1. Tên nhiệm vụ:

Nghiên cứu thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng xét xử các vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc

Mã số nhiệm vụ (nếu có): 02/ĐTKHVP/2020-2021

2. Cấp quản lý nhiệm vụ: Tỉnh

3. Cơ quan cấp trên trực tiếp của tổ chức chủ trì:

Tòa án nhân dân tối cao

4. Tổ chức chủ trì:

Tên tổ chức chủ trì: Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc

Địa chỉ: Số 4, Lý Thái Tổ, Đống Đa, TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Điện thoại: 02113.862619

Email: toaan@vinhphuc.gov.vn

5. Cơ quan quản lý: Tòa án nhân dân tối cao

6. Chủ nhiệm nhiệm vụ:

Họ và tên: Đỗ Anh Cường                          Giới tính: Nam

Trình độ học vấn: Thạc sĩ      

Chức vụ:  Phó chánh TAND tỉnh Vĩnh Phúc

Đồng chủ nhiệm:

Họ và tên: Nguyễn Thanh Danh                   Giới tính: Nam

Trình độ học vấn: Thạc sĩ

Chức danh khoa học:

Chức vụ: Phó chánh TAND tỉnh Vĩnh Phúc

7. Thuộc chương trình/đề tài/dự án (nếu có):

Mã số chương trình/đề tài/dự án (nếu có):

8. Cơ quan cấp kinh phí:

Tổng kinh phí:  150 triệu đồng

Từ Ngân sách nhà nước:  150  triệu đồng

9. Thời gian thực hiện: 09 tháng

Thời gian bắt đầu: 7/2020

Thời gian kết thúc: 03/2021

10. Danh sách cá nhân tham gia nhiệm vụ:

Ths. Đỗ Anh Cường; Ths. Nguyễn Thanh Danh; Ths. Đinh Ngọc Huân, Ths. Phạm Thị Thúy Mai; Ths. Vũ Văn Mạnh; Ths. Nguyễn Vĩnh Thành; Ths. Trần Văn Thái; Ths. Nguyễn Thị Thu Hà; CN. Trần Văn Sơn; Ths. Nguyễn Bình Thuận; Ths. Lê Minh Hoàng; Ths. Đỗ Thị Liên; Ths. Nguyễn Lê Hoàng  

11. Năm viết báo cáo: 2020

Nơi viết báo cáo: Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc

12. Quyết định nghiệm thu:

Ngày ra quyết định: 02/6/2021

Đơn vị ra quyết định: Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Phúc

13. Số đăng ký kết quả:

14.Ngày họp nghiệm thu chính thức:

Hội đồng đánh giá nghiệm thu chính thức được thành lập theo Quyết định số 62/QĐ-SKHCN ngày 25/5/2021 của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Phúc

15. Ngày đăng ký kết quả thực hiện nhiệm vụ: 10/6/2021

16. Ngày cấp giấy chứng nhận:

17. Thông tin tóm tắt:

Nội dung 1: Nghiên cứu những vấn đề lý luận về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

Nội dung 2: Thực trạng xét xử các vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc

Nội dung 3: Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc

18. Lĩnh vực nghiên cứu: Khoa học nhân văn

19. Số trang: 103

20. Sản phẩm khoa học và công nghệ dự kiến:

Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu

Báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu

Báo cáo chuyên môn theo các nội dung nghiên cứu và dự toán được duyệt

USB lưu trữ

21. Kết quả nhiệm vụ khoa học và công nghệ:

Trong 05 năm từ 2015 đến 2020, Tóa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa ra xét xử sơ thẩm 360 vụ 383 bị cáo về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Điều đó cho thấy tình hình vi phạm và phạm tội về an toàn giao thông ở tỉnh Vĩnh Phúc diễn biến phức tạp, xẩy ra nhiều vụ tại nạn giao thông gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của công dân, tác động đến tâm lý, ảnh hưởng lớn đến tình hình trật tự trị an của địa phương. Số liệu giải quyết, xét sử của TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc qua các năm thể hiện: Năm 2016: 71 vụ với 74 bị cáo; năm 2017: 78 vụ với 81 bị cáo; năm 2018: 66 vụ với 68 bị cáo; năm 2019: 68 vụ với 71 bị cáo; năm 2020: 80 vụ với 89 bị cáo, trung bình hằng năm TAND hai cấp tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết, xét xử 72 vụ với 76 bị cáo về tội phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Qua thực trang giải quyết, xét xử các vụ án cho thấy các lỗi thường gặp là do các bị cáo điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường, vi phạm tốc độ chạy xe, sử dụng rượu bia gây tại nạn giao thông. Các vụ vi phạm xẩy ra đối tượng phần lớn phương tiện là xe máy. Độ tuổi trong khoảng 20-35 tuổi và chủ yếu là nam giới. Nguyên nhân vi phạm chủ yếu do ý thức của người điều khiển phương tiện không chấp hành nghiêm túc các quy định của Luật giao thông đường bộ.

Xuất phát từ thực trạng, tình hình và các nguyên nhân làm cho vi phạm, tội phạm về an toàn giao thông trên địa bàn của tỉnh diễn biến phức tạp, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa vi phạm và phạm tội trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Thứ nhất: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm an toàn giao thông.

Thứ hai: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác tuyên truyền.

Thứ ba: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đảm bảo trật tự ATGT.

Thứ tư: Tăng cường công tác xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn giao thông đường bộ là một trong những vấn đề nóng, nổi cộm gây  ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, gây bức xúc và luôn được cả xã hội quan tâm. Mặc dù Đảng và Nhà nước ta có nhiều chủ trương, chính sách đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông trên phạm vi cả nước, xong nhìn chung cơ sở  hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng được do số lượng phương tiện giao thông đường bộ ngày càng gia tăng; bên cạnh đó, ý thức pháp luật và văn hóa giao thông của người tham gia giao thông còn hạn chế; việc xử lý những hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ của các cơ quan chức năng đôi lúc chưa nghiêm đó cũng là nguyên nhân cơ bản gây ra những vụ tai nạn giao thông nói chung và các vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ nói riêng. Có thể nói, công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm phạm xâm hại hoạt động giao thông đường bộ là một cuộc đấu tranh lâu dài, bền bỉ, đòi hỏi sự nỗ lực của các cấp, các ngành và ý thức nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của bản thân mỗi công dân trong xã hội. Các trường học trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục đưa việc dạy luật giao thông đường bộ vào chương trình chính khóa ở tất cả các cấp học theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo. Xây dựng cho mỗi học sinh từ cấp tiểu học có được ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông; chấp hành các kỹ năng khi tham gia giao thông trên đường, khi gặp phải sự cố giao thông.