Tháo gỡ khó khăn trong công tác cai nghiện ma túy

09/06/2021

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, trên địa bàn tỉnh hiện có 2.340 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Trong đó, có 1.827 người nghiện ma túy tại cộng đồng, chiếm 78% số người nghiện có hồ sơ quản lý; 210 người đang cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy và 317 người đang quản lý trong trại tạm giam, nhà tạm giữ.

Tuy nhiên, trên thực tế, có thể con số người nghiện ma túy cao hơn nhiều và số vụ sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng, số vụ “phê” ma túy tập thể ngày càng nhiều. Vào cuối tháng 1/2021, Công an huyện Tam Dương đã tiến hành kiểm tra tại quán karaoke Chợt Nhớ, xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương phát hiện tại một phòng hát có 16 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy. Qua xét nghiệm nhanh 16 đối tượng, lực lượng chức năng xác định có 12 trường hợp dương tính với chất ma túy. Hay trước đó, vào năm 2020, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh chủ trì phối hợp Công an thành phố Phúc Yên kiểm tra quán karaoke TITANIC ở xã Cao Minh, thành phố Phúc Yên, phát hiện 43 đối tượng gồm 26 nam, 17 nữ đang hát, nhảy trong 4 phòng hát karaoke bật âm thanh lớn có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy, qua kiểm tra nhanh, có 37/43 đối tượng dương tính với chất ma túy.

Theo đại diện Cơ sở cai nghiện ma túy, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, tính từ năm 2020 đến nay, Cơ sở đã tiếp nhận 27 người nghiện không có nơi cư trú ổn định. Công tác thu gom, quản lý người nghiện ma túy gặp nhiều khó khăn vì không ít đối tượng nghiện trong tình trạng thần kinh không ổn định, không nhớ nổi tên, địa chỉ của mình, bên cạnh đó lại mắc nhiều bệnh xã hội truyền nhiễm nên thường tiêu cực, manh động, liều lĩnh sẵn sàng chống đối hoặc tự gây thương tích để không bị bắt đi cai nghiện tập trung. Một số địa phương, gia đình che giấu, không khai báo hoặc khai báo không đúng về tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn. Một số gia đình chỉ vì thương con nên thiếu kiên quyết, không hợp tác, chỉ đến khi con quậy phá mới chịu cho lực lượng chức năng đưa đi cai nghiện.

Ngoài ra, khó khăn trong công tác quản lý người nghiện ma túy còn đến từ lỗ hổng, sự chồng chéo, bất cập, không thống nhất trong chính sách pháp luật. Cụ thể, Luật Phòng, chống ma túy quy định tổ chức cai nghiện bắt buộc cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi, trong khi đó Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định chỉ áp dụng biện pháp này đối với người đủ 18 tuổi trở lên. Luật Phòng, chống ma túy quy định người nghiện sau khi chấp hành xong hình thức cai nghiện buộc phải áp dụng biện pháp quản lý sau cai nghiện từ 1 đến 2 năm nhưng Luật Xử lý vi phạm hành chính yêu cầu trả về địa phương những trường hợp đã chấp hành xong quyết định cai nghiện bắt buộc. Hay như Nghị định số 136 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 221 quy định đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phải là người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, trong khi đó đối tượng nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa. Đặc biệt, đến nay, Cơ sở cai nghiện ma túy chưa triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone do đa số cán bộ y tế chưa có chứng chỉ hành nghề.

Trước những khó khăn này, nhất là để quản lý tốt các đối tượng nghiện, tăng tỷ lệ người nghiện vào Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện, ngày 15/7/2019, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 39 về mức đóng góp, hỗ trợ, chế độ miễn, giảm đối với người cai nghiện ma túy; mức trợ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% tiền ăn, đồ dùng sinh hoạt cá nhân, chi phí sàng lọc, đánh giá mức độ nghiện, thực hiện các dịch vụ xét nghiệm y tế cho các đối tượng nghiện là thương binh, người nhiễm chất độc hóa học và suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng và hỗ trợ 85% cho các đối tượng còn lại.

Việc cai nghiện bắt buộc cần tiếp tục được đẩy mạnh. Ngoài việc đưa người nghiện không có nơi cư trú ổn định vào Cơ sở cai nghiện ma túy, tại cơ sở này cần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chữa trị, dạy nghề, giải quyết việc làm và tái hòa nhập cộng đồng sau nghiện. Ở các địa phương, cần nâng cao hiệu quả hoạt động các điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị và quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng; mở rộng các mô hình “Xã, phường phòng ngừa, ngăn chặn phát sinh mới tệ nạn ma túy, mại dâm và cai nghiện, dạy nghề, tạo việc làm, hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy, mại dâm”…

Cùng với sự vào cuộc của các ngành chức năng, mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội cũng cần có cái nhìn cởi mở hơn, thay vì xa lánh, kỳ thị hãy chủ động hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để người nghiện có quyết tâm cai nghiện, làm lại cuộc đời.

Thanh Nga

Các tin đã đưa ngày: