Nỗ lực đưa thương hiệu tinh bột nghệ Tam Đảo vươn xa của cô gái 9X

16/12/2019

Cuối năm là cao điểm của vụ thu hoạch và sản xuất tinh bột nghệ , vì thế, những ngày này, cả lãnh đạo, người lao động Công ty cổ phần nghệ và trà xanh Tam Đảo (khu Đồi Cao, xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo) luôn tất bật với việc đào củ, rửa, nghiền, lọc, sấy và đóng hộp tinh bột nghệ. Đặc biệt, không khí sản xuất của Công ty còn nhộn nhịp hơn khi sản phẩm tinh bột nghệ của Công ty được tỉnh chọn là một trong 13 sản phẩm triển khai theo Chương trình OCOP.

Nữ giám đốc trẻ sinh năm 1993 Trần Thị Ngọc Hân cho biết: Nghề trồng và sản xuất tinh bột nghệ đến với chị rất tình cờ. Đó là vào những năm 2012, 2013, khi lên mạng, vào facebook thấy nhu cầu mua tinh bột nghệ của người dân tăng cao và diện tích đất nông nghiệp ở địa phương bỏ hoang ngày càng nhiều. Chị đã nảy ra ý tưởng mượn 2ha đất đồi của gia đình để trồng nghệ. Sau 1 năm trồng, chị thu hoạch, chế biến và rao bán thành công trên facebook và trang web riêng “tinhbotnghetamdao.vn” được vài tạ tinh bột nghệ, cho thu lãi vài chục triệu đồng.

Công ty cổ phần nghệ và trà xanh Tam Đảo tạo việc làm cho gần 10 lao động,
với mức lương bình quân 6 triệu đồng/người/tháng

Từ thành công ban đầu, năm 2015, chị Hân mạnh dạn mở rộng diện tích trồng nghệ lên 7ha bằng cách hợp tác, nhận bao tiêu sản phẩm cho nhiều hộ dân trong xã và thành lập Công ty cổ phần nghệ và trà xanh Tam Đảo. Với quy trình sản xuất, chế biến sạch, chất lượng sản phẩm tốt và những lợi ích, công dụng tinh bột nghệ mang lại cho sức khỏe, nhất là sắc đẹp của phụ nữ, những năm qua, các sản phẩm chủ lực của Công ty là tinh bột nghệ đen, tinh bột nghệ đỏ, tinh bột nghệ vàng và viên tinh bột nghệ mật ong luôn giữ được chữ tín trên thị trường và được tiêu thụ rộng khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Trung bình mỗi năm, Công ty sản xuất, tiêu thụ từ 3-4 tấn tinh bột nghệ, doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng/năm.

Đặc biệt, cùng với sản xuất tinh bột nghệ, từ năm 2017 đến nay, Công ty còn sản xuất bột mầm đậu nành, bột ngũ cốc dinh dưỡng, bột sắn dây, trà gạo lứt, trà hoa quả... “Mặc dù thị trường tiêu thụ các sản phẩm này không bằng tinh bột nghệ song với sự hỗ trợ của tỉnh, nhất là khi Công ty có gian hàng trưng bày các sản phẩm tại Trung tâm giao dịch, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản, làng nghề tỉnh Vĩnh Phúc, chắc chắn hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty sẽ ngày càng phát triển”- chị Hân tin tưởng.

Với quyết tâm đưa thương hiệu tinh bột nghệ Tam Đảo ngày càng phát triển, nhất là trong năm 2019, cơ hội mới đã đến với Công ty khi sản phẩm tinh bột nghệ được chọn là một trong 13 sản phẩm triển khai theo Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Công ty sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng nghệ nguyên liệu lên khoảng 8-10ha. Đồng thời, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến để sản phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng tốt nhất, giữ nguyên được hoạt chất cucumin – hoạt chất có khả năng giải độc, bảo vệ gan, loại bỏ cholesterol, điều hòa huyết áp, hạ mỡ máu, ngăn chặn béo phì, xóa tàn nhang, chống viêm, chống oxy hóa và hỗ trợ điều trị các bệnh: ung thư, loét dạ dày, đại tràng...

Thanh Nga

Các tin đã đưa ngày: