Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên

15/11/2021

Cụ thể hóa Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước của Chính phủ, thời gian qua, thành phố Vĩnh Yên đã chủ động đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, tạo sự gắn kết chặt chẽ, đồng bộ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính. Qua đó, không chỉ tạo dựng được niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính mà còn tạo nền tảng quan trọng cho việc hướng đến xây dựng chính quyền số tại địa phương.

Thành phố Vĩnh Yên xác định ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính không chỉ đem tới
sự hài lòng cho người dân mà còn góp phần hiện đại hóa nền hành chính, hướng đến xây dựng chính quyền số

So với các đơn vị hành chính khác trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, công tác cải cách hành chính ở phường Đồng Tâm gặp khá nhiều khó khăn. Toàn phường có gần 20.000 nhân khẩu thường trú và tạm trú được chia làm 18 tổ dân phố khiến việc tuyên truyền về cải cách hành chính có lúc, có nơi chưa thường xuyên, liên tục. Trong khi đó, một số phần mềm cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa được tích hợp, đồng bộ hóa; cán bộ công chức làm việc tại bộ phận “Một cửa” có thời điểm phải kiêm nhiệm nhiều việc, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng rà soát các quy định hành chính; nguồn kinh phí hỗ trợ cho cán bộ công chức thực hiện liên thông các thủ tục hành chính còn hạn chế… Giải bài toán này, Đảng ủy, chính quyền phường Đồng Tâm đã tập trung triển khai nhiều giải pháp phù hợp với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính. Theo đó, cùng với niêm yết công khai tất cả các danh mục, thủ tục hành chính, bảng thu phí, lệ phí tại bộ phận “Một cửa”, phường đã bố trí nguồn lực, đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các phòng, ban chuyên môn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, quản lý, công việc hành chính. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở, quán triệt tác phong, lề lối làm việc, yêu cầu cán bộ công chức không gây phiền hà, sách nhiễu, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong giải quyết thủ tục hành chính…

Với những giải pháp, cách làm phù hợp, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, có thời điểm phải thực hiện giãn cách song phường Đồng Tâm đã rà soát được 1.193 văn bản hành chính; tiếp nhận 3.327 hồ sơ tại bộ phận “Một cửa”, 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn. Đặc biệt, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc giúp giao dịch giữa các cơ quan hành chính của địa phương với công dân được bảo đảm nhanh gọn.

Đến làm thủ tục giấy tờ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND phường Đồng Tâm, bà Nguyễn Thị Hạnh ở tổ dân phố Lai Sơn nhận xét: "So với trước đây, tôi thấy một số thủ tục hành chính có nhiều đổi mới, quy trình giải quyết nhanh gọn, không rườm rà. Đối với những thủ tục đơn giản chỉ chừng 30 phút đã giải quyết xong, còn những hồ sơ phức tạp, cần có thời gian xác minh, thẩm định cũng sẽ được cán bộ hướng dẫn tận tình những thủ tục còn thiếu, nội dung chưa hiểu và viết giấy hẹn nên tôi rất hài lòng."

Không chỉ ở Đồng Tâm, xác định cải cánh hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, thời gian qua, UBND thành phố Vĩnh Yên đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý; giảm số lượng, đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ; giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính. Nhờ được quan tâm đầu tư, nâng cấp, cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố đã từng bước đáp ứng yêu cầu công việc. Hiện 100% cơ quan, đơn vị được kết nối mạng truyền dẫn tốc độ cao; 100% phòng ban, đơn vị của thành phố ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong điều hành, xử lý công việc, bảo đảm thông tin được trao đổi kịp thời, thuận lợi. Thành phố đang cung cấp 44 danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; trong đó cấp thành phố có 39 danh mục, cấp xã, phường 5 danh mục.

Đặc biệt, trong điều kiện vừa phải thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, phát huy lợi thế của công nghệ thông tin, bộ phận “Một cửa” của thành phố đã phối hợp với Phòng Nội vụ thành lập nhóm Zalo kết nối các công chức giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và các xã, phường nhằm đôn đốc, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, khó khăn trong công tác giải quyết thủ tục cho nhân dân và các tổ chức. Đồng thời, tích cực ứng dụng tiện ích Zalo trong việc trao đổi, thông báo tình trạng và kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, đi lại của người dân, tổ chức. Năm 2021, một số cơ quan, đơn vị của thành phố cũng đã đưa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết, xử lý công việc là một tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ hằng năm.

Ông Lê Anh Tân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên cho biết, 2021-2025, cải cách hành chính được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài nhằm tạo động lực góp phần phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. Vì vậy, địa phương sẽ quan tâm huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị phục vụ công việc tại các cơ quan, đơn vị; chủ động đổi mới phương thức làm việc và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động quản lý hành chính

“Hướng tới mục tiêu trong giai đoạn tới là “lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước”, thành phố đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ cương hành chính, gắn với tạo động lực cải cách trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; tổ chức tốt việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ, nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn; thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại bộ phận một cửa các cấp; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ nhân dân. Song song với đó, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa quy trình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện để người dân tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện …”, ông Tân khẳng định.

Bích Phượng