"Đem chợ về nhà" thời dịch bệnh

01/05/2020

Lượng đặt hàng mua sắm qua mạng tăng gấp 2-4 lần là chia sẻ của nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, chủ shop hàng online và công ty chuyển phát nhanh trong mùa dịch bệnh hiện nay. Theo nhiều người, nguyên nhân là do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã khiến nhiều người thay đổi thói quen mua trực tiếp bằng hình thức mua sắm trực tuyến.

Thay vì đến siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm, vui chơi vào dịp cuối tuần như trước, từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19, gia đình chị Phan Huyền, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên đã chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến để hạn chế đến nơi đông người. Chị Huyền chia sẻ: “Tôi thấy việc mua sắm online cũng là một giải pháp hữu hiệu trong mùa dịch bệnh, vì người mua không phải đi lại và tiếp xúc với nhiều người vẫn có thể mua đầy đủ các loại thực phẩm, đồ dùng thiết yếu cho gia đình. Chỉ cần nhấc điện thoại gọi đến số hotline của siêu thị hoặc cửa hàng, lựa chọn các mặt hàng cần mua, sau khi chốt đơn, khoảng vài chục phút sau là sẽ có nhân viên giao hàng đến tận nhà."

Cũng vì lo sợ đến chỗ đông người có khả năng lây nhiễm Covid-19 nên chị Lê Dung, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên đã thay đổi thói quen dùng tiền mặt và đi chợ gần nhà, tiện đâu mua đó bằng việc sử dụng dịch vụ mua sắm online, đặt hàng qua mạng. Để tránh rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”, chị thường tìm hiểu kỹ các mặt hàng cần mua và lựa chọn những địa chỉ bán hàng uy tín, thỏa thuận rõ ràng về thời gian, hình thức giao hàng, thanh toán rồi mới thực hiện giao dịch.

Để kịp thời thích ứng với tình hình mới, các sàn thương mại điện tử, nhà bán lẻ đã đẩy mạnh dịch vụ mua hàng từ xa, "đem chợ về nhà". Nhiều hàng quán trên địa bàn tỉnh cũng đã thông báo trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo hoặc dán thông báo tại quán để thực hiện việc giao hàng tận nhà cho người tiêu dùng. Nhờ đó, số lượng đơn hàng từ đầu năm đến nay, nhất là trong 1 tháng gần đây đã tăng gấp 2 đến 4 lần so với cùng kỳ năm 2019. Đơn cử, tại BigC Vĩnh Phúc, từ khi xảy ra dịch bệnh, siêu thị đã đẩy mạnh hình thức thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến thông qua việc áp dụng giao hàng miễn phí trong phạm vi 10km với những hóa đơn mua hàng có giá trị từ 200.000 đồng trở lên. Hiện trung bình mỗi ngày, BigC Vĩnh Phúc đang nhận và giao hàng trăm đơn hàng đặt trực tuyến.

Tương tự, khách hàng có thể mua sắm hàng hóa của siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc tại nhà với các bước: Nhận phiếu đặt hàng có sẵn danh mục gồm 3 nhóm hàng thực phẩm tươi sống; thực phẩm công nghệ thiết yếu; hóa phẩm; chọn lựa theo danh mục có sẵn; gọi điện trực tiếp hoặc chụp hình danh mục lựa chọn gửi qua zalo, viber, tin nhắn theo số hotline… Sau đó, siêu thị sẽ đóng gói và miễn phí giao hàng tại khu vực thành phố Vĩnh Yên trong vòng 2 giờ với đơn hàng có giá trị từ 100.000 đồng trở lên.

Theo đánh giá của Cục Quản lý thị trường tỉnh, mặc dù dịch bệnh đã kéo dài nhiều tháng song tình hình giá cả hàng hóa trên địa bàn tỉnh vẫn ổn định, các mặt hàng thiết yếu đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Riêng việc bán hàng online đã và đang đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hình thức mua sắm online cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Bởi lẽ, do được thực hiện qua phương tiện điện tử và thông qua phương thức này, người tiêu dùng không thể xác định chính xác nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa, mọi giao dịch đều được thực hiện trên cơ sở niềm tin, khi gặp người bán không có uy tín, người tiêu dùng có nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Chưa kể, mua sắm online sẽ đi kèm với dịch vụ chuyển phát, một số trường hợp chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán, chính vì vậy nhà cung cấp đã nắm đằng “chuôi”, khi người tiêu dùng không thể chắc chắn được hàng hóa có còn nguyên vẹn hay đã bị vỡ, hỏng…

Trong quý I/2020, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm 120 vụ kinh doanh hàng lậu, kinh doanh hàng giả , kinh doanh hàng hoá không thực hiện niêm yết giá, kinh doanh hàng hoá không thực hiện ghi nhãn hàng hoá theo quy định. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp tục rà soát, nắm bắt thông tin và theo dõi các trang website, facebook bán hàng qua mạng để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và xử lý  các hành vi sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng chưa được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, đồng thời, tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng, tìm hiểu và nâng cao cảnh giác trước khi đặt mua hàng. Khi gặp sự cố về mua sắm online, người dân cần liên hệ với quản trị mạng của website, diễn đàn mua sắm để xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan, nếu có dấu hiệu lừa đảo cần liên hệ ngay với các cơ quan chức năng để được giải quyết kịp thời.

Mai Hương

Các tin đã đưa ngày: