Để lao động nông thôn có việc làm ổn định

20/11/2020

Xác định tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động nông thôn là yếu tố tiên quyết giúp xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, những năm qua, tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp, nhất là tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút lao động tham gia các lớp đào tạo nghề cũng như tìm kiếm việc làm thường xuyên tại các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thời gian qua, huyện Vĩnh Tường đã tập trung tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của người dân về chính sách và lợi ích của việc học nghề; chủ động khảo sát nhu cầu học nghề làm cơ sở xây dựng kế hoạch đào tạo, bố trí nghề phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu học nghề của người lao động để tổ chức các lớp học nghề. Đồng thời, tổ chức ký kết hợp tác lao động với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh; triển khai thí điểm dạy tiếng Nhật; hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động địa phương, qua đó, đưa số lao động được giải quyết việc làm tăng theo từng năm. Chỉ tính riêng 5 năm gần đây, huyện đã giải quyết việc làm mới cho khoảng 15.000 lao động, gần 2.500 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đến năm 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn huyện đạt 77%.

Sau khi được đào tạo nghề, nhiều lao động nông thôn đã tìm được việc làm với mức thu nhập ổn định

Tại huyện miền núi Sông Lô, trong giai đoạn 2016 - 2020, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân trên 300 tỷ đồng cho 9.000 hộ vay vốn phát triển sản xuất; phối hợp với các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ tổ chức 540 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, 82 hội thảo đầu bờ về giống cây mới và xây dựng 38 mô hình trình diễn giống ngô, lúa mới.

Thông qua các lớp đào tạo, tập huấn, hầu hết các học viên đều có tay nghề khá, được giới thiệu hoặc tự tìm việc làm tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Hiện trên địa bàn huyện có hàng nghìn lao động làm việc trong các khu, cụm công nghiệp. Đối với lao động nông thôn, các lớp đào tạo đã giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào mô hình sản xuất của gia đình, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn trên cùng đơn vị canh tác. Với số lao động được giải quyết việc làm mỗi năm trên 2.100 người, hiện 97% lao động trên địa bàn huyện đã có việc làm thường xuyên, trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 51%

Thực hiện Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện đầy đủ các cơ chế, chính sách của Nhà nước về hỗ trợ đào tạo nghề, làm tốt công tác dự báo nhu cầu sử dụng lao động trên địa bàn; hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động; đổi mới chương trình, nội dung đào tạo nghề phù hợp, linh hoạt. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 17.828 lao động; đã có 1.650 lao động và 232 người truyền nghề là các nghệ nhân, thợ giỏi cấp tỉnh được hưởng chính sách truyền nghề với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 7,6 tỷ đồng, trong đó có 7 ngành, nghề được hỗ trợ gồm: Mây tre đan, thêu ren, chế tác đá, rèn, nuôi rắn, mộc và sinh vật cảnh. Sau khi học nghề, người lao động đã được trang bị thêm kiến thức giúp tăng hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do các đối tượng học nghề đa phần đều là lao động chính cần nguồn thu nhập bảo đảm cuộc sống hằng ngày nên không muốn bỏ việc đang làm để đi học nghề dù biết trong quá trình học sẽ được hỗ trợ học phí, chi phí đi lại. Trong khi đó, khi các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh được hoàn thành, đi vào hoạt động giúp lao động trẻ dễ dàng tìm được việc nên không còn gắn bó với các nghề nông nghiệp. Đối với với các nghề phi nông nghiệp, do thời gian đào tạo ngắn chỉ dưới 3 tháng nên người lao động chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, thậm chí một số lao động chưa thật sự nhận thức sâu sắc trong việc học nghề, chưa xác định được rõ ràng mục đích khi tham gia học; tác phong làm việc, trình độ đáp ứng của người lao động còn hạn chế... nên tỷ lệ bỏ việc giữa chừng vẫn cao.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thời gian tới, cùng với việc tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của toàn xã hội về việc học nghề là điều kiện để có việc làm, giảm nghèo bền vững, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ triển khai hiệu quả Đề án 1956 gắn với thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn trong tỉnh. Trong đó, trọng tâm là tăng cường sự gắn kết chặt chẽ giữa chính quyền các cấp, doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề và người học nghề từ khâu tổ chức đào tạo nghề đến giải quyết việc làm, tiêu thụ sản phẩm cho người lao động. Đồng thời, làm tốt công tác khảo sát nhu cầu học nghề gắn với nhu cầu tuyển lao động của các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp để đào tạo phù hợp, lao động sau khi đào tạo xong có việc làm; tiếp tục có cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút các nghệ nhân, người có kinh nghiệm thực tiễn lâu năm và có tay nghề cao tham gia giảng dạy, truyền nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Phấn đấu đạt mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2025 đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 82%, trong đó, lao động qua đào tạo được cấp bằng, chứng chỉ đạt 40%, hằng năm có từ 16.000 - 17.000 lao động có việc làm mới.

Bích Phượng

Các tin đã đưa ngày: