Nỗ lực cho một học kỳ đặc biệt

01/06/2020

Nỗ lực cho một kỳ học đặc biệt sau thời gian nghỉ phòng dịch Covid - 19, các nhà trường tập trung cao độ cho việc hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhất là để trang bị kiến thức cho học sinh cuối cấp đạt được kết quả cao nhất.

Luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh về chất lượng giáo dục phổ thông, những ngày này, Trường THPT Yên Lạc, huyện Yên Lạc vừa phải thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, bảo đảm an toàn cho học sinh vừa tăng tốc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình học, tập trung ôn thi cho học sinh lớp 12.

Nhà giáo Đỗ Tiến Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2019 – 2020, nhà trường có 33 lớp với 1.316 học sinh, trong đó có 390 học sinh lớp 12. Với phương châm “học đến đâu ôn chắc đến đấy”, ngay sau kỳ nghỉ dài đặc biệt do ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, học sinh đi học trở lại, trường dành thời gian 1 tuần để ôn tập lại phần nội dung đã dạy học trực tuyến, học qua truyền hình, đồng thời, tổ chức kiểm tra kiến thức, từ đó, tổ chức ôn tập, phân hóa đối tượng học sinh. Những học sinh có học lực chưa tốt, nhà trường đã thông báo với phụ huynh và phân công giáo viên bố trí thời gian ôn tập, củng cố kiến thức cho các em. Riêng với học sinh lớp 12, ngoài học chính khóa, đến thời điểm hiện tại, các em đã được bồi dưỡng thêm vào các buổi chiều trong tuần.

Đặc biệt, dựa vào đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã tổ chức họp với các tổ trưởng tổ chuyên môn và giáo viên bộ môn phân tích, đánh giá kĩ đề, từ đó điều chỉnh lại nội dung hệ thống đề mà trường đã chủ động xây dựng ngay từ đầu năm học để làm cơ sở tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho học sinh. Theo khung điều chỉnh thời gian kết thúc năm học và kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, nhà trường đã xây dựng kế hoạch dạy học và ôn tập cho học sinh với tinh thần phù hợp với nội dung tinh giản song vẫn bảo đảm chất lượng dạy và học.


Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy -  giáo viên Toán
đang tăng cường ôn tập cho các em học sinh lớp 12b

Cũng theo thầy Minh, Vĩnh Phúc từng là địa phương xuất hiện dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS COV2 đầu tiên của cả nước, song nhờ công tác kiểm soát và khống chế dịch bệnh tốt nên trước khi thực hiện giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, học sinh khối trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đã có thời gian học ở trường dài hơn một số địa phương khác gần một tháng. Cùng với đó, trong suốt thời gian nghỉ phòng dịch Covid – 19, 100% học sinh của trường tích cực tham gia học trực tuyến, học qua truyền hình. Nhờ vậy, đến nay, cơ bản các em đã nắm được hết kiến thức cơ bản của chương trình học và làm tốt đề thi minh họa. Dự kiến trường THPT Yên Lạc sẽ hoàn thành chương trình năm học vào ngày 13/6 và tập trung tăng tốc ôn thi cho học sinh lớp 12 từ ngày 15/6 đến ngày 1/8/2020. Đây là thời cơ tốt cho tất cả các em học sinh, nhất là với những em có khả năng tự học tốt sẽ biến thách thức thành thuận lợi. Các em biết tự học, biết khai thác các kênh dữ liệu mở kết hợp với kiến thức được trang bị trên lớp sẽ có nhiều thời gian hơn cho việc ôn thi khi kết thúc năm học vào tháng 7 và thi vào tháng 8. Không chỉ chuẩn bị cho mình kiến thức cơ bản, các em cũng phải nỗ lực học tập để lấy điểm ở những phần vận dụng và vận dụng cao nếu muốn được xét tuyển vào các trường đại học tốp trên hoặc các trường tuyển sinh riêng. “Mức độ đề thi năm nay có thể nhẹ hơn, cơ bản hơn nhưng vẫn có sự phân hóa học sinh bởi không thể đồng nhất với năng lực của học sinh trung bình với học sinh khá, giỏi; vẫn có những câu hỏi vận dụng cao để phân hóa học sinh rõ ràng, không tạo tâm lý chủ quan, lơ là cho học sinh”, thầy Minh nhận định.

Tương tự ở bậc THCS, trở lại trường sau thời gian dài tạm nghỉ, nhiều học sinh không tránh khỏi việc quên kiến thức. Các trường đã và đang nỗ lực củng cố kiến thức cũ và dạy kiến thức mới cho các em theo chương trình giảm tải. Trong đó, học sinh lớp 9 được các trường đặc biệt quan tâm, nhất là học sinh trung bình, yếu.

Là một trong những điểm sáng nâng cao chất lượng dạy và học của huyện Lập Thạch, từ ngày 4/5, học sinh đi học trở lại, Trường THCS Hoa Sơn, thị trấn Hoa Sơn luôn quan tâm, theo sát quá trình học tập của học sinh, giúp các em bắt nhịp lại việc học và củng cố kiến thức cũ. Đối với học sinh lớp 9, trường có phương án riêng, đáp ứng nhu cầu thi tuyển sinh vào lớp 10 của các em. Theo đó, tiết học chính khóa, trường vừa củng cố kiến thức, vừa dạy bài mới theo chương trình giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời, tổ chức học chuyên đề ở các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật Lý, Địa Lý) với thời lượng 3 tiết/tuần/môn. Học sinh bị hổng kiến thức được đặc biệt quan tâm, giúp các em lấy lại những kiến thức căn bản đã học trước khi bước vào bài mới. Ngoài ra, để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường tổ chức lớp ôn tập cho học sinh lớp 9 ở 5 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật Lý, Địa Lý với 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, từ ngày 22 đến 15/7, với 3 tiết/tuần/môn; giai đoạn 2, sau khi kết thúc chương trình học đến trước ngày thi tuyển sinh vào lớp 10 với 3 tiết/tuần/môn, riêng môn Vật lý và Địa lý sẽ tăng thêm 3 tiết mỗi tuần. Ở mỗi giai đoạn, trường có kế hoạch ôn tập phù hợp cho mỗi môn. Nội dung ôn tập chủ yếu là kiến thức học kỳ I và bám sát vào cấu trúc của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay. Trong quá trình ôn tập, giáo viên đặc biệt quan tâm sự tiến bộ của từng học sinh, đặc biệt là học sinh trung bình, yếu. Theo đó, giáo viên có những giải pháp ôn tập riêng, phù hợp với điều kiện nhà trường, năng lực của học sinh.

Nhà giáo Nguyễn Tuấn, Hiệu trưởng trường THCS Hoa Sơn chia sẻ: Do tạm nghỉ thời gian dài nên một số học sinh quên kiến thức. Trong khi đó, nội dung ôn tập chủ yếu là kiến thức học kỳ I. Nhà trường đã giao cho giáo viên phụ trách 3 môn thi thành lập đội học sinh giỏi trong lớp để tham gia hỗ trợ việc ôn và học tập cho các bạn. Theo đó, mỗi học sinh giỏi là nhóm trưởng của 1 nhóm nhỏ trong lớp. Các bạn học sinh giỏi này sẽ tham gia dò bài kiến thức lý thuyết cho các thành viên trong nhóm; cùng làm bài tập và giải đáp thắc mắc của các bạn. Nhờ cách làm này, những học sinh trung bình, yếu cũng thoải mái và dễ dàng hỏi các bạn giỏi hơn; đồng thời, nắm chắc lý thuyết trước khi tham gia làm bài tập. Ngoài ra, giáo viên cũng có các dạng bài tập phù hợp cho từng đối tượng học sinh trong quá trình ôn tập. Học sinh khá, giỏi tập trung giải những bài nâng cao, đòi hỏi khả năng vận dụng tư duy; học sinh trung bình, yếu tập trung giải những bài cơ bản, vừa sức để nắm chắc điểm trung bình. “Với những giải pháp này, chất lượng giáo dục toàn diện của trường liên tục tăng, năm học 2017-2018, trường THCS Hoa Sơn đã bứt phá tăng 25 bậc, vươn lên đứng vị trí 75/147 toàn tỉnh; năm học 2018-2019, tăng 4 bậc so với năm học trước. Về chất lượng giáo dục mũi nhọn, trường hiện đứng thứ 3 toàn huyện.”- thầy Tuấn nói.

Chia sẻ về nỗ lực cho một kỳ học đặc biệt, ông Nguyễn Lê Huy, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Bước sang học kỳ II của năm học 2019-2020 cũng trùng với thời điểm dịch Covid – 19 bùng phát khiến học sinh phải nghỉ học kéo dài. Trước thực trạng đó, Sở đã chỉ đạo các trường phối hợp với phụ huynh học sinh tăng cường quản lý việc học bài mới trên truyền hình và tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh ở tất cả các khối lớp, bậc học. Khi học sinh đi học trở lại, Sở cũng có văn  bản hướng dẫn tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá và tổng kết năm học 2019 – 2020 đối với giáo dục phổ thông. Theo đó, các cơ sở giáo dục đã rà soát, tổng hợp, đánh giá mức độ học tập của từng học sinh qua việc dạy học trực tuyến, học qua truyền hình trong thời gian học sinh không tới trường vì dịch bệnh Covid-19 để điều chỉnh kế hoạch giáo dục trong thời gian còn lại của năm học; dành quỹ thời gian phù hợp (từ 1 đến 2 tuần) để bổ sung, củng cố kiến thức đã học trực tuyến, học trên truyền hình cho học sinh. Đối với các môn không tổ chức dạy trực tuyến, học trên truyền hình trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch, cần linh hoạt bố trí thời gian hướng dẫn học sinh học và tự học, đảm bảo học sinh nắm được nội dung kiến thức cơ bản. Đặc biệt, tăng cường ôn tập, củng cố kiến thức các lớp cuối cấp nhằm nâng cao chất lượng đầu vào trung học cơ sở đối với lớp 5, trung học phổ thông đối với lớp 9; tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học và giáo dục nghề nghiệp đối với lớp 12; bảo đảm nền kiến thức cơ bản cho học sinh lớp 1.

Lê Duyên

Các tin đã đưa ngày: