Ngân hàng tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

04/08/2020

Với hàng loạt các giải pháp như mở rộng tín dụng, giảm chi phí, lãi suất cho vay,... ngành ngân hàng đã và đang giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từng bước vượt qua khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 27 chi nhánh ngân hàng cấp I; 9 chi nhánh ngân hàng nông nghiệp huyện; 99 phòng giao dịch trực thuộc các tổ chức tín dụng; 31 quỹ tín dụng nhân dân và 136 điểm giao dịch của ngân hàng chính sách xã hội. Tính đến 30/6/2020, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn đạt khoảng 78.000 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay đạt trên 80.000 tỷ đồng, tăng 2,54% so với cuối năm 2019, trong đó cho vay các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ và đầu tư phát triển chiếm 86,2% tổng dư nợ.

Công ty TNHH K-Electronic (xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch)
giải quyết việc làm cho trên 800 lao động địa phương với thu nhập bình quân
từ 5-6 triệu đồng/người/tháng

Đồng hành chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, giai đoạn 2016-2020, ngành ngân hàng trong tỉnh đã miễn giảm, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, cho vay ưu đãi đối với hơn 4.740 doanh nghiệp với trên 37.976 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, hỗ trợ cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, các tổ chức tín dụng ngân hàng đã cho vay mới với lãi suất thấp hơn 0,5-2% so với lãi suất vay cũ đối với 12.262 lượt khách hàng; miễn giảm lãi vay cho 1.226 khách hàng với dự nợ đạt 3.572 tỷ đồng; cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 507 khách hàng, dư nợ đạt 943 tỷ đồng.

Song song với đó, các tổ chức tín dụng đã chủ động rà soát quy trình nội bộ về cấp tín dụng, quy trình thủ tục, hồ sơ cấp tín dụng đối với khách hàng, cắt giảm số lượng hồ sơ, các loại giấy tờ trong hồ sơ, bỏ bớt các thông tin phải kê khai... nên rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ vay vốn của khách hàng. Thời gian, số lần giao dịch, giấy tờ cần cung cấp của khách hàng đã giảm từ 10-20%; một số quy trình, sản phẩm dịch vụ đã giảm 25% số lượng bản gốc mẫu biểu; giảm 45% số lượng chữ ký khách hàng và giảm 48% chữ ký cán bộ ngân hàng trên hồ sơ; giảm 70-80% thời gian đăng ký do khách hàng thực hiện trực tuyến. 100% ngân hàng thương mại duy trì công khai trên trang thông tin điện tử các thông tin về quy trình, thủ tục cung cấp dịch vụ đối với khách hàng; đồng thời chủ động đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ; đa dạng hóa và đẩy mạnh sử dụng các phương tiện, gia tăng dịch vụ thanh toán mới, hiện đại, phù hợp với chuẩn mực thông lệ quốc tế; tăng cường hoạt động đảm bảo an ninh, an toàn đối với hệ thống thanh toán. Chủ động tiếp cận với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để mở rộng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trả lương cho cán bộ công nhân viên qua tài khoản. Nghiên cứu chính sách phí phù hợp, các chương trình ưu đãi để khuyến khích các đơn vị cung ứng dịch vụ công và khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thanh toán dịch vụ công... Đến nay, toàn tỉnh có 221 máy ATM, hơn 700 POS được lắp đặt tại các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, các cửa hàng bán lẻ,...

Với mục tiêu đến năm 2030 có khoảng 4.100 doanh nghiệp nhỏ và vừa có dư nợ tại các tổ chức tín dụng, thời gian tới, cùng với tiếp tục cải tiến, đổi mới, hiện đại hoá quy trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ theo hướng đơn giản hóa thủ tục, Ngân hàng nhà nước tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động ngân hàng trên địa bàn phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; tổ chức các chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; tham gia các buổi đối thoại, tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp để nắm bắt và tháo gỡ khó khăn trong vay vốn ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn. Mặt khác, tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng ngân hàng trong việc chấp hành quy định về cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi suất, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới với khách hàng gặp khó khăn, nhất là ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19. Đặc biệt, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, trục lợi trong việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Lê Duyên

Các tin đã đưa ngày: