Thi THPT quốc gia: Bí quyết từ các thủ khoa

24/06/2019

Mỗi người một cách học, cách tiếp cận khác nhau, nhưng tựu chung lại ở các thủ khoa đại học vẫn là sự nỗ lực vươn lên, tự tìm cho mình phương pháp học đạt hiệu quả nhất. Hãy cùng lắng nghe các thủ khoa chia sẻ kinh nghiệm sau khi đã hoàn thành xuất sắc kỳ thi THPT  quốc gia năm ngoái.

Với tổng điểm 3 môn khối C là 28,5 điểm; trong đó, Văn 8,75; Lịch sử 9,75 và Địa lý 10, Phùng Thu Phương, cựu học sinh chuyên Văn, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc đã trở thành thủ khoa khối C cả nước kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Hiện Phương đang là sinh viên năm thứ nhất khoa Luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội.

Sở thích của Phương là uống trà sữa cùng bạn bè mỗi khi rảnh rỗi

 Thu Phương tiết lộ, em từng là thí sinh “vớt” của lớp chuyên Văn, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc và là nữ sinh kém ấn tượng so với các bạn cùng lớp. Nhận thức rõ điểm học ở lớp chưa thật sự nổi bật, chưa bao giờ được vào đội tuyển thi học sinh giỏi, Phương không bao giờ đầu hàng và luôn có “chiến thuật” rõ ràng trong quá trình học. Trong đó, em đã lên kế hoạch, mục tiêu rõ ràng, thời gian biểu cụ thể và khoa học cho việc ôn luyện kỳ thi THPT quốc gia ngay từ cuối năm lớp 11.

Nói về cách học, Phương cho biết: Em thường xuyên có thói quen gạch chân và tập trung chú ý vào những từ khóa chủ chốt chứ không ôm hết tất cả kiến thức vào đầu. Phương nhận định điều này cần thiết đối với hình thức thi trắc nghiệm. Bên cạnh đó, việc dành thời gian để theo dõi các chương trình thời sự và đọc tin tức trên báo và mạng xã hội cũng là yếu tố giúp em có thêm các kiến thức về đời sống, xã hội. Với Phương, việc sắp xếp thời gian học cũng cần thoải mái, không nên gò bó vào một khung giờ cụ thể. “Em thích học vào buổi sáng sớm và thường bắt đầu vào 3 giờ rưỡi. Em thấy học vào buổi sáng sớm rất yên tĩnh, mát mẻ. Bản thân cảm thấy minh mẫn, tập trung và dễ hiểu bài nhất nên hôm nào ngủ sớm buổi tối thì xác định sẽ dậy học bù vào buổi sáng.”- Phương chia sẻ. Cũng có khi Phương chọn buổi tối cho việc học của mình và bắt đầu vào 8h tối -1h sáng hôm sau. Những lúc mệt mỏi, em có thể xem một đoạn phim ngắn hoặc nghe nhạc để thư giãn.

Với môn Văn, Phương dành nhiều thời gian để đọc sách và thường liên hệ thực tế các sự việc diễn ra trong đời sống. Không chỉ xem nhiều loại sách, Phương còn thường xuyên theo dõi các chương trình thời sự và đọc tin tức trên báo và mạng xã hội. Nữ sinh viên Trường Đại học Luật cho biết: “Việc liên hệ kiến thức từ sách vào thực tế cuộc sống là rất cần thiết, nhất là khi xu hướng đề thi THPT quốc gia những năm gần đây là đề văn mở, đề cập đến những vấn đề nóng hổi đang diễn ra trong cuộc sống.” Với môn Sử, Địa, em tìm cách học để hiểu, sau đó đọc đi đọc lại nhiều lần để nhớ. Học bài nào nắm chắc bài đó, thường xuyên ôn lại kiến thức cũ và liên hệ thực tế để hiểu sâu hơn các vấn đề. Hằng ngày, Phương đặt ra mục tiêu cụ thể cho lượng kiến thức cần học và cố gắng hoàn thành mục tiêu ấy.

Trần Tiến Anh, cựu học sinh lớp 12A7, trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đã đạt 28.75 điểm khối C kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, trở thành thủ khoa khối C trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Trong đó, 2 môn Sử, Địa em đều đạt điểm 10; Ngữ văn đạt 8.75 điểm.

Tiến Anh cùng bạn dẫn Chương trình chia tay sinh viên năm cuối Bibi K60 - Gửi lại Thanh Xuân

Hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Đông Phương học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, chia sẻ về thành tích xuất sắc đã đạt được, Tiến Anh cho biết: Em có lợi thế so với các bạn khác khi em là học sinh trường chuyên. Vì vậy, em được các thầy, cô cung cấp cho một nền tảng khá vững chắc đối với tất cả các môn, đặc biệt là 3 môn xét tuyển vào đại học.

Riêng với môn Lịch sử, Tiến Anh đã tham gia đội tuyển học sinh giỏi và trong 3 năm học, em luôn đứng đầu trong bảng thành tích học sinh giỏi tỉnh, học sinh giỏi quốc gia. Trong đó, năm lớp 12 em đạt giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử. Với kết quả ấy, Tiến Anh được tuyển thẳng vào một số trường đại học em yêu thích. Tuy nhiên, đặt mục tiêu cụ thể, phải là thủ khoa đại học, sau khi kết thúc kỳ thi học sinh giỏi, Tiến Anh quay lại ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. “Em nghĩ rằng đó là một cơ hội để chứng tỏ bản thân, và nếu đạt mục tiêu thủ khoa thì sẽ là một bước đệm khá tốt cho quá trình học tập tiếp theo của em ở trường đại học.”- Tiến Anh chia sẻ.

Vì tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử nên đây là môn Tiến Anh cảm thấy dễ dàng nhất, tuy nhiên cũng là môn em cảm thấy lo lắng nhất, vì nếu chỉ cần một chút sai sót nhỏ sẽ khiến em rất tiếc. Vì thế, em rất thận trọng, không thể chủ quan.

Đối với môn Địa lý, em bắt đầu từ việc nắm kỹ tất cả những kiến thức trong sách giáo khoa bằng cách lắng nghe kỹ lời cô giảng trên lớp, kết hợp với đọc nhiều lần để ghi nhớ. Từ đó, em vận dụng vào làm các dạng đề, các đề thi thử khác nhau liên quan đến từng bài để khắc sâu kiến thức. Còn môn Ngữ văn là một môn học Tiến Anh yêu thích nên những bài giảng của cô trên lớp em dễ dàng tiếp thu nhanh có thể vận dụng hiệu quả trong việc làm bài thi. Bên cạnh đó, Tiến Anh cũng chú trọng đến việc luyện viết, vì theo em đây là việc không kém phần quan trọng giúp em kiểm soát được thời lượng làm bài cho phù hợp, biết cách làm bài thi sao cho đầy đủ ý mà không bị "quá" thời gian cho phép.

Chàng sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn chia sẻ thêm: “Trong phương pháp học của em, với từng môn thì không có điểm gì quá đặc biệt; tuy nhiên, em luôn đặt ra một mẫu số chung cho tất cả các môn với một câu nói mà em rất thích: "Không có áp lực, không có kim cương". Vì vậy, bên cạnh những lúc giải trí rất thoải mái, thì khi học và đặc biệt là giai đoạn nước rút, em luôn tự đặt cho mình một áp lực. Em nghĩ nên đặt cho mình những đích đến, những mục tiêu cụ thể, đó có thể là áp lực cũng vừa là động lực để mình vươn lên, phấn đấu và cố gắng để đạt được nó.” Cũng chính vì vậy, Tiến Anh có thể tự tin để nhắn nhủ đến các bạn thí sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia rằng: “Cánh cổng trường đại học luôn đón chào tất cả các em, hãy mạnh mẽ tiến lên và bứt phá. Đừng quá quan trọng đối thủ của mình là ai mà hãy biết mình là ai, mình đang ở đâu và điểm đến của mình là gì. Chúc tất cả các em sẽ trở thành sinh viên của những ngôi trường các em mơ ước.”

Tiến Anh bật mí, em chọn trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, khoa Đông Phương học không phải vì đang “hot”, có nhiều người học, không phải chạy theo đám đông mà quan trọng là nó tạo được cho em niềm yêu thích và hứng thú, đó sẽ là điều kiện tiên quyết để em gắn bó lâu dài với chuyên ngành này. Hiện em rất tích cực tham gia các hoạt động của trường, của khoa và các lớp học tập, giao lưu trao đổi ngôn ngữ - văn hóa Hàn Quốc. Với mong muốn năng động hơn, tích lũy được các kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như trong công việc, Tiến Anh hiện đang là tình nguyện viên hướng dẫn du lịch miễn phí tại Văn Miếu - Quốc tử giám và Hoàng Thành Thăng Long; làm MC cho một số sự kiện của khoa và tham gia văn nghệ, hát, nhảy, biên kịch và diễn kịch cho các hoạt động đó.

Cùng với 4 thí sinh khác của cả nước đỗ thủ khoa khối C kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Phạm Thị Chinh, cựu học sinh lớp 12A6, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đạt 29 điểm. Trong đó, điểm các môn của em khá đều nhau: Ngữ Văn 9,5 điểm; Lịch sử 9,75 điểm; Địa lí 9,75 điểm.

Phạm Thị Chinh (bên phải) cùng bạn ôn lại kỷ niệm sau khi ra trường 

Hiện đang là sinh viên năm thứ 2 Khoa Luật chất lượng cao, Trường Đại học Luật Hà Nội, khi được hỏi về những bí quyết tự học của mình để đạt được kết quả xuất sắc trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, nữ sinh khiêm tốn cho biết, không có bí quyết gì đặc biệt, chỉ là em luôn học kĩ kiến thức trong sách giáo khoa và chú ý nghe giảng trên lớp. Để nắm chắc kiến thức cơ bản thì em phải tham khảo thêm các tài liệu. Điều quan trọng, khi đã ngồi vào bàn học thì là lúc Chinh tập trung cao độ nhất. Cùng với việc học, em cũng dành thời gian phù hợp để vui chơi và thư giãn, để làm sao cân bằng được giữa học và chơi.

Nữ sinh Trường Đại học Luật cũng chia sẻ, thời điểm ấy em vừa tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Văn, thời gian của em tập trung vào ôn luyện thi học sinh giỏi, nên khi trở về ôn thi THPT, em phải dành thời gian tập trung nhiều cho môn Lịch sử và Địa lý và các môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia khác vì em cảm thấy “đuối” hơn các bạn. Năm ấy, Chinh cũng rất lo lắng vì hình thức thi trắc nghiệm là hình thức thi mới, cần nắm chắc kiến thức mới trả lời được những đáp án gần giống nhau. Cũng nhờ có phương pháp học tập khoa học và sự động viên kịp thời từ gia đình, thầy cô và bạn bè nên Chinh nhanh chóng bắt nhịp ngay với tiến độ của lớp.

Chinh chia sẻ: “Năm ấy, với thành tích đạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Văn lớp 12, em đã được tuyển thẳng vào một số trường Đại học. Nhưng từ lâu em đã có ước mơ trở thành thủ khoa đại học nên em tham gia kỳ thi THPT quốc gia không chỉ để lấy điểm xét tốt nghiệp mà còn lấy điểm xét vào trường đại học. Và em đã nỗ lực để đạt được điều đó.”

Hồng Yến

 

Các tin đã đưa ngày: