Nhà vệ sinh trường học - nỗi ám ảnh của học sinh

30/09/2019

Năm học 2019 – 2020, Vĩnh Phúc đặt mục tiêu giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục. Thế nhưng do thiếu kinh phí, số lượng lao động hợp đồng dọn dẹp trong các trường học ít, nhiều trường được đầu tư xây dựng từ lâu đã xuống cấp, quá tải về số lượng học sinh ...nên việc "xóa sổ" hay nâng cấp xây mới các nhà vệ sinh cũ, xuống cấp trong năm nay là điều không đơn giản.

Chật chội, xếp hàng và xô đẩy nhau vào nhà vệ sinh đang là thực trạng
ở trường tiểu học Liên Hòa, Lập Thạch

Những tưởng nhà vệ sinh là chuyện nhỏ, là công trình phụ nhưng lại rất quan trọng trong mỗi nhà trường. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, nhà vệ sinh không sạch sẽ, dơ bẩn, bốc mùi, các em học sinh sẽ có tâm lý “nhịn” đi, sợ hãi, ám ảnh khi vào nhà vệ sinh, ảnh hưởng lớn đến việc học tập, sức khỏe.

Có mặt tại điểm trường Tiểu học Thanh Lãng A, huyện Bình Xuyên, chúng tôi thấu hiểu hơn tình trạng nhiều học sinh nhịn tiểu tiện, đại tiện cả buổi chỉ vì nhà vệ sinh của trường luôn quá tải. Ít ai có thể ngờ rằng, sau hơn 2 năm được công nhận lại đạt chuẩn quốc gia, bước vào năm học 2019-2020 này, 922 học sinh của Trường Tiểu học Thanh Lãng A vẫn phải bịt mũi, nín thở, chen chúc nhau đi vệ sinh trong khu nhà vệ sinh chỉ rộng khoảng hơn 50m2.  Bà Nguyễn Thị Băng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện trường có 2 dãy nhà 2 tầng và 1 dãy nhà 3 tầng với 24 phòng học kiên cố và các phòng chức năng. So với các trường khác trên địa bàn thì trường Tiểu học Thanh Lãng A không phải là điểm trường quá khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp, song cả trường chỉ có 5 nhà vệ sinh, 2 trong số đó được xây dựng từ lâu nên diện tích khá chật hẹp, đến nay cũng đã xuống cấp, không có điện, cửa ra vào hỏng.

Em Lưu Thị Thu Huyền, học sinh khối lớp 5 cho biết: “Mỗi lần vào nhà vệ sinh đều phải nín thở, bịt mũi và xếp hàng chờ rất lâu mới đến lượt. Em thường tranh thủ đi ở nhà trước khi đi học hoặc nhịn đến khi tan học và hạn chế uống nước”.

Chia sẻ về những bất cập nhà vệ sinh tại ngôi trường đã 2 lần được công nhận đạt chuẩn quốc gia này, bà Băng cho biết thêm: "Đã nhiều năm nay, giáo viên cũng không có khu vệ sinh riêng bởi khu vệ sinh trước kia dành cho giáo viên đã chuyển sang cho học sinh. Mặc dù nhà trường dành một nguồn kinh phí để thuê lao công dọn thường xuyên ở các khu nhà vệ sinh, tuy nhiên, do lượng học sinh quá lớn lại đi cùng vào một thời điểm giờ ra chơi nên không tránh khỏi những bất tiện".

Tương tự, tại trường Tiểu học Liên Hòa, huyện Lập Thạch, có hơn 500 cán bộ, giáo viên và học sinh nhưng chỉ có 2 phòng vệ sinh nam và nữ nên tình trạng “quá tải” luôn xảy ra vào các giờ ra chơi. Đặc biệt, việc cả thầy cô giáo và học sinh cùng đi vệ sinh chung một nhà vệ sinh lại càng trở nên bất tiện hơn.

Bà Trần Việt Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Những năm qua, nhà trường luôn chú trọng công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là nhà vệ sinh trường học. Tuy nhiên, do số học sinh khá đông trong khi nhà vệ sinh lại quá ít, không đảm bảo quy chuẩn, giờ ra chơi lại ngắn dẫn đến tình trạng quá tải và khó có thể giữ gìn nhà vệ sinh luôn sạch sẽ. Bên cạnh đó, ý thức của một số ít học sinh lại chưa được tốt, trách nhiệm cộng đồng còn hạn chế, đôi lúc chỉ nghĩ cho mình mà không có ý thức giữ gìn vệ sinh chung trong khi nhà trường chưa có đầy đủ điều kiện để giải quyết tất cả các vấn đề cơ sở vật chất theo đúng yêu cầu tiêu chuẩn. Hiện nhà trường không chỉ thiếu nhà vệ sinh, trường lớp xuống cấp, thẩm lậu lâu ngày sau mỗi trận mưa mà còn rất khó khăn về nguồn nước, nhất là vào mùa hanh khô. Cũng chính bởi lẽ đó, đến nay trường chưa tổ chức được bữa ăn bán trú cho học sinh."

 

Cũng nằm trên địa bàn huyện Lập Thạch, trường THCS Triệu Đề có tổng diện tích hơn 10.000m2 với 2 dãy nhà 2 tầng 18 phòng. Bước vào năm học 2019 – 2020 này, 13 lớp học với 495 học sinh đang phải đi vệ sinh tại khu nhà vệ sinh dã chiến rộng khỉ khoảng 20m2. Ông Trần Minh Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: "Do trường được xây dựng từ lâu nên thiết kế nhà vệ sinh vẫn theo kiểu cũ; nhà vệ sinh xuống cấp, chật chội, mùi khai, hôi luôn là nỗi ám ảnh của các em học sinh. Trước thực trạng đó, thời gian qua, nhà trường cũng đã nỗ lực, sáng tạo trong việc huy động các nguồn lực, đẩy mạnh công tác xã hội hoá cùng với Nhà nước để đầu tư xây dựng nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh sử dụng, bảo vệ sức khoẻ cho thế hệ tương lai, thế nhưng, do kinh phí xây dựng được khu nhà vệ sinh khang trang, đúng chuẩn lên đến cả  trăm triệu đồng, trong khi thu nhập của người dân địa phương còn hạn chế dẫn đến hành trình “xóa sổ” nhà vệ sinh bẩn của học sinh vẫn còn nhiều gian nan."

Số liệu thống kê từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lập Thạch, toàn huyện có 658 nhà vệ sinh ở bậc mầm non, tiểu học và trung học cơ sở công lập, trong đó, bậc tiểu học và trung học cơ sở, nhà vệ sinh chủ yếu là bán kiên cố và nhà tạm. Về công trình nước sạch, cả huyện cũng chỉ có 8 công trình nước sạch. Theo quy chuẩn về quy mô diện tích, ở năm học này, toàn huyện vẫn còn thiếu 304 nhà vệ sinh, gồm 210 nhà vệ sinh cho học sinh, 94 nhà vệ sinh cho giáo viên.

Nhà vệ sinh xuống cấp, dã chiến khá phổ biến ở huyện miền núi Sông Lô

Không chỉ ở Bình Xuyên, Lập Thạch, tình trạng thiếu nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh xuống cấp còn diễn ra khá phổ biến ở nhiều trường trên địa bàn các huyện Sông Lô, Tam Đảo...

Theo quy định của Bộ Y tế về vệ sinh trường học, bình quân từ 100 - 200 học sinh trong 1 ca học phải có 1 nhà vệ sinh. Với các trường tổ chức bán trú, nội trú, cần đảm bảo bình quân 25 học sinh có 1 nhà vệ sinh. Tuy nhiên, với quy mô phổ biến trên dưới 1.000 học sinh, khu vệ sinh ở các trường học tại Vĩnh Phúc chưa thể đủ đáp ứng chuẩn tối thiểu. Vào giờ ra chơi, với cả hàng trăm cho đến hơn nghìn học sinh có mặt ở trường, mỗi lớp trung bình có vài học sinh đi vệ sinh thôi cũng đủ khiến nhà vệ sinh quá tải.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhà vệ sinh và công trình nước sạch ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, ông Đỗ Văn Thắng, Phó Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Cùng với việc thực hiện đầu tư ít nhất 20 hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn ở các trường tiểu học, trung học cơ sở, trong năm học này, Sở đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo 9 huyện, thành phố và các địa phương thành lập 4 đoàn kiểm tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng nhà vệ sinh của các nhà trường. Dự kiến đến đầu tháng 10, Sở sẽ có số lượng chính thức về tổng số nhà vệ sinh của học sinh và giáo viên cần được đầu tư sửa chữa cũng như xây mới, qua đó sẽ báo cáo lãnh đạo tỉnh xem xét, cho ý kiến vào phương án giải quyết “xóa sổ” nhà vệ sinh trường học không đảm bảo chất lượng, quy chuẩn.

Lê Duyên

Các tin đã đưa ngày: