Đẩy mạnh cải cách hành chính ở các xã miền núi

14/10/2021

Những năm gần đây, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trong giải quyết các thủ tục hành chính, công tác cải cách hành chính ở các xã miền núi trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, tạo niềm tin đối với người dân.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Quang Yên

Là xã miền núi có hơn 20% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, để tạo thuận tiện cho bà con trong việc giải quyết thủ tục hành chính, xã Quang Yên, huyện Sông Lô đã xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai. Với sự quyết tâm cao của Đảng ủy, UBND xã, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của xã đã sớm hình thành và đi vào hoạt động hiệu quả. Phòng trực một cửa được xây mới độc lập với trụ sở UBND xã, được trang bị điều hòa, cây nước nóng lạnh, 2 bộ máy vi tính, máy in, máy scan, bàn ghế, nước uống phục vụ nhân dân đến giao dịch. Tại đây, 4 cán bộ, công chức xã trực thường xuyên, kịp thời thực hiện nhiệm vụ, giải quyết mọi thủ tục khi công dân đến giao dịch. Đồng thời, mọi thủ tục hành chính được công khai niêm yết tại vị trí thuận lợi để công dân dễ tìm nhất.

Vừa thực hiện xong thủ tục đăng ký lại khai sinh, ông Nguyễn Văn Lợi, thôn Đá Đen hồ hởi: “Tôi vừa hoàn thành mọi thủ tục đăng ký chưa đầy 30 phút, đơn giản và nhanh gọn. Nếu như trước đây, việc giải quyết thủ tục hành chính thường khá rườm rà, không chỉ là chờ đợi mà còn phải đi lại nhiều lần mới xong, thì mấy năm nay, mỗi lần đến giao dịch, tôi thấy thuận tiện hơn rất nhiều, thường ít phải chờ đợi, lại được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo”.

Ông Nguyễn Tiến Toàn, Chủ tịch UBND xã Quang Yên cho biết: “Là địa phương có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên nhận thức và việc tiếp cận thông tin của bà con còn những hạn chế nhất định. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên chỉ đạo cán bộ phục vụ tại Bộ phận một cửa bên cạnh thực hiện nhiệm vụ còn tận tình hướng dẫn, tuyên truyền để bà con nâng cao nhận thức trong công tác cải cách hành chính. Hằng năm, xã cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do huyện, tỉnh tổ chức. Nhờ đó, trình độ đội ngũ cán bộ công chức được nâng lên, chuẩn hóa, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. Không những thế, lề lối làm việc, văn hóa ứng xử, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của các bộ công chức ở bộ phận một cửa cũng có nhiều chuyển biến đáng kể.”

Cùng với đó, UBND xã thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính, quy định rõ ràng, cụ thể và công khai những giấy tờ cần thiết cho việc giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức; niêm yết công khai các quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ; công khai số điện thoại đường dây nóng của UBND xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa để tiếp nhận và xử lý kịp thời các kiến nghị, phản ánh của công dân khi đến giải quyết công việc. Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa đã tiếp nhận và giải quyết gần 2.300 hồ sơ của tổ chức, cá nhân, trong đó, 99% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn.

Có mặt tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, theo quan sát của chúng tôi, vị trí tiếp nhận hồ sơ được bố trí khá thuận lợi, người dân được cán bộ tiếp đón niềm nở; nhiều văn bản thủ tục hành chính được niêm yết công khai. Do địa bàn giáp khu công nghiệp, di biến dân đi, đến nhiều bởi lượng công nhân làm việc tại các khu công nghiệp nên bộ phận một của tiếp nhận và giải quyết nhiều thủ tục về hộ tịch. Trung bình mỗi ngày, cán bộ làm ở bộ phận một cửa tiếp khoảng 20 lượt người dân tới đăng ký giải quyết các thủ tục như: khai sinh, khai tử, kết hôn, hòa giải hôn nhân gia đình... Người dân khi đến đây đều hài lòng trước thái độ phục vụ tận tình, công khai, minh bạch của đội ngũ cán bộ.

Đến nay, hầu hết cán bộ, công chức xã đều làm việc trên máy tính, phục vụ hiệu quả công tác quản lý và điều hành, 100% máy vi tính đã kết nối mạng internet; bộ phận một cửa vận hành và sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, chữ ký số và phần mềm dùng chung. Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa xã giải quyết hơn 170 đầu việc, thuộc các lĩnh vực: đất đai, tư pháp - hộ tịch, lao động thương binh, xã hội...

Mặc dù địa phương có xấp xỉ 30% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nhưng theo ông Trần Nam Thanh, Chủ tịch UBND xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo, nhận thức của người dân ngày càng nâng cao, nhất là trong việc đến thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính. Để phục vụ tốt nhất cho công dân, xã đã bố trí cán bộ có năng lực chuyên môn phù hợp,tận tình trong công việc, thái độ hòa nhã với người dân để làm việc tại bộ phận một cửa. Trung bình mỗi ngày, tại đây tiếp nhận hàng chục hồ sơ giao dịch hành chính. Các thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận một cửa của xã đều được đưa vào phần mềm hệ thống dịch vụ điện tử theo cơ chế một cửa. Hồ sơ công việc của tổ chức và công dân đều được tập trung giải quyết kịp thời, chính xác, đúng quy định và trả kết quả đúng hẹn, giảm phiền hà, chi phí và thời gian cho người dân cũng như tổ chức, doanh nghiệp.

Cũng theo ông Thanh: “Xã lựa chọn 4 công chức được đào tạo chuyên môn về các lĩnh vực: tư pháp - hộ tịch, địa chính, văn phòng, lao động - thương binh và xã hội đảm nhiệm công việc tại bộ phận một cửa. Đồng thời, thường xuyên rà soát, đánh giá, tham mưu các giải pháp để cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết; điều chỉnh bổ sung kịp thời các quy trình, thủ tục mới. Cùng với đó, đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho việc thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ, việc giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng, tạo môi trường làm việc hiện đại, gần gũi, thân thiện với công dân. Khó khăn lớn nhất của địa phương hiện nay là bộ phận một cửa xã vẫn nằm trong tòa nhà làm việc của UBND xã, chưa bảo đảm diện tích theo quy định. Địa phương đã có kế hoạch và phương án xây dựng ra ngoài nhằm bảo đảm diện tích, phục vụ tốt nhất cho công dân đến giao dịch.” 

Những năm gần đây, với những nỗ lực của các địa phương, việc thực hiện cải cách hành chính tại các xã miền núi đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều xã mặc dù ở các vùng xa trung tâm nhưng tỷ lệ thực hiện văn bản điện tử và chữ ký số ngày càng cao, đã hạn chế tối đa việc sử dụng văn bản giấy như trước đây. Với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nắm bắt tốt các văn bản pháp luật mới trong giải quyết thủ tục hành chính, đến nay, nhiều xã miền núi trong tỉnh đã triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo sự hài lòng với người dân và doanh nghiệp, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

 Hồng Yến