Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ và chuyển đến nơi có thẩm quyền giải quyết.
Ủy ban nhân dân cấp xã (đối với trường phổ thông dân tộc bán trú thành lập mới), nhà trường (đối với trường phổ thông dân tộc bán trú được thành lập trên cơ sở trường phổ thông) gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện 01 bộ hồ sơ đề nghị thành lập trường đến Trung tâm Hành chính công cấp huyện.
Thời gian tiếp nhận: Các ngày trong tuần (trừ ngày lễ và ngày nghỉ).
+ Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì công chức viết phiếu hẹn
+ Công chức chuyển hồ sơ đến Phòng Giáo dục và đào tạo.
Bước 2: Thẩm định hồ sơ
Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận hồ sơ, chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan ở cấp huyện tổ chức thẩm định theo nội dung của đề án thành lập trường; trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định thành lập trường phổ thông dân tộc bán trú;
Bước 3: Trình cấp có thẩm quyền quyết định
Trong thời hạn 45 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thành lập trường. Nếu chưa quyết định thành lập trường thì có văn bản thông báo cho Phòng Giáo dục và Đào tạo nêu rõ lý do và hướng giải quyết.
Bước 4: Trả kết quả theo giấy hẹn
Ủy ban nhân dân cấp xã (đối với trường phổ thông dân tộc bán trú thành lập mới), nhà trường (đối với trường phổ thông dân tộc bán trú được thành lập trên cơ sở trường phổ thông) nhận kết quả tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện.