Vĩnh Phúc phấn đấu hoàn thiện hạ tầng khung đô thị vào năm 2020

22/10/2018

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra là phấn đấu xây dựng Vĩnh Phúc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào những năm 20 của thế kỷ XXI. Để đạt được mục tiêu này, 3 năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và ưu tiên nguồn lực cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Hơn 85,8 ngàn tỷ đồng cho xây dựng kết cấu hạ tầng

Xác định công tác quy hoạch phải đi trước một bước và quy hoạch đóng vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình phát triển, ngay năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục triển khai, thực hiện tốt công tác quy hoạch, từ quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch ngành, lĩnh vực theo hướng đồng bộ từ khâu lập mới đến rà soát, bổ sung, điều chỉnh, đảm bảo tính thống nhất, khả thi và chất lượng.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trên cơ sở quy hoạch chung phát triển đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 20/10/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 04 về tập trung xây dựng hoàn thiện hệ kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2025; UBND tỉnh ban hành Quyết định số 01 quy hoạch quản lý quy hoạch xây dựng và kiến trúc công trình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng thời, phê duyêt Chương trình phát triển đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện 3 đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng vùng phía Bắc, phía Tây, phía Nam đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; 3 đồ án quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 các khu chức năng du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh gồm khu vực phía bắc hồ Đại Lải, khu vực hồ Vân Trục – hồ Bò Lạc, núi Chúa và chân núi Tam Đảo. Bên cạnh đó, hoàn thành 3 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các khu chức năng công nghiệp, dịch vụ 2 bên tuyến đường từ cầu Bì La đi thị trấn Lập Thạch, khu giao giữa đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với đường tỉnh lộ 306 và 305C; hoàn thành 19 đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cải tạo, chỉnh trang và phát triển đô thị đợt 1.

Cùng với quy hoạch tổng thể, từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt nhiều quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực như: Quy hoạch khai thác khoáng sản vật liệu thông thường (đất san lấp) phục vụ các dự án trên địa bàn tỉnh; quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở sản xuất kinh doanh rượu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở sản xuất kinh doanh khí hóa lỏng; quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Chỉ đạo các ngành tiếp tục rà soát các quy hoạch đã được duyệt nhằm điều chỉnh, bổ sung kịp thời, phù hợp với thực tế và ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị trên địa bàn tỉnh làm cơ sở để quản lý đầu tư xây dựng và cấp phép xây dựng.

Từ các quy hoạch được phê duyệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường khai thác các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, vốn ODA, vốn FDI, vốn tư nhân....để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ. Theo thống kê của UBND tỉnh, giai đoạn 2016-2018, toàn tỉnh huy động được 85,88 ngàn tỷ đồng cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước gần 20.955 tỷ đồng, vốn ODA 1.022 tỷ đồng, vốn FDI gần 21.890 tỷ đồng và vốn đầu tư của dân cư và doanh nghiệp tư nhân hơn 43.140 tỷ đồng. Riêng năm 2018, Vĩnh Phúc dành khoảng 30,87 ngàn tỷ đồng cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, bằng 33,3% GRDP, vượt 3,3% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

53/63 dự án hạ tầng khung đô thị được triển khai

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI có mục tiêu xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông khung đô thị, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thiện 3 đường vành đai, 10 đường hướng tâm và các tuyến nội thị chính, với tổng số 63 dự án, nhóm dự án.

Để đạt được mục tiêu này, từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai xây dựng 53/63 dự án, nhóm dự án hạ tầng đô thị, với tổng vốn đầu tư gần 6.360 tỷ đồng. Trong đó, hệ thống đường vành đai 1 đã đầu tư xong 22,5km gồm đường QL2 vòng tránh thành phố Vĩnh Yên, đường QL2 cũ và đường Yên Lạc – Vĩnh Yên; đường vành đai 2 đã hoàn thành đường Hương Canh – Tân Phong, QL2 vòng tránh Hương Canh, đường Tôn Đức Thắng kéo dài từ Vĩnh Yên đi TL302; đường vành đai 3 đã hoàn thành đoạn nối từ QL2 đi Bình Dương, đường khu công nghiệp Bình Xuyên. Hiện chủ đầu tư và các đơn vị thi công cơ bản hoàn thành đường tỉnh 310, đoạn từ khu công nghiệp Bá Thiện đi Đạo Tú; đường Hợp Thịnh – Đạo Tú; đường trung tâm chuỗi công nghiệp, đô thị, dịch vụ Bình Xuyên – Yên Lạc – Vĩnh Tường.

Cùng với đó, 10 tuyến đường hướng tâm, đường nội thị chính tiếp tục được đầu tư xây dựng, trong đó, các tuyến: đường Quốc lộ 2, đoạn Vĩnh Yên – Nội Bài; quốc lộ 2C đi Tuyên Quang; quốc lộ 2C đi Sơn Tây; quốc lộ 2B; đường tỉnh lộ 305, đoạn từ vành đai 1 đến vành đai ngoài; Tỉnh lộ 305, đoạn Quán Tiên – cầu Bến Gạo; đường Tôn Đức Thắng kéo dài và đường Nguyễn Tất Thành kéo dài...đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, giao thương kinh tế của người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương phát triển. 

Từ việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và mang tính chiến lược, sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiều tuyến đường giao thông quan trọng của tỉnh đã và đang được cải tạo, nâng cấp, xây mới, phục vụ đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tính đến nay, toàn tỉnh có 24 tuyến đường tỉnh, dài 330km với tỷ lệ cứng hóa 100%; gần 90% đường giao thông nông thôn, 100% đường huyện được cứng hóa.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải cho biết: Để giao thông luôn đi trước mở đường, ngoài đầu tư xây mới, nâng cấp các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, đường vành đai, tỉnh còn chú trọng đến phát triển các tuyến đường nhánh, đường nội thị, tạo sự kết nối vững chắc giữa các khu vực. Đặc biệt, từ việc gỡ từng “nút thắt” trong công tác giải phóng mặt bằng đến huy động tốt các nguồn lực đầu tư, Vĩnh Phúc đã hình thành được mạng lưới giao thông đồng bộ, tạo “đòn bẩy” quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư, trong đó phải kể đến các dự án: Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Phúc chiều dài 41km và được thiết kế 5 nút giao thông, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh với các tỉnh, thành trong cả nước. Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2, đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên theo hình thức BOT đưa vào khai thác, sử dụng năm 2008, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối tam giác kinh tế phía Bắc gồm thành phố Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh. Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2C dài 48km từ cầu Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường) đến xã Quang Sơn (Lập Thạch) kết nối với thủ đô Hà Nội thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ…

Cùng với hệ thống giao thông, hạ tầng cấp điện được tỉnh quan tâm, đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển. Đến nay, toàn tỉnh có trên 190km đường dây cao áp; hơn 1.400km đường dây trung áp; gần 2.200km đường dây hạ áp; 3 trạm biến áp trung gian; hơn 2.000 trạm biến áp phân phối; 100% các xã được phủ lưới điện quốc gia. Tăng trưởng điện thương phẩm đạt trên 15%/năm. Hệ thống cấp nước sạch tiếp tục được triển khai nâng cấp. Toàn tỉnh có gần 10 đơn vị cung cấp nước, với tổng công suất gần 130 nghìn m3/ngày đêm. Tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch đạt trên 72%.

Đóng vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, 3 năm qua, hạ tầng thông tin tiếp tục được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ và hiện đại. Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông, toàn tỉnh có 5 nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động, với hơn 2.240 trạm BTS các loại; mạng 3G phủ sóng 100% địa bàn các khu dân cư trên địa bàn tỉnh. Đến nay, gần 100% các sở, ngành, UBND cấp huyện, cơ quan Đảng các cấp được đầu tư xây dựng hệ thống mạng LAN và kết nối Internet cáp quang và kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng; 100% sở, ngành có Cổng Thông tin diện tử đồng bộ công nghệ với Cổng Thông tin – Giao tiếp điện tử của tỉnh. 3 ứng dụng dùng chung gồm: Phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử công vụ, Cổng thông tin điện tử được ứng dụng phục vụ quản lý, điều hành, vận hành hiệu quả tại các cơ quan, đơn vị. Hệ thống một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến, hội nghị trực tuyến được đưa vào vận hành...Đây là hành lang quan trọng để xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, từ việc đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, Vĩnh Phúc đã tạo ra được các lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Tính đến hết tháng 9/2018, toàn tỉnh thu hút được hơn 1.000 dự án đầu tư, trong đó có hơn 700 dự án DDI, tổng vốn đăng ký gần 70.000 tỷ đồng; trên 300 dự án FDI, tổng vốn đăng ký trên 4 tỷ USD. Các dự án FDI đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ, tập trung đầu tư chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp. Dự kiến hết năm 2018, toàn tỉnh sẽ có 310 dự án FDI, tổng vốn đăng ký hơn 4,3 tỷ USD và giai đoạn 2016-2020 thu hút được 1,7 tỷ USD, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra từ 0,2 đến 0,4 tỷ USD.

Để cơ bản hoàn thành hạ tầng khung đô thị Vĩnh Phúc vào năm 2020, tạo nền tảng vững chắc, đưa Vĩnh Phúc trở thành nơi đáng sống theo đúng quy hoạch phát triển chung đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tại hội nghị BTV Tỉnh ủy tháng 9/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì cho biết, từ nay đến năm 2020, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện lập quy hoạch phát triển tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định quy hoạch chung đô thị loại V theo Chương trình tổng thể xây dựng, phát triển đô thị Vĩnh Phúc; quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 chỉnh trang phát triển đô thị. Đồng thời tiếp tục triển khai, thực hiện tốt Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về tập trung đầy tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2025; tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư; huy động các nguồn lực xây dựng các công trình lớn, công trình quan trọng, thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đưa tỷ lệ dân cư đô thị đến năm 2020 đạt 37,5%.

Riêng về lĩnh vực giao thông vận tải, tại phiên họp thường kỳ tháng 9/2018, sau khi báo cáo tóm tắt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Hiện nay, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh phân bố khá hợp lý, mật độ đường giao thông cao; mạng lưới giao thông đối nội, đối ngoại đã và đang được đầu tư nâng cấp và cơ bản đảm bảo giao thông thông suốt. Tuy nhiên, để xây dựng được hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, giải quyết được những vấn đề về phát triển đô thị trong tương lai, giai đoạn 2019-2030, Vĩnh Phúc cần khoảng 99.869 tỷ đồng và giai đoạn 2031-2050 là hơn 145.570 tỷ đồng cho công tác này. Trước mắt, từ nay đến năm 2020 là khoảng 14.840 tỷ đồng. Trong đó, vốn cho xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khoảng 8.760 tỷ đồng; vốn đầu tư phương tiện vận tải khoảng 6.073 tỷ đồng và công nghiệp cơ khí giao thông khoảng 9 tỷ đồng.

Để thu hút được nguồn vốn đầu tư, phấn đấu đến năm 2030, vốn xã hội hóa chiếm 45,7% cho lĩnh vực này, ngành Giao thông Vận tải sẽ tham mưu UBND tỉnh tục ban hành các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư theo hình thức: BOT, BTO, BT, PPP, tạo ra các công trình hạ tầng giao thông đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế cho địa phương, vùng và cả nước.

Thanh Nga

 

Các tin đã đưa ngày: