Hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại

14/01/2021

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan. Qua đó, tạo bước chuyển mới, mang tính đột phá, không chỉ giúp công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương được kịp thời, hiệu quả và thay đổi lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức mà còn phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Người dân xã Tân Phú khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa
 được cán bộ tư pháp xã hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình

Buổi sáng đầu tuần, tại UBND xã Tân Phú, huyện Vĩnh Tường có rất đông người dân đến làm các thủ tục liên quan đến giấy tờ về đất đai, sổ hộ khẩu, bảo hiểm y tế… Vừa hoàn tất thủ tục sang nhượng quyền sử dụng đất cho cậu con trai mới lập gia đình, ông Nguyễn Văn Tuấn, thôn Bàn Giang cho biết: "Khi mới sáp nhập 2 xã Tân Cương và Phú Thịnh thành Tân Phú, một trong những điều khiến chúng tôi lo lắng, băn khoăn nhất là phải chuyển đổi nhiều loại giấy tờ, việc làm hồ sơ, thủ tục sẽ phức tạp. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện, chúng tôi đã nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ cặn kẽ từ cán bộ tại bộ phận một cửa, mọi thủ tục đều được làm nhanh gọn, đi lại thuận tiện. Không chỉ vậy, đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã sẽ được giải thích tận tình, chu đáo và được cấp phiếu hẹn đến nhận kết quả đúng thời gian quy định".

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Dưỡng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, ngay sau hoàn thành việc sáp nhập, UBND xã Tân Phú đã sắp xếp bộ máy công chức, bố trí cán bộ luân phiên trực tại bộ phận một cửa để kịp thời đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Đồng thời, tập trung thực hiện các giải pháp đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ cải cách hành chính. Hiện mọi công việc chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương đều được chuyển - nhận qua hệ thống thư điện tử công vụ, xử lý thông tin qua phần mềm quản lý văn bản vừa tiết kiệm thời gian, bảo đảm công việc được triển khai kịp thời, tránh thất lạc, đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa.

Tiên phong xây dựng, thực hiện chính quyền điện tử để thay đổi từ “nền hành chính quản lý” sang “nền hành chính phục vụ”, thời gian qua, huyện Vĩnh Tường đã chú trọng đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin ngày càng hiện đại với hệ thống máy tính trang bị đồng bộ, kết nối mạng Internet băng thông rộng đến cấp xã; thực hiện sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành để gửi - nhận văn bản điện tử, lưu trữ văn bản đi - đến, quản lý, điều hành công việc trên môi trường mạng tại các cơ quan, đơn vị từ cấp huyện đến xã. Đồng thời, cho đăng tải công khai các thông tin về địa chỉ, email, số điện thoại của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên trang thông tin điện tử của huyện để tổ chức, cá nhân phản hồi về thái độ và quá trình giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức. Huyện cũng đã lắp đặt hệ thống camera giám sát tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông giúp quan sát toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế, chuyển đổi vị trí công tác theo hướng tinh gọn, phù hợp với yêu cầu thực tiễn công việc. Đến nay, 100% các cơ quan trực thuộc UBND huyện và các xã, thị trấn có mạng LAN, kết nối Internet cáp quang; khoảng 95% cán bộ công chức, viên chức cấp huyện và trên 80% cán bộ, công chức cấp xã được trang bị máy tính; tỷ lệ xử lý văn bản đến đạt trên 93%, văn bản đi và thực hiện ký số điện tử đúng quy trình đạt trên 75%; 44/44 cơ quan, đơn vị đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Xác định cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai có vai trò quan trọng, tạo bước đột phá trong công tác quản lý, góp phần giải quyết tồn tại trong quản lý nhà nước về đất đai, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bằng những giải pháp cụ thể như: Phân loại thủ tục hành chính để áp dụng quản lý giải quyết theo tiêu chuẩn ISO; bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ để duy trì cập nhật ứng dụng phần mềm điện tử phiên bản TCVN ISO 9001:2015; triển khai phần mềm nội bộ hỗ trợ nghiệp vụ tại Văn phòng Đăng ký đất đai; nâng cao chất lượng trang tin điện tử của Sở nhằm cung cấp kịp thời các quy định, thủ tục hành chính cho các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân… Đặc biệt, nhằm rút ngắn thời gian thực hiện một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực này, Sở đã chủ động tham mưu UBND tỉnh cắt giảm thời gian giải quyết đối với 63/87 thủ tục hành chính cấp tỉnh có thời gian giải quyết từ trên 10 ngày trở lên; tiếp tục thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Chỉ tính riêng năm 2020, Sở đã tiếp nhận và giải quyết gần 600 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ trên 76%; đối với các trường hợp hồ sơ cần bổ sung đều thông báo, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp kịp thời bổ sung.

Với những kết quả đạt được, tháng 10/2020, Vĩnh Phúc là 1 trong 4 địa phương đầu tiên của cả nước đã được Văn phòng Chính phủ - Bộ Tài chính - Bộ Tài nguyên và Môi trường lựa chọn triển khai thử nghiệm kết nối, tích hợp hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia và tổ chức triển khai đến các cơ quan quản lý đất đai ở địa phương để thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trước mắt, áp dụng cho hộ gia đình, cá nhân - những đối tượng phát sinh nhiều hồ sơ và có nhiều bức xúc nhất để làm cơ sở triển khai toàn quốc. Đây được xem là một trong những bước đột phá góp phần cắt giảm các bước trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, đồng thời, bảo đảm tính minh bạch, công khai, tránh tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức viên chức. 

Hiện toàn bộ thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đều được các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đưa vào giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nhiều thủ tục hành chính trong các lĩnh vực: Y tế, nội vụ, kế hoạch và đầu tư, tài nguyên và môi trường, tư pháp… được cắt giảm về thời hạn, quy trình giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện các thủ tục hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân. Đến nay, 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố có cổng thông tin điện tử đồng bộ về công nghệ. Các cơ quan, đơn vị đã triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành, thực hiện kết nối liên thông qua phần mềm giữa các đơn vị, địa phương và Văn phòng UBND tỉnh nhằm tích hợp việc gửi, nhận, phát hành văn bản đến và đi giữa các đơn vị, địa phương. Tất cả chương trình làm việc, lịch họp, giấy mời, các loại văn bản, giấy tờ, tài liệu phục vụ các cuộc họp đều được chuyển qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử công vụ; 100% văn bản điện tử đăng tải trên Cổng Thông tin - Giao tiếp điện tử tỉnh và các văn bản đi của các cơ quan, đơn vị đều được sử dụng chữ ký số thay thế văn bản giấy trong quản lý, điều hành và trao đổi thông tin. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo tăng cường việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến để người dân có thể tra cứu và theo dõi tiến độ giải quyết thủ tục hành chính ở các mức độ.

Theo ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, một trong những kết quả nổi bật về cải cách hành chính năm 2020 là tỉnh đã đưa vào vận hành Cổng Dịch vụ công trực tuyến giúp kết nối liên thông, đồng bộ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo đó, trong năm 2020, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tích hợp, cập nhật 657 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công tỉnh; đồng bộ 151 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch công Quốc gia và tiếp nhận, giải quyết được 7.706 hồ sơ trực tuyến. Từ tháng 6/2020, Trung tâm cũng đã hoàn thành việc kết nối với nền tảng thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia và chính thức bổ sung kênh thu phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng này, cung cấp thêm một kênh thanh toán nhanh chóng, an toàn, tiện lợi, giảm bớt thời gian đi lại, chờ đợi so với các kênh thanh toán truyền thống như trước đây.

Kết quả công tác cải cách hành chính ở Vĩnh Phúc đã được minh chứng bằng những con số cụ thể như: Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) năm 2019 của tỉnh đạt 83,37 điểm, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với năm 2018; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) xếp thứ 11/63 tỉnh, thành, tăng 2 bậc so với năm 2018. Hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như đẩy mạnh thu hút đầu tư vào địa bàn. Đến nay, toàn tỉnh đang có 412 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư 6,1 triệu USD và 803 dự án DDI với tổng vốn đầu tư trên 98.300 tỷ đồng. Riêng năm 2020, trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 song công tác thu hút đầu tư của tỉnh vẫn vượt kế hoạch đề ra với 75 dự án FDI và 54 dự án DDI được cấp mới, tăng vốn đầu tư.

Hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, năm 2021, tỉnh Vĩnh Phúc đặt mục tiêu duy trì kết quả giải quyết thủ tục hành chính trả trước và đúng hạn đạt từ 98,5% trở lên; bảo đảm tiếp nhận, giải quyết ít nhất 20% hồ sơ toàn tỉnh nộp trực tuyến; 100% hồ sơ chậm hạn phải xin lỗi theo đúng quy định; chậm nhất hết quý I/2020 phải kết xuất được các báo cáo đầy đủ dữ liệu trong toàn tỉnh với 100% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết thông qua phần mềm Một cửa điện tử.

Thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết, tiết giảm đến mức thấp nhất chi phí cho tổ chức, cá nhân; kịp thời cập nhật quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính ngay sau khi Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính, nhất là đối với các lĩnh vực liên quan đến quy hoạch, đất đai, xây dựng, đầu tư, lao động, thương binh và xã hội; bổ sung 500 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công tỉnh và Cổng Dịch vụ công Quốc gia để tiếp nhận hồ sơ. Tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; lựa chọn một số thủ tục đơn giản, phát sinh nhiều hồ sơ để thực hiện 4 tại chỗ và trả ngay kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; xử lý nghiêm minh những cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật và thiếu trách nhiệm thực thi công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

Xuân Hòa

Các tin đã đưa ngày: