Thị trường ô tô trầm lắng mùa dịch Covid-19

29/04/2020

Liên tục triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhưng từ đầu năm đến nay, nhất là trong các tháng 3,4, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường ô tô ở Vĩnh Phúc khá trầm lắng. Nhiều showroom, đại lý ô tô cho biết, trong 6 ngày mở cửa hoạt động trở lại, lượng khách đến khảo giá, đặt mua xe chỉ bằng 30% so với dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 các năm trước.

Anh Trần Mạnh Cường, Trưởng phòng Kinh doanh Đại lý ô tô Honda Vĩnh Phúc cho biết, mặc dù có mặt tại thành phố Vĩnh Yên muộn hơn các Showroon ô tô khác nhưng với uy tín, chất lượng và mẫu mã sản phẩm không ngừng được cải tiến, nâng cao, ô tô Honda Vĩnh Phúc ngày càng thu hút được khách hàng đến khảo giá, đặt mua với lượng xe bán ra tại thị trường Vĩnh Phúc năm 2019 gần 1.000 chiếc. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, sản lượng bán ra chỉ khoảng 20-30 xe/tháng, giảm 60-65% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách hàng đến Đại lý ô tô Honda Vĩnh Phúc chủ yếu khảo giá,
đặt mua các dòng xe có giá tầm trung

Theo anh Cường, để kích cầu tiêu dùng, Honda Việt Nam đang áp dụng nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn như: Giảm giá xe, tặng bảo hiểm, phụ kiện xe...nhưng khách hàng hỏi mua xe vẫn rất ít, kể cả lượng khách qua kênh bán hàng online hoặc qua tư vấn điện thoại. Riêng trong 6 ngày mở cửa bán hàng trở lại sau thời gian giãn cách xã hội, mỗi ngày, Đại lý chỉ bán được từ 1 đến 2 xe và đây là mức bán thấp nhất từ trước đến nay.

Tại Showroom Nissan Vĩnh Phúc (phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên), lượng khách đến khảo giá, mua xe trong những ngày sau giãn cách xã hội cũng thưa thớt.

Anh Trần Văn Tới, Giám đốc bán hàng Showroom Nissan Vĩnh Phúc cho biết: "Mặc dù Nissan Vĩnh Phúc đã tính toán, thay đổi các chương trình bán hàng, chăm sóc khách hàng để ứng phó với những khó khăn do dịch Covid-19 nhưng khi trải qua những ngày đóng cửa để thực hiện giãn cách xã hội và những ngày bán hàng không có khách đến xem xe, mua xe, chúng tôi càng thấy rõ hơn những tổn thất đại dịch này gây ra đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân nói chung và đến việc kinh doanh của Showroom nói riêng".

Theo anh Tới, với 4 dòng xe chủ yếu là Nissan Terra, Nissan Xtrail, Nissan Sunny và Nissan Navara có giá bán từ 498 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng. 3 năm qua, mỗi năm Showroom bán ra thị trường từ 1.000-1.200 xe các loại. Trong 4 tháng đầu năm 2020, lượng xe bán ra thị trường chỉ bằng 35-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2020, hãng xe Nissan đang triển khai áp dụng nhiều chương trình khuyến mại, tặng quà hấp dẫn. “Với những tín hiệu tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19 ở Việt Nam và các chính sách nới lỏng cách ly xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, kích cầu tiêu dùng của Chính phủ, của tỉnh Vĩnh Phúc, chúng tôi hy vọng thị trường tiêu thụ nói chung, thị trường sản xuất, kinh doanh ô tô nói riêng sẽ có nhiều khởi sắc trong những tháng tới”- anh Tới nói.

Với các đại lý, showroom kinh doanh mua bán ô tô cũ - mới, lượng khách đến mua cũng chaneg khá khẩm hơn. Anh Lương Xuân Trí, quản lý Salon Kiên Cường, đường Mê Linh, thành phố Vĩnh Yên cho biết: Salon Kiên Cường có 3 cửa hàng kinh doanh mua bán xe ô tô cũ, mới. Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhất là tâm lý hạn chế đến các địa điểm đông người và chi tiêu dè sẻn, không mua xe trong mùa dịch của người dân càng khiến hoạt động kinh doanh mua bán ô tô cũ, mới ảm đạm. Trong 4 tháng đầu năm, cả 3 cửa hàng của Kiên Cường chỉ bán được trên 200 xe, giảm 50-60% so với các năm trước. Còn trong 6 ngày hoạt động trở lại, các Salon bán được 5 xe.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cảnh vắng khách đến khảo giá, mua xe cũng đang diễn ra tại Toyota Hiroshima Vĩnh Phúc, Mazda Vĩnh Phúc. Để kích cầu tiêu dùng trong mùa dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, các hãng đều tung ra các chương trình khuyến mại, ưu đãi lớn, trong đó đáng kể nhất là các dòng xe: Toyota Fortuner, Innova, Honda CR-V, Mazda CX-8...giảm giá hơn 100 triệu đồng nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn để níu chân khách hàng. Nguyên nhân là do người tiêu dùng có tâm lý tiết kiệm chi tiêu khi thu nhập sụt giảm và e ngại dịch Covid-19 có thể kéo dài.

Để gỡ khó, thúc đẩy ngành sản xuất, lắp ráp ô tô phát triển và kích cầu tiêu dùng, mới đây, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến các ngành công nghiệp trọng điểm. Trong đó, đề ra nhiều giải pháp, kiến nghị hỗ trợ ngành ô tô phát triển như: đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020; giảm 50% thuế giá trị gia tăng và 50% lệ phí trước bạ để kích cầu tiêu dùng.

Thanh Nga

Các tin đã đưa ngày: