Đẩy mạnh hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

09/04/2021

Để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, những năm gần đây, cùng với việc nâng cao trình độ học vấn, giáo dục văn hóa, các trường trung học trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh.

Trường THCS Tam Hợp thường xuyên phối hợp với các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh
tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Năm học 2020-2021, Trường THCS Tam Hợp, huyện Bình Xuyên có 93 học sinh khối 9 sắp bước vào kỳ thi chuyển cấp; nhà trường phấn đấu có khoảng 30% học sinh đi học Trung cấp nghề và vừa học THPT vừa học nghề. Để đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tư vấn hướng nghiệp cho học sinh và triển khai hiệu quả công tác này. Bên cạnh việc tổ chức mỗi tháng 1 tiết học chủ điểm về hướng nghiệp, trường còn phối hợp với các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Vì vậy, những năm gần đây, nhiều học sinh nhà trường đã lựa chọn được những ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân và địa phương đang cần.

Nhà giáo Nguyễn Hữu Tài, Hiệu trưởng Trường THCS Tam Hợp cho biết: Bình Xuyên là huyện công nghiệp với nhiều nhà máy, xí nghiệp, công ty hoạt động nên việc phân luồng được nhà trường thực hiện từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, công tác này mới được thực hiện bài bản và đạt hiệu quả. Nhà trường thường xuyên chủ động liên kết với Trường Cao đẳng cơ khí nông nghiệp tổ chức tư vấn, tuyên truyền hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp; hướng học sinh vào các ngành nghề có thu nhập cao. Nhờ đó, hằng năm, tỷ lệ phân luồng sau THCS vào các trường THPT và nghề đạt từ 25%-30%. 

Nằm trên địa bàn thành phố Phúc Yên, Trường THCS Nam Viêm có tỷ lệ phân luồng cao. Năm học 2019-2020, trường có 50% học sinh tốt nghiệp THCS đi học tiếp hệ bổ túc THPT + nghề. Nhà giáo Tạ Thị Huệ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mặc dù thuộc địa bàn thành phố nhưng chất lượng đầu vào của học sinh nhà trường thấp. Thực tế hiện nay, khoảng 60% học sinh lớp 9 có lực học trung bình và yếu. Với đặc thù như vậy, trường chú trọng giáo dục học sinh đại trà và đẩy mạnh phân luồng. Ngay từ đầu năm, Ban hướng nghiệp của nhà trường đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; thường xuyên tổ chức họp phụ huynh đối với lớp 9; phối hợp với các trường nghề trực tiếp đến tư vấn cho phụ huynh và học sinh cuối cấp để phân luồng.

“Do xác định đúng năng lực của học sinh và khơi thông được tư tưởng của phụ huynh nên những năm gần đây, tỷ lệ phân luồng của nhà trường đều đạt chỉ tiêu đề ra. Điều quan trọng, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh, giúp phụ huynh nhìn thấy được kết quả thực tế ngay tại địa phương, nhiều học sinh do được tư vấn, lựa chọn đúng hướng, vừa học THPT vừa học nghề đã dễ dàng tìm được công việc phù hợp sau khi ra trường cho thu nhập ổn định, nên các bậc phụ huynh của trường rất đồng tình ủng hộ.”- cô Huệ chia sẻ thêm.

Chủ trương phân luồng học sinh đã được tỉnh triển khai thực hiện trong nhiều năm nay và đạt được kết quả tích cực. Việc phân luồng học sinh sau THCS được định hướng vào bốn luồng chính: học THPT, hoc bổ túc THPT + Nghề, học trung cấp chuyên nghiệp, tham gia lao động sản xuất không đi học tiếp. Để thực hiện tốt công tác này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường tích cực tuyên truyền đến các bậc phụ huynh, học sinh, sinh viên về chủ trương, cơ chế chính sách của tỉnh trong công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Hằng năm, Sở có văn bản hướng dẫn tổ chức hoạt động hướng nghiệp trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành, phố, các trường phổ thông triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch phân luồng và tổ chức tốt công tác tư vấn, định hướng nghề cho học sinh cuối cấp. Các trường THCS, THPT phối hợp chặt chẽ với các trường đào tạo nghề, các Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Dạy nghề tổ chức tư vấn trực tiếp cho học sinh cuối cấp thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, ngoại khóa, trong đó, hướng học sinh tham gia học những ngành nghề phù hợp với yêu cầu phát triển chung. Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường lao động trong nước và khu vực nhằm hướng dẫn học sinh lựa chọn ngành học phù hợp với năng lực cá nhân và đáp ứng nhu cầu xã hội cũng như dự báo thị trường lao động, nguồn nhân lực trong tương lai của các ngành nghề. Từ năm 2015 đến nay, bình quân mỗi năm toàn tỉnh có trên 3.000 học sinh không đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT mà đăng ký học bổ túc THPT + Nghề. Năm học 2019-2020, tỷ lệ phân luồng sau THCS vào học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT là 25,7% với trên 3.800 học sinh.

Hồng Yến

Các tin đã đưa ngày: