Bưu điện tỉnh hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh

11/01/2022

Năm 2021, trước bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, Bưu điện tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ vừa tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại doanh nghiệp và cộng đồng.

Với chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là kinh doanh phát triển mạng bưu chính công cộng, cung cấp các dịch vụ bưu chính, phát hành báo chí và các dịch vụ công ích khác theo chiến lược, quy hoạch và kế hoạch của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, năm 2021 mặc dù ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Bưu điện tỉnh luôn duy trì ổn định mạng lưới khai thác, nâng cao năng lực vận chuyển để bảo đảm lưu thoát bưu gửi nhanh nhất trong phạm vi cả nước, đặc biệt là phục vụ nhu cầu chuyển phát công văn của Đảng, nhà nước, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm... của người dân trong bối cảnh một số hoạt động vận chuyển hành khách công cộng đã tạm dừng. Thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch, đơn vị đã chủ động xây dựng phương án tổ chức sản xuất kinh doanh theo hướng linh hoạt, phù hợp với thực tế tại địa bàn, bảo đảm mạng lưới thông suốt; tập trung cao nhất mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bưu điện tỉnh đã tiến hành rà soát quy trình, sắp xếp, cải tiến theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuẩn hóa từng khâu, từng công đoạn. Đồng thời, đầu tư thêm phương tiện vận chuyển, thiết bị, công cụ khai thác; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số một cách triệt để, giúp quy trình cung cấp dịch vụ nhanh chóng, chính xác, nâng cao năng suất và chất lượng lao động. Với mạng lưới bao phủ rộng khắp đến tận địa bàn xã, toàn mạng lưới đã tích cực tham gia vào quá trình cung ứng hàng hóa thiết yếu thông qua các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã; tổ chức các điểm bán hàng bình ổn giá cho người dân. Trong đó, tập trung vào các sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn nhiều, mang lại hiệu quả kinh doanh cao và ổn định. Trọng tâm là phân phối các mặt hàng nông sản trên cả nước và đẩy mạnh kinh doanh, bán lẻ trên kênh số; tổ chức chuẩn hóa, vận hành chuỗi bán lẻ chuyên nghiệp, theo phương án kinh doanh tại điểm cụ thể.

Ông Lê Đình Tuyến, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi đã đổi mới công tác quản lý, điều hành; mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới, thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ bưu chính công ích. Trong đó, tập trung rà soát tổ chức sản xuất, triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới, bảo đảm an toàn an ninh thông tin bưu chính phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân, tăng sức cạnh tranh trên địa bàn. Đồng thời, duy trì điểm phục vụ Trung tâm Hành chính công của tỉnh bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ công ích, mở rộng sản xuất kinh doanh. Trong năm, đơn vị đã điều chỉnh mạng vận chuyển, tuyến phát nhằm bảo đảm hợp lý về hành trình vận chuyển, phát và thu gom bưu gửi của khách hàng; đã rút ngắn thời gian toàn trình, nâng cao chất lượng dịch vụ. Chúng tôi cũng hoàn thành cải tiến hành trình đường thư cấp 2, tuyến thu gom, tuyến phát; phát triển các sản phẩm, dịch vụ tài chính bán lẻ phù hợp, khai thác thế mạnh về mạng lưới, nguồn nhân lực và khả năng hiện có của đơn vị; đẩy mạnh phát triển kinh doanh các dịch vụ tài chính bán lẻ thông qua mạng lưới bưu điện văn hóa xã, cộng tác viên, đại lý; tập trung nguồn lực phát triển kinh doanh, thu hút khách hàng, đặc biệt tại các địa bàn có nhiều tiềm năng chưa được khai thác.”

Triển khai cung cấp dịch vụ bưu chính công ích, đẩy mạnh phát triển lĩnh vực hành chính công, Bưu điện tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe, dịch vụ thu phí phạt hành chính, chuyển phát căn cước công dân, hồ sơ, sổ bảo hiểm xã hội… Từ đó, đã góp phần vào việc tăng tỷ lệ hồ sơ, kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích để tăng chỉ số cải cách hành chính của địa phương, nâng cao chất lượng thủ tục hành chính và mang lại sự tiện ích cho xã hội.

Để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19, Bưu điện tỉnh chỉ đạo các tổ, bộ phận sản xuất, các bưu cục kịp thời điều chỉnh và hỗ trợ nhân viên trong thực hiện và xây dựng phương án đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao năng suất lao động; bảo đảm có đủ việc làm cho cán bộ, công nhân lao động với thu nhập ổn định. Trong năm, đơn vị dành 156,3 triệu đồng hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; dành 65 triệu đồng để mua các thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; ủng hộ gần 50,3 triệu đồng vào chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm hỗ trợ phương tiện học tập trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp trong hoạt động kinh doanh trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bưu điện tỉnh đã thực hiện hiệu quả các mục tiêu, kế hoạch đề ra, vừa làm tốt công tác phòng chống dịch vừa bảo đảm thông tin liên lạc, bưu chính bảo đảm nhanh chóng, chính xác, an toàn và thông suốt; cung cấp đầy đủ các dịch vụ bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông phục vụ người dân; thực hiện chi trả kịp thời lương hưu, chi trả đối tượng người có công, bảo trợ xã hội cho các đối tượng thụ hưởng an toàn, đầy đủ, kịp thời. Năm 2021, tổng doanh thu Bưu điện tỉnh ước đạt 248,4 tỷ đồng, đạt 100,9% kế hoạch năm, nộp ngân sách nhà nước 10,6 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động đạt 12 triệu đồng/người/tháng.

Hồng Yến

 

Các tin đã đưa ngày: