Ngăn ngừa tai nạn giao thông từ xe container: Cần lắm ý thức chủ động phòng ngừa của chính người tham gia giao thông

02/03/2021

Mặc dù các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông song 2 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng do xe container (xe vận tải kéo rơ-mooc) gây ra khiến người đi đường không khỏi lo lắng. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo bên cạnh sự tuần tra, kiểm soát thường xuyên của lực lượng chức năng thì quan trọng hơn cả là ý thức chủ động phòng ngừa tai nạn của chính người tham gia giao thông.

Liên tiếp những vụ tai nạn nghiêm trọng

Chúng tôi trở lại thôn Xuôi, xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường hỏi thăm người dân về vụ tai nạn xảy ra cách đây 1 tuần khiến 1 người chết tại chỗ, ai cũng nghẹn ngào: “Thương lắm, đi xe máy va chạm với container thì còn gì...”, nhất là khi nạn nhân là cô gái trẻ mới 18 tuổi. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 17h00 ngày 21/2 tại Km41+500 QL.2 đoạn qua địa phận thôn Xuôi.

Để không xảy ra tai nạn thương tâm, các loại xe 2 bánh nên giữ khoảng cách an toàn,
tốt nhất là hạn chế đi quá gần xe container

Vào thời điểm trên, xe mô tô BKS 88L1-626.39 do chị Nguyễn Ngọc Sao, sinh năm 2003, trú tại xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường điều khiển đã xảy ra va chạm với xe ô tô BKS 15C-225.15 kéo theo rơ-mooc BKS 15R-001.38 do anh Lương Văn Vượt, trú tại xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng điều khiển theo hướng ngược lại đi Việt Trì - Vĩnh Yên. Sau va chạm, người điều khiển xe máy ngã xuống đường và tử vong.

Hơn 2 giờ trước đó, trên tuyến quốc lộ 2 qua huyện Vĩnh Tường cũng đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe ô tô kéo theo rơ-mooc và xe máy đi cùng chiều. Cụ thể, vào khoảng 15h20 phút tại Km45+950 QL.2 qua địa phận thôn Thượng Lập, xã Tân Tiến xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô biển kiểm soát 63C-105.93 kéo theo rơ-mooc BKS: 63R-004-99 do anh Tân Hoàng Trung, trú tại xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang điều khiển theo hướng Vĩnh Tường - Việt Trì và xe máy biển kiểm soát 19K8. Vụ tai nạn khiến cả 2 người trên xe máy là anh Nguyễn Quang và anh Nguyễn Tuấn Anh đều trú tại phường Vân Cơ, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ tử vong tại chỗ.

Không riêng các tuyến quốc lộ, trong nội thành, xe container luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Trong tháng 1/2021, trên đường Nguyễn Tất Thành, đoạn qua khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên cũng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe đầu kéo và xe máy. Theo các nhân chứng kể lại, để tránh người phụ nữ sang đường không quan sát, lái xe đầu kéo chở phôi thép mang BKS 88C 069.80 kéo theo rơ-mooc 88R 000.33 đã cố gắng xử lý, nhưng va chạm vẫn xảy ra. Sau khi tông trúng xe máy, phần đầu của xe đầu kéo đã tông thẳng vào cột điện bên đường. Vụ tai nạn khiến người phụ nữ bị thương nặng được đưa đi cấp cứu, tài xế xe đầu kéo bị thương nhẹ, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng.

Trước đó không lâu, tại đầu đường Nguyễn Tất Thành, đoạn vòng xuyến Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên cũng xảy ra vụ tai nạn thương tâm khi chiếc xe đầu kéo mang BKS 15C-152.86 di chuyển từ hướng cầu vượt BigC Vĩnh Phúc vào đường Nguyễn Tất Thành đã va chạm với xe máy mang BKS 88G1-455.41 khiến người điều khiển phương tiện xe máy tử vong tại chỗ.

Để không còn những nỗi đau…

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về quy định của Luật Giao thông đường bộ cũng như các kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông đường bộ, 2 tháng đầu năm 2021, lực lượng chức năng đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt hơn 4.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông với số tiền trên 2 tỷ đồng; xử phạt nguội 179 trường hợp với số tiền hơn 85 triệu đồng. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết, 4 người bị thương, trong đó có 2 vụ tai nạn giao thông khiến 3 người chết liên quan đến xe vận tải kéo rơ-mooc. Qua điều tra cho thấy, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến chết người chủ yếu tập trung vào trường hợp xe vận tải kéo rơ-mooc, xe siêu trường siêu trọng, xe quá khổ quá tải chạy ẩu, phóng nhanh, lấn làn chèn ép các phương tiện giao thông khác, nhất là xe mô tô, gắn máy, xe đạp. Mặt khác, các thanh niên đi mô tô chở nhiều người, lạng lách, đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu, bốc đầu xe; sử dụng rượu, bia, chất có cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan chức năng sẽ tập trung tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm
các vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là đối với xe vận tải kéo rơ-mooc,
xe siêu trường siêu trọng, xe quá khổ quá tải

Xe container, hay còn gọi là xe đầu kéo có rơ-moóc rời như phổ biến hiện nay là loại xe rất lớn với chiều dài từ 6 - 7m, rộng 2,4m, cao từ 3 - 4m. Việc điều khiển và xử lý các sự cố của loại phương tiện này khó hơn rất nhiều so với các phương tiện khác bởi có 4 vùng điểm mù nằm ở 2 bên thân xe, phía trước và đằng sau xe; thùng xe nặng nên việc phanh, hãm khó hơn nhiều so với các loại xe tải thông thường, với độ trượt khi bắt đầu phanh có thể lên đến 50 m; kết cấu đầu xe và thân xe rời nên dễ lật trong các trường hợp phanh gấp, vào cua không đúng; thùng xe cũng có thể bị rơi nếu lái xe quên các móc, nối quan trọng… Vì vậy, khi di chuyển trên đường nhất là trong thành phố hoặc trên những tuyến đường đông, người tham gia giao thông, nhất là đi xe máy, xe đạp rất dễ gặp tai nạn nếu không có kỹ năng lái xe an toàn hoặc chủ quan, cập sát hông những loại xe này.

Để đạt mục tiêu 3 giảm hằng năm từ 5-10% về tai nạn giao thông, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của người tham gia giao thông, cuối tháng 2/2021, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các huyện, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ, đặc biệt, tập trung tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe vận tải kéo rơ-mooc, xe siêu trường siêu trọng, xe quá khổ quá tải vi phạm trật tự an toàn giao thông; tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy đối với lái xe, nhất là lái xe đường dài vận tải hàng hóa, hành khách. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm đối với xe vận tải quá khổ, quá tải tham gia giao thông; siết chặt công tác quản lý kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn, tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các địa phương xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ; rà soát các điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông; giám sát, kịp thời ngăn chặn vận tải quá khổ quá tải hoạt động trên địa bàn quản lý.

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng, để phòng ngừa tai nạn giao thông nói chung, nhất là tai nạn giao thông từ xe container, quan trọng hơn cả phải phụ thuộc vào ý thức chủ động phòng ngừa của chính những người tham gia giao thông. Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Long, trú tại phường Ngô Quyền, một lái xe đầu kéo lâu năm nay đã giải nghệ tâm sự: “Khi ngồi trước vô lăng, không một tài xế nào muốn gây tai nạn. Tuy nhiên, tai nạn thường xuyên xảy ra ngoài yếu tố lái xe chủ quan, bất cẩn, chạy theo lợi nhuận, một phần cũng do lỗi của người tham gia giao thông. Mỗi khi ra đường không khó bắt gặp hình ảnh người chạy xe lấn làn, vượt ẩu bởi quan niệm "xe lớn phải nhường xe nhỏ" mà quên luật giao thông”.

Theo khuyến cáo của Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh, người điều khiển phương tiện giao thông nên hạn chế chạy song song với xe đầu kéo, xe chở container vì sẽ không quan sát được diễn biến của xe. Nếu không thể vượt thì hãy chạy lùi sâu về phía sau bên phải của xe. Luôn giữ khoảng cách đủ xa để xử lý khi xe container chuyển hướng hay có biểu hiện bất thường. Đặc biệt, khi chuyển hướng, xe container sẽ cần một khoảng không gian rộng để mở vòng cua, nếu muốn rẽ trái, lái xe phải đánh lái rộng sang bên phải trước rồi mới có đủ góc lái để đưa xe sang trái nên người tham gia giao thông đừng vội tưởng xe rẽ sang phải mà cố vượt lên bên trái. Đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng xảy ra khi người tham gia giao thông chủ quan, phán đoán sai, không thể xử lý kịp thời và trở thành nạn nhân của cỗ xe khổng lồ này. 

Bích Phượng

Các tin đã đưa ngày: