Thủ khoa khối C Trần Ánh Dương kết hợp hài hòa giữa học tập và hoạt động ngoại khóa

29/07/2021

Trong danh sách thủ khoa các khối thi THPT của Vĩnh Phúc, có nhiều học sinh đến từ các trường THPT không chuyên của tỉnh, trong đó có nữ sinh Trần Ánh Dương, lớp 12A7, Trường THPT Vĩnh Yên. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, điểm xét tuyển đại học của Dương là 28,5 điểm, trong đó, môn Ngữ văn 8,75, môn Lịch sử 10 và Địa lý 9,75.

 Là con gái cả trong gia đình, Ánh Dương sớm rèn luyện ý chí tự lập, chủ động, nền nếp và khoa học trong sinh hoạt, học tập và có thành tích học tập tốt. Năm học 2020-2021, Dương không những là học sinh giỏi toàn diện mà còn là một trong những đoàn viên tiêu biểu của thành phố Vĩnh Yên, được Chi bộ Trường THPT Vĩnh Yên cử đi học lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng. Em cũng là trưởng nhóm đoạt giải nhất cuộc thi ý tưởng về phát triển bền vững do Đại sứ quán Mỹ tài trợ năm 2020.

Ánh Dương - thứ 3 từ trái qua lên nhận giải nhất cuộc thi Ý tưởng về phát triển bền vững

Gặp gỡ Ánh Dương, người đối diện sẽ rất ấn tượng về cô nữ sinh nhỏ nhắn, xinh xắn mà năng động, thông minh, khiêm tốn và hiểu chuyện. Khi biết tin mình là thủ khoa khối C toàn tỉnh, Dương đã bày tỏ sự biết ơn tới cha mẹ, thầy cô và những người đã giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập: "Em cảm thấy rất vui và tự hào vì cuối cùng những nỗ lực của mình đã có kết quả và được ghi nhận. Em vô cùng biết ơn gia đình, đặc biệt là bố mẹ. Bố mẹ không hề tạo cho em sự áp lực nào về thành tích học tập mà luôn ở bên em, âm thầm ủng hộ em trong những thời điểm quan trọng nhất. Em cũng rất cảm ơn các thầy cô trường THPT Vĩnh Yên đã luôn tạo điều kiện tốt nhất để chúng em được học tập, ôn luyện và tham gia nhiều hoạt động bổ ích, nhờ vậy mà chúng em mới có thể có được kết quả như ngày hôm nay”.

Được biết, Ánh Dương là một trong số rất ít thí sinh trong cả nước đạt điểm 10 Lịch sử - một môn học luôn được coi là "khó, khô khan và có điểm trung bình thấp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm". Chia sẻ về bí quyết để học tốt môn Lịch sử, Ánh Dương nhấn mạnh hai yếu tố: Có phương pháp học khoa học và có niềm đam mê với môn học. Ban đầu, Dương theo học khối D: Toán – Văn – Anh, lên lớp 12 em mới quyết định chuyển từ khối D sang khối C. Thời gian không có nhiều nên em luôn cố gắng tận dụng mọi lúc mọi nơi để học Lịch sử. Ngoài việc chú ý nghe giảng ở trên lớp để hiểu rõ bài, sau khi học xong, em thường đọc lại nội dung ghi trong vở và đọc kỹ lại kiến thức trong sách giáo khoa, đồng thời, theo dõi bài giảng của các giáo viên dạy livestream trên mạng xã hội để mở rộng kiến thức. Bên cạnh đó, Dương có thói quen đọc sách và giảng lại bài cho các bạn học cùng lớp khi học nhóm, điều này giúp em rất nhiều trong việc củng cố bài học. Khi đã chắc kiến thức cơ bản, em bắt đầu luyện đề. Trong quá trình luyện đề, nếu làm sai câu nào thì em sẽ đọc lại sách giáo khoa và tìm cách giải thích vì sao lại chọn đáp án đó. Nếu không tự giải thích được, em sẽ hỏi cô giáo để có thể nhận được câu trả lời chính xác. "Em thấy Lịch sử là một môn học vô cùng ý nghĩa, giáo dục chúng em về cội nguồn dân tộc, về truyền thống hào hùng và những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Những bài học về lịch sử thế giới mang tới những hiểu biết về các quốc gia, hiểu biết về văn hóa, xã hội và con người của các nước trên thế giới. Theo em, Lịch sử chính là ”thước phim sống” phản ánh chân thực quá khứ và cho ta những bài học về tương lai. Vì vậy, em thích học Lịch sử không chỉ bởi đó là môn thi mà còn là bởi những giá trị quan trọng mà môn học mang lại - Dương bày tỏ.

Năm học cuối cấp là rất quan trọng vì vậy, nhiều học sinh chỉ quan tâm ôn tập và không tham gia các hoạt động ngoại khóa nào. Tuy nhiên, Dương lại rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa và đã giành được những thành công nhất định. Ở trường THPT Vĩnh Yên có rất nhiều hoạt động và sân chơi bổ ích nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cho học sinh. Ánh Dương là cố vấn Hội học sinh, phó ban tổ chức của “The Starting” -  chương trình dành cho học sinh vào 10, Trưởng Ban truyền thông và văn hóa văn nghệ của lớp 12A7. 

Trao đổi về vai trò hoạt động ngoại khóa đối với học sinh và nhất là với học sinh cuối cấp, Ánh Dương cho rằng: “Hoạt động ngoại khóa có vai trò rất quan trọng hình thành các kỹ năng xã hội đối với bất kỳ học sinh nào. Vì vậy, bên cạnh việc học tập và ôn luyện để chuẩn bị cho kì thi quan trọng, các học sinh cũng cần tham gia một vài hoạt động ngoại khoá của trường để giảm bớt sự căng thẳng. Khi tham gia hoạt động ngoại khoá, em thấy vui hơn, năng động hơn, nhiều bạn bè và còn có thêm được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống cần thiết trong cuộc sống. Điều quan trọng đó là các bạn cần phải cân bằng được giữa việc học tập và tham gia ngoại khoá để không ảnh hưởng đến chất lượng học tập."

Chia sẻ về dự định trong tương lai của mình, Ánh Dương nói về mong muốn trở thành sinh viên của trường Đại học Luật Hà Nội. Cô nữ sinh cho biết em và gia đình đã lên kế hoạch chi tiết cho việc học tập thật tốt tại trường đại học và học thêm một số lĩnh vực khác. Điều ưu tiên đặc biệt của Ánh Dương là rèn luyện thêm các kỹ năng tiếng Anh để chuẩn bị cho hành trình bước vào cuộc sống sau 4 năm đại học. 

Thu Trang

Các tin đã đưa ngày: