Bình ổn giá - cần một chính sách đồng bộ

01/09/2004
Bình ổn giá - cần một chính sách đồng bộ
Theo đánh giá của ngành chức năng, khu vực thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm đã và đang có những chuyển biến tích cực. Tình hình lưu thông hàng hoá khá thuận lợi. Kinh doanh thương mại trên địa bàn ngày càng phong phú và đa dạng

BÌNH ỔN GIÁ - CẦN MỘT CHÍNH SÁCH ĐỒNG BỘ

        Giá tăng - người nông dân không được lợi

        Theo đánh giá của ngành chức năng, khu vực thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm đã và đang có những chuyển biến tích cực. Tình hình lưu thông hàng hoá khá thuận lợi. Kinh doanh thương mại trên địa bàn ngày càng phong phú và đa dạng. Tổng mức bán lẻ thị trường xã hội ước đạt 1.386,5 tỷ đồng, tăng 12,9% so với 7 tháng đầu năm 2003. Mức tăng chủ yếu ở các thành phần kinh tế ngoài nhà nước, một phần do nhu cầu mua

Cán bộ chi cục thuế Vĩnh Yên hướng dẫn
hộ kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán

bán hàng hoá và dịch vụ phát triển, song nguyên nhân chủ yếu là do giá cả thị trường có chiều hướng tăng cao. Trong khi chỉ số tăng giá tiêu dùng và dịch vụ bình quân trên phạm vi cả nước ở mức 6,3%, thì trên địa bàn tỉnh ta đã lên tới 8,51% so với cùng kỳ năm 2003. Đây là mức tăng cao nhất trong những năm gần đây. Trong đó, hàng lương thực, thực phẩm tăng 12,41% (giá thóc và gia cầm), cao hơn cả nước 0,35%; giá hàng phi lương thực và thực phẩm tăng 2,38% (chủ yếu là giá sắt thép xây dựng, vật tư phân bón, xăng dầu).

        Kinh tế thị trường ở tỉnh ta đang diễn ra trong tiến trình hội nhập và chịu ảnh hưởng trực tiếp của kinh tế trong nước,  kinh tế khu  vực và kinh tế quốc tế. Mức độ tăng giá lớn nhất diễn ra ở 4 nhóm mặt hàng chủ yếu đối với người tiêu dùng Vĩnh Phúc là nhóm lương thực, thực phẩm, vật tư nông nghiệp, thuốc tân dược và vật liệu xây dựng. Trong đó, thực phẩm tăng 12,6%, lương thực tăng 10,9%... Ngoài 4 nhóm mặt hàng có chỉ số giá tăng cao nói trên thì 7 nhóm mặt hàng còn lại trong tổng số 10 nhóm mặt hàng có mức độ tăng giá bình quân trên 2%. Tăng giá có lợi cho người sản xuất, song thực tế lại bất lợi cho người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Loan ở xã Liên Châu (Yên Lạc) chăn nuôi gia cầm theo hướng công nghiệp mặc dù ở quy mô nhỏ, nhưng sau hai tháng hạch toán đã thiệt hại gần 4 triệu đồng do tăng giá thức ăn chăn nuôi. Giá vật liệu xây dựng tăng cao cũng khiến người nông dân lao đao. Kể từ khi khởi công xây dựng ngôi nhà 3 tầng, anh Đường ở xã Tam Hồng (Yên Lạc) đã phải cân đối lại chi phí cho ngôi nhà đến lần thứ... tư! Khi khởi công, giá thép cuộn ở mức 6,5 triệu đồng/tấn. Mặc dù ký hợp đồng với đại lý cung ứng song, gần đây, giá thép cuộn vượt trên 8,2 triệu đồng/tấn, anh vẫn phải trả tới mức giá gần 7,9 triệu đồng/tấn. Riêng thị trường thép xây dựng có những diễn biến thất thường khiến không ít công trình xây dựng của người dân rơi vào tình trạng đội giá dở khóc, dở cười. Giá cát sỏi, vật tư khác cũng như giá thành xây dựng tăng từ 10 đến 30 % khiến chi phí xây dựng nhà ngày càng tăng cao. Theo anh Đường, do giá vật liệu xây dựng luôn thay đổi nên công trình chậm lại khá lâu. Mặt khác, đến thời điểm này, dự toán công trình của anh đã vượt trên 30% so với ban đầu. Chỉ còn chút ít để hoàn thiện, anh vẫn mong hạ giá bởi theo anh: “Chắt chiu mãi vẫn chưa đủ tiền xây nhà, giảm được chút nào đỡ chút đó”.

        Nông dân cần một thị trường bình ổn

        Thực tế trong 7 tháng qua cho thấy, nhu cầu các loại hàng hoá và dịch vụ trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra bình thường, cung vẫn dồi dào và không bị khan hiếm. Kho bạc Nhà nước, hệ thống các tổ chức tín dụng thu hút các nguồn vốn đạt trên 3.000 tỷ đồng, tăng trên 40% so với đầu năm, đáp ứng nhu cầu cho vay và đầu tư, mặt bằng lãi suất khá ổn định, lượng tiền tệ cung ứng vẫn diễn ra bình thường. Tổng dư nợ đến 31-5-2004 đạt 3.955 tỷ đồng, tăng 9,25%. Tuy nhiên, các nhóm mặt hàng tăng giá thực tế đã ảnh hưởng không nhỏ đối với đại bộ phận nông dân trên địa bàn tỉnh, nhất là thị trường thóc, gạo, thực phẩm, vật tư, phân bón, vật liệu xây dựng...

        Giá một số mặt hàng như thóc, gạo, thực phẩm tăng về tổng thể là có lợi cho nông dân và suy cho cùng là sức mua tăng góp phần khắc phục sự trì trệ và mở rộng được thị trường sản xuất hàng hoá. Nhưng giá tăng cao lại tác động trực tiếp đến thu nhập và đời sống của người tiêu dùng, đồng thời gây tác động đến giá cả của những hàng hoá khác. Vì vậy, cần phải có các giải pháp tích cực để giá cả các mặt hàng vận động ở mức hợp lý. Vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tạo cơ chế thông thoáng cho các hoạt động thương mại đúng pháp luật vừa đảm bảo ổn định giá cả thị trường, vừa đảm bảo lợi ích của các thành tố tham gia thị trường có ý nghĩa quan trọng. Việc dự báo cung cầu, giá cả và cung cấp thông tin cập nhật, khắc phục tình trạng đầu cơ, tranh mua, tranh bán, đẩy giá, ép giá, nhất là trong công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng... góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

        Góp phần bình ổn thị trường, 7 tháng đầu năm 2004, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 1.332 vụ, xử lý vi phạm 190 vụ, phạt hành chính 132 triệu đồng, thanh lý tài sản tịch thu xung quỹ nhà nước 209 triệu đồng và hỗ trợ truy thu thuế trên 70 triệu đồng. Các ngành Tài chính, Khoa học- Công nghệ, Du lịch- Thương mại đã có nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý giá, tiêu chuẩn, chất lượng hàng hoá cũng như việc quản lý lưu thông trên thị trường. UBND tỉnh và các ngành chức năng đã có các cơ chế, chính sách hỗ trợ về giá đối với các nhóm mặt hàng thiết yếu trong đầu tư xây dựng cơ bản và một số mặt hàng tiêu dùng khác. Tuy nhiên, diễn biến giá cả thị trường thực tế vẫn đang đặt ra những vấn đề bức xúc, nhất là giá cả và ngân sách, thị trường thóc gạo, thực phẩm, vật tư, phân bón... đòi hỏi Nhà nước cần có chiến lược tổng thể và những giải pháp điều hành có hiệu quả.

        Các nhà sản xuất và kinh doanh phân bón dự báo tình hình thị trường phân bón trong các tháng tới còn nhiều biến động phức tạp, giá phân bón trong tháng 8 có thể còn tăng cao hơn nữa. Vì vậy, việc các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón cần thực hiện nghiêm túc Nghị định 113/2003/NĐ- CP ngày 7-10-2003 của Chính phủ về “quản lý sản xuất, kinh doanh phân bón” nhằm bảo hộ lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và sử dụng phân bón, nhất là góp phần bảo vệ quyền lợi người nông dân trong sản xuất nông nghiệp. Đối với các nhóm mặt hàng thiết yếu cần có sự quản lý về giá của Nhà nước, đồng thời khuyến khích các hình thức liên kết các tổ chức, Hội Nông dân, HTX, các nhóm kinh tế hộ, kinh tế tập thể để làm tốt các dịch vụ, xây dựng kế hoạch đầu tư phù hợp, tránh bị động. Có các chính sách khuyến khích tiêu thụ nông sản, thực phẩm thông qua hợp đồng để nông dân yên tâm sản xuất.

Đặng Quang Giới   

Các tin đã đưa ngày: