Cẩn trọng với các loại thẻ chống vi rút được rao bán trên mạng

24/02/2020

Lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân về dịch bệnh do Covid - 19, thời gian gần đây, người bán hàng online trong và ngoài tỉnh đang rầm rộ quảng cáo một loại thẻ được cho là có thể chống được các vi rút xâm nhập, kể cả Covid - 19. Và nhanh chóng, loại thẻ này trở thành sản phẩm được người dân lùng sục đặt mua và coi đó là “tấm bùa hộ mệnh” để phòng chống Covid - 19 thay vì nghe theo khuyến cáo của Bộ Y tế là đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Tuy nhiên, trên thực tế, ngành Y tế chưa có một khuyến cáo nào về loại thẻ này có thể chống được vi rút, nhất là Covid - 19.

Không khó để tìm thấy những lời quảng cáo có cánh trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, thậm chí là cả website giới thiệu về các sản phẩm thẻ đeo chống vi rút với công dụng được quảng cáo là làm sạch không khí trong vòng bán kính 1 mét, chống vi rút, kể cả Covid - 19 xâm nhập vào cơ thể.

Theo lời quảng cáo của những người bán hàng thì loại thẻ này là hàng xách tay từ các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nga… Trong thẻ có chứa Colorine Dioxide (có công thức hóa học là ClO2) ở dạng hạt rắn. Khi mở bao bì sản phẩm, các phần tử ClO2 có thể khuếch tán trong không gian thông qua các lỗ thoát khí làm ức chế hoạt động của tất cả các loại vi rút, vi khuẩn, thậm chí là cả Covid - 19 trong vòng bán kính 1m. Ngoài ra, chiếc thẻ này còn giúp khử mùi, làm sạch không khí trước khi đi vào cơ thể. Chỉ cần đeo chiếc thẻ này, người tiêu dùng có thể yên tâm đến những nơi công cộng mà không cần phải lo bị lây nhiễm cúm. Hiệu quả tối đa của chiếc thẻ này sau khi mở bao bì là từ 1 đến 1,5 tháng. Để tạo sự tin tưởng, một số đối tượng bán hàng còn nhấn mạnh loại thẻ họ đang bán đã được Tổ chức y tế thế giới (WHO) công nhận an toàn mức độ A1 (dùng được cho cả trẻ nhỏ, bà bầu) và được khuyến cáo sử dụng khi có dịch bệnh.

Giá của loại thẻ chống vi rút cũng khá đa dạng, dao động từ 130 - 500 nghìn đồng/thẻ. Do đánh trúng vào tâm lý lo lắng của khách hàng khi tình hình dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, loại thẻ này đã nhanh chóng trở thành sản phẩm được người dân trên địa bàn tỉnh “lùng sục” đặt mua.

Thấy chị bạn đồng nghiệp giới thiệu về công dụng của thẻ chống vi rút, chị Trịnh Thị L, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên đã lên mạng tìm đặt mua 5 thẻ chống vi rút cho các thành viên trong gia đình với giá hơn 200 nghìn đồng/thẻ. Chị L. cho biết: “Giá của thẻ chống vi rút không hề rẻ, nhưng tôi vẫn quyết định mua cho cả gia đình dùng. Mong sao thẻ có thể giúp tất cả các thành viên trong gia đình tôi vượt qua mùa dịch bệnh này”.

Không chỉ chị L. mà rất nhiều phụ huynh có con nhỏ cũng đang tìm mua thẻ chống vi rút. Điều này khiến giá của sản phẩm này tăng cao, thậm chí còn rơi vào tình trạng khan hàng. Chị Nguyễn Thị H, xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên cho hay: “Nhà có 2 cháu đang ở lứa tuổi học mầm non. Sắp tới, các cháu sẽ đi học trở lại sau thời gian nghỉ để phòng chống Covid - 19. Vì thế, khi thấy mấy chị có con học cùng giới thiệu về công dụng của loại thẻ chống tất cả các loại vi rút, vi khuẩn có nguồn gốc từ Nhật Bản, tôi về nhà tìm kiếm trên mạng internet và đặt mua ngay 2 thẻ với giá 225 nghìn đồng/thẻ. Bên bán hẹn tôi khoảng 3 ngày sau sẽ giao hàng đến tận nhà. Thế nhưng đã hơn 1 tuần trôi qua, tôi vẫn chưa nhận được hàng theo thỏa thuận. Khi gọi điện thắc mắc thì tôi nhận được câu trả lời là hàng đã được đặt hết, khách hàng đặt sau sẽ phải đợi đợt hàng mới về.”

Những lời quảng cáo có cánh đã khiến không ít người sẵn sàng bỏ ra hàng triệu đồng để mua cho người thân trong gia đình những chiếc thẻ với mong muốn có thể phòng tránh được Covid - 19 xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, hiện nay, Việt Nam chưa nhận được thông tin chính thức nào từ các nhà khoa học hay chuyên gia phòng bệnh truyền nhiễm của các tổ chức quốc tế về việc đeo thẻ có chứa Colorine Dioxide (ClO2) giúp phòng chống dịch bệnh. Trên thế giới, cũng chưa có quốc gia nào công nhân loại thẻ này có khả năng chống vi rút, nhất là vi rút Covid - 19 xâm nhập. Đây chỉ là những lời quảng cáo nhằm đánh vào tâm lý của người tiêu dùng để trục lợi cá nhân. Người dân cần thận trọng, không nên tin vào những lời quảng cáo trên mạng xã hội để tránh tiền mất, tật mang và vì đó mà chủ quan, lơ là với các biện pháp phòng chống Covid - 19 được Bộ Y tế khuyến cáo.

Thanh Huyền

Các tin đã đưa ngày: