Để người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng Việt

08/09/2021

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng lớn đến việc xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp, nhà sản xuất. Trong bối cảnh đó, việc thúc đẩy phát triển thị trường nội địa gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được xem là giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp phục hồi, duy trì  sản xuất, kinh doanh trong và sau đại dịch.

Hiện hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất đang chiếm hơn 80%
các kênh phân phối, bán lẻ, siêu thị trên địa bàn tỉnh

Theo đánh giá chung từ các doanh nghiệp bán lẻ trên các địa bàn tỉnh, người tiêu dùng ngày càng kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng, ngoài kiểu dáng, độ bền, giá thành rẻ, đa phần đều hướng tới sự an toàn cho sức khỏe, nhất là trong thời điểm dịch bệnh lan rộng. Nắm bắt tâm lý này, các doanh nghiệp sản xuất trong nước đã chủ động đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, thay đổi phương thức kinh doanh, nhanh chóng đưa ra thị trường nhiều mặt hàng có giá thành vừa phải, bảo đảm chất lượng, tiện ích, đưa hàng nội địa phủ sóng rộng khắp từ các chợ truyền thống, đến các siêu thị, của hàng tiện ích và cả trên các trang thương mại điện tử. Hiện hàng Việt đang chiếm hơn 80% các kênh phân phối, bán lẻ, siêu thị trên địa bàn tỉnh, trong đó, tại các siêu thị lớn như Go! Vĩnh Phúc, Co.opmart Vĩnh Phúc… số lượng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất chiếm tới hơn 95% trên kệ hàng.

Một trong những tín hiệu tích cực là thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, liên kết giữa nhà sản xuất và các kênh phân phối được mở rộng đã giúp một số sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của tỉnh như: Rau su su, trà hoa vàng, ba kích, na dai, sữa bò, mật ong  của huyện Tam Đảo; dưa chuột, gạo Long Trì của huyện Tam Dương; cá thính, thanh long ruột đỏ của huyện Lập Thạch… tìm được chỗ đứng trên thị trường, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Cùng với đó, nhận thức, thói quen sử dụng hàng Việt của đại đa số người tiêu dùng đã có sự thay đổi rất rõ ràng với hơn 90% người dân được hỏi cho biết Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có tác động, ảnh hưởng đến việc mua sắm, sử dụng các sản phẩm hàng hóa trong nước; trên 85% số người được hỏi có thói quen mua sắm và sử dụng hàng Việt, trong đó, trên 76,1% khẳng định sự tin tưởng đối với hàng Việt.

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp chủ động thích ứng với tình hình mới, còn nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa khá thụ động trong việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại để kết nối giao thương, tìm đầu ra cho các sản phẩm. Đa số doanh nghiệp tham gia hoạt động xúc tiến thương mại với mục đích bán hàng, ít đầu tư về khâu quảng bá, tìm kiếm bạn hàng lâu dài cũng như nghiên cứu thị trường, nhu cầu của khách hàng, thậm chí có trường hợp doanh nghiệp còn trông chờ quá nhiều vào nguồn kinh phí hỗ trợ của nhà nước. 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa, từ khâu lưu thông, vận chuyển đến phân phối, từ trong thị trường nội địa đến các cửa khẩu đều gặp không ít khó khăn, vướng mắc, việc thúc đẩy phát triển thị trường nội địa gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp phục hồi, duy trì  sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, tháng 5/2021, Ban Bí thư Trung ương đã ban hành Chỉ thị 03 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới, trong đó, nhiệm vụ trọng tâm được đề ra là: Đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Việt sản xuất hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá phù hợp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh phân phối hiện đại…

Cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Chỉ thị này, Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh đã và đang chỉ đạo Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh. Trọng tâm là đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa nội địa, sản phẩm OCOP; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh thương mại hiện đại, kết hợp hài hòa với hoạt động thương mại, phân phối truyền thống, giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất, phát triển mạng lưới phân phối, kích cầu hàng nội địa; tổ chức lựa chọn, tôn vinh các sản phẩm Việt tiêu biểu. Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kịp thời nắm bắt tình hình các trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ, cửa hàng buôn bán và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn, bảo đảm nguồn cung dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng ở nhiều cấp độ phòng chống dịch khác nhau; kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong việc ưu tiên lựa chọn tiêu thụ hàng trong nước, tạo động lực giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong thời dịch Covid-19.

Bích Phượng

 

Các tin đã đưa ngày: