Sơ kết triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia và ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ

13/03/2020

Chiều 13/3, Văn phòng Chính phủ tổ chức sơ kết triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia, công bố dịch vụ công tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và ra mắt Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự.

Dự tại điểm cầu Vĩnh Phúc có các đồng chí: Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Duy Thành, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Sau 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia, toàn quốc đã có có trên 77.000 tài khoản đăng nhập; hơn 20 triệu người truy cập tìm hiểu thông tin dịch vụ; trên 2,6 triệu bộ hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có hơn 13.000 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng Dịch vụ công quốc gia. Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tích hợp, cung cấp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia 161 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; đưa vào vận hành hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế, thu phạt xử lý vi phạm hành chính và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công. Đồng thời, tiếp nhận, xử lý 4.558 phản ánh, kiến nghị trên hệ thống phản ánh, kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có 1.677 phản ánh, kiến nghị của người dân và 2.856 phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp; tiếp nhận và giải quyết vướng mắc cho 6.000 cuộc gọi tới Tổng đài 180091096.

Thời điểm này, khi cả nước đang quyết liệt chống dịch bệnh Covid-19, việc đưa thêm trên 15 dịch vụ công tích hợp lên Cổng Dịch vụ càng có ý nghĩa quan trọng, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp của người dân, doanh nghiệp. Điểm chung của các dịch vụ công đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia sắp tới là đều chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử. Đó là các dịch vụ liên quan đến: Thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách và khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; dịch vụ hủy tờ khai hải quan, khai bổ sung hồ sơ hải quan; dịch vụ đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; dịch đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp...

Cũng tại hội nghị, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức ra mắt một số phân hệ của Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Theo tính toán, nếu điện tử hóa tất cả các báo cáo quy định từ cấp xã, huyện, tỉnh và bộ, ngành báo cáo lên Chính phủ, kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ thì ước tính chi phí tiết kiệm được cho Ngân sách Nhà nước sẽ khoảng 460 tỷ đồng/năm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành kết nối, chia sẻ, tích hợp giữa Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử; vận hành tốt hơn nữa để nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp qua hệ thống này. Đồng thời, tập trung rà soát cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp hướng tới thanh toán điện tử; tiếp tục chuẩn hóa thông tin, dữ liệu thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, mã hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử bảo đảm công khai, minh bạch; bảo đảm ổn định, an ninh, an toàn của hệ thống, không để lộ lọt thông tin. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, các bộ, ngành, địa phương cần triển khai tốt cổng và hệ thống này để an toàn cho người dân, doanh nghiệp.

Chỉ đạo sau hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì đề nghị các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; khẩn trương thực hiện kết nối, tích hợp giữa Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đồng chí giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát toàn bộ các dịch vụ công để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình vận hành trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ của Trung tâm hành chính công tỉnh, huyện, thành phố.

Lê Duyên

Các tin đã đưa ngày: