Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng Xuân Lập kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh Lê Thị Mến, hoạt động kinh doanh mặt hàng phụ tùng, linh kiện xe máy; trong đó, đang trưng bày để bán 46 bộ khóa xe máy nhãn hiệu Honda. Toàn bộ số hàng hóa nêu trên giả mạo nhãn hiệu Honda đang được bảo hộ tại Việt Nam. Đội Quản lý thị trường số 3 đã tiến hành tạm giữ hàng hóa và lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi trên.

Theo nhận định của Cục Quản lý thị trường tỉnh, tình hình buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm về sở hữu trí tuệ, ghi nhãn hàng hóa và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra nhưng không lớn, dưới hình thức nhỏ lẻ; đối tượng vi phạm phần lớn là hộ kinh doanh cá thể kinh doanh cố định do chủ cơ sở trực tiếp tổ chức kinh doanh bán hàng. Một số đối tượng vi phạm kinh doanh theo chuyến, vận chuyển hàng hóa theo xe khách hoặc thuê xe chở hàng với số lượng nhỏ, một phần nhỏ hoạt động dưới hình thức tổ chức như doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH; chủng loại số lượng, giá trị hàng hóa vi phạm mang tính chất nhỏ lẻ tập trung chủ yếu vào các nhóm ngành như: Thực phẩm, quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng... Các cơ sở vi phạm phần lớn kinh doanh theo hình thức truyền thống (có cửa hàng giới thiệu bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng); một số cơ sở kinh doanh có xu hướng kết hợp giữa kinh doanh truyền thống và sử dụng công nghệ để quảng cáo, giới thiệu, buôn bán hàng hóa trên môi trường thương mại điện tử, sử dụng các sàn giao dịch thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada, bán hàng online trên các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok,… Ngoài ra, một số cơ sở kinh doanh giới thiệu hàng hóa trên môi trường mạng không có cửa hàng, địa điểm kinh doanh được đăng ký theo quy định.

Góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng nhận diện hàng giả, hàng kém chất lượng, đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật và vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh ký cam kết không buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, không sản xuất buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tăng cường phổ biến pháp luật và tuyên truyền về hàng giả, hàng kém chất lượng; lồng ghép tại các hội nghị những nội dung về phân biệt hàng giả, hàng thật để người tiêu dùng dễ nhận biết, tránh những rủi ro khi mua phải mặt hàng giả, kém chất lượng; đẩy mạnh tuyến tin, bài tuyên truyền, khuyến cáo người dân trong nhận diện hàng giả trên trang thông tin điện tử Cục Quản lý thị trường tỉnh tại địa chỉ Vinhphuc.dms.gov.vn.

Ngoài ra, ngay từ đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp với Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) tổ chức Hội thảo phân biệt hàng giả, hàng thật cho cán bộ, công chức thuộc lực lượng Quản lý thị trường tỉnh và đại diện một số sở, ngành liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh. Hội thảo giúp cán bộ, công chức Cục Quản lý thị trường tỉnh và các lực lượng liên quan tiếp cận được nhiều thông tin thiết thực, hỗ trợ cho công tác kiểm tra, phát hiện hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao, đồng thời, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

 
Trong 9 tháng năm 2024, Cục Quản lý thị trường thực hiện 586 cuộc kiểm tra, trong đó có 102 cuộc kiểm tra đột xuất, 22 cuộc kiểm tra chuyên đề, 447 cuộc kiểm tra định kỳ; phát hiện 261 vụ vi phạm. Cục đã xử phạt hành chính và thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 3 tỷ đồng. Trị giá hàng hóa buộc tiêu hủy hơn 1,9 tỷ đồng. Trong đó, hành vi vi phạm bị xử phạt nhiều nhất là vi phạm về giá, tiếp theo là vi phạm về hàng giả và quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm về kinh doanh hàng hoá nhập lậu. Cục quản lý thị trường tỉnh đã chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh 5 vụ sản xuất hàng hóa là thực phẩm có dấu hiệu tội phạm hình sự, gồm: 01 vụ sản xuất hàng hóa giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa (Mứt Tết); 04 vụ dấu hiệu hàng hóa giả về chất lượng sản phẩm hàng hóa (mật ong). Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 02 vụ sản xuất hàng giả là mứt Tết và mật ong.
 

Theo ông Lê Hồng Duy, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp, Cục Quản lý thị trường tỉnh: Để nhận diện hàng giả, cùng với nỗ lực của các ngành chức năng thì người tiêu dùng nên chủ động hãy là  người tiêu dùng thông thái. Trước khi mua sản phẩm cần tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, nhà sản xuất; đặc biệt, những mặt hàng thực phẩm, đồ da dụng cần mua ở những cơ sở uy tín, cửa hàng lớn, trung tâm thương mại, tránh mua hàng của những cơ sở nhỏ lẻ, bán hàng theo thời vụ; không ham mua hàng rẻ, hàng giảm giá sâu vì đó thường là những mặt hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.

Cũng theo ông Duy, thời gian gần đây, nhiều đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, phổ biến ở một số mặt hàng như: Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, quần áo, túi xách, giầy dép, đồ điện tử. Vì vậy, trước khi mua hàng trên mạng, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về thông tin hàng hóa, trao đổi chi tiết về sản phẩm, nhận hàng phải kiểm tra trực tiếp, đánh giá lại chất lượng hàng hóa theo cảm quan, cảm nhận ban đầu. Đồng thời, nên mua hàng ở những trang thương mại điện tử có uy tín như: Shopee, lazada; theo dõi đánh giá của nhà cung cấp, mua những mặt hàng có điểm đánh giá cao; nên thanh toán sau khi nhận hàng, tránh trường hợp chuyển tiền trước dễ bị lừa hoặc nhận phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần chủ động tố giác các tổ chức, cá nhân có hành vi, dấu hiệu vi phạm đến các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời.

 
Hồng Yến

   
Share
   
   
Số bản ghi trên trang  
1-6 / 305 bản ghi

Số lượt truy cập: 43.102.844

EMC Đã kết nối EMC