Doanh nghiệp vận tải trước bài toán giữ khách hay chịu lỗ

24/06/2021

Theo Quyết định số 1574 của UBND tỉnh về một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, từ 0 giờ 00 phút ngày 17/6, vận tải hành khách bằng xe buýt, taxi được hoạt động trở lại, trừ tuyến 01 Bồ Sao –Quang Minh do lộ trình tuyến có hành trình kết nối với thành phố Hà Nội còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Thế nhưng, sau 1 tuần hoạt động trở lại, bên cạnh niềm vui xe lăn bánh sau hơn 1 tháng nằm dài chờ đợi, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi trên địa bàn phải đối mặt với không ít khó khăn.

Chúng tôi lên tuyến xe buýt 03 Vĩnh Yên - Sông Lô lúc 9 giờ sáng ngày 22/6. Nếu như trước đây, chỉ cần ra khỏi bến xe khách Vĩnh Yên đến đầu huyện Tam Dương là xe buýt đã kín chỗ ngồi, thậm chí có nhiều khách phải đứng. Tuy nhiên, từ ngày 17/6 đến nay, xe thường xuyên vắng khách, có hôm chỉ có 6 -10 người đi từ đầu bến đến cuối bến.

Anh Lương Đình Hùng, lái xe buýt biển kiểm soát 88B -01.066 tuyến Vĩnh Yên - Sông Lô cho biết: Từ ngày 17/6 đến nay, 7 tuyến xe buýt gồm: 03,04,05,06,07,08,09 hoạt động trở lại nhưng thời gian xuất bến được điều chỉnh cho phù hợp với nhiệm vụ phòng chống dịch trong tình hình mới. Cụ thể như tuyến 03, với 8 đầu xe, nếu trước đây, vào các giờ cao điểm từ 5-7 giờ sáng và từ 16 giờ 30 đến 19 giờ, các xe luôn phải chạy hết công suất, số khách lên xe đông nghịt ngay khi dời bến thì nay vào khung giờ cao điểm này, xe rất vắng khách, lượng khách lên xe giảm 50-60% so với trước, còn vào giờ thấp điểm chỉ lác đác từ 5-20 lượt khách.


9 giờ sáng ngày 22/6, xe buýt biển kiểm soát 88B -01.066 tuyến VP03 Vĩnh Yên - Sông Lô
dời bến xe khách Vĩnh Yên đến gần đến chợ Vàng, huyện Lập Thạch mới có 4 người khách lên xe

Theo anh Hùng, lượng khách đi xe buýt giảm là do đối tượng đi xe buýt chủ yếu là học sinh thì đang nghỉ hè, còn công nhân lựa chọn đi xe máy để bảo đảm công tác phòng chống dịch hoặc chưa hết thời gian hợp đồng với các nhà xe đưa đón công nhân khi xe buýt dừng hoạt động trước đó. Bên cạnh đó, do lịch trình, tần suất hoạt động của các xe giảm và mỗi xe chở không quá 50% số ghế quy định để bảo đảm công tác phòng chống dịch khiến người dân ngại đi xe buýt, bởi đôi khi phải đứng chờ xe từ 30 phút đến 1 tiếng trong tiết trời nóng nực hoặc nếu có chờ được thì không biết có được lên xe không do xe buýt bỏ điểm dừng khi đã chở đủ khách quy định.

Anh Phan Thành Nam, lái xe buýt biển kiểm soát 88A.01.150, tuyến 06 Quang Sơn-Vĩnh Yên cho biết: Tuyến 06 có 7 xe và luôn là một trong những tuyến có đông người đi nhất, với khoảng 180-200 lượt người/lượt xe. Tuy nhiên, 1 tuần nay, tuyến 06 cũng vắng khách đi lại như các tuyến khác. “Mỗi khi ngồi chờ tới giờ xe chạy ở bến xe Vĩnh Yên, anh em lái xe buýt lại đùa vui với nhau rằng chưa khi nào lái xe buýt lại "nhàn" như hiện nay”- anh Nam nói.

Theo thông tin từ Công ty cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc, công ty thực hiện hợp đồng giao thầu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại 6/8 tuyến nội tỉnh là: VP01, VP03, VP04, VP05, VP06, VP08. Thực hiện Văn bản số 1581 của Sở Giao thông Vận tải, từ ngày 17/6, Công ty đã đưa 5 tuyến xe buýt vào hoạt động bình thường, trừ tuyến VP01 nhưng lượng khách đi xe ở các tuyến này từ đầu năm đến nay giảm khoảng 60% so với các năm trước, doanh thu vì thế cũng sụt giảm từ 50 - 60%. 

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc, công ty có trên 50 đầu xe với trên dưới 10 triệu lượt khách/tháng và giá vé xe lần lượt là 7.000 đồng, 8.000 đồng, 10.000 đồng/lượt tùy theo tuyến đường dài hoặc ngắn; vé tháng 120.000 đồng/tháng loại ưu tiên và 150.000 đồng/tháng loại không ưu tiên. Sau hơn 1 tháng tạm dừng hoạt động và điều động một số xe phục vụ việc đưa đón công nhân ngoại tỉnh ở lại Vĩnh Phúc và phục vụ nhiệm vụ phòng chống dịch của tỉnh, nay được hoạt động trở lại, cả tuần này, xe buýt vắng khách đi, giá vé không đổi nhưng chi phí xăng dầu liên tục tăng. Mỗi ngày, công ty phải bỏ ra khoản tiền không nhỏ cho các xe vận hành hàng ngày, mua khẩu trang y tế và các thiết bị phòng dịch khác.

Là một trong những hãng taxi lớn trên địa bàn tỉnh nhưng hơn 1 năm nay, hoạt động kinh doanh của hãng taxi Thiên Đức rất khó khăn, thậm chí phải bù lỗ. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thiên Đức cho biết, không kể dịp lễ, tết thì hè cũng là mùa hoạt động sôi nổi của các hãng taxi do thời tiết nắng nóng, nhiều người sử dụng dịch vụ taxi để đi du lịch, đưa đón con về quê hoặc đi làm…Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động vận tải thưa thớt. Hiện gần 200 xe tạm dừng hoạt động, 80 xe đang nhận đàm thường xuyên xếp hàng dài do vắng khách. 

Tương tự như taxi Thiên Đức, taxi Vĩnh Phúc cũng đang phải bù lỗ, chờ đại dịch qua đi. Ông Đặng Lê Cường, Chủ tịch HĐQT taxi Vĩnh Phúc cho biết, Taxi Vĩnh Phúc có trên 100 xe. Trong một tuần hoạt động trở lại, lượng khách đi taxi chỉ đạt khoảng 25-30% so với trước. Theo ông Cường, các hãng taxi đều chung một cảnh là nếu hoạt động thì mất tiền do lượng khách không bù đắp được chi phí. Nhưng nếu dừng hoạt động thì lại đứng trước thách thức không giữ được khách hàng cũ, mất hoàn toàn thông tin khách hàng sau nhiều năm gây dựng. Giữ uy tín của doanh nghiệp hay chịu lỗ  - đây là bài toán các doanh nghiệp vận tải đang đối mặt.

Còn anh Lê Văn Đức, lái xe taxi Mai Linh chia sẻ: “Việc hành khách hạn chế đi taxi không phải là do chất lượng dịch vụ của các hãng không tốt hay do giá cước mà nguyên nhân chủ yếu là tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, không có khách đi du lịch và phần lớn người dân chủ động bằng phương tiện cá nhân đi lại nhằm giữ khoảng cách, phòng chống dịch Covid-19”.

Trao đổi với phóng viên, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi cho rằng, dù được hoạt động trở lại nhưng với lượng khách thưa vắng, chi phí xăng dầu tăng, các doanh nghiệp đều trong tình trạng thu không đủ chi, phải bù lỗ. Cắt giảm tối đa chi phí để cố gắng cầm cự là giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong thời điểm này.

Riêng 2 doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe buýt là Công ty cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc và Công ty TNHH MTV vận tải ô tô Vĩnh Phúc đều có văn bản đề nghị và đã được Sở Giao thông Vận tải chấp thuận cho giãn cách giờ, lượt xe xuất bến và cắt giảm tần suất phục vụ phù hợp với thực tế trong thời gian phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các doanh nghiệp taxi bày tỏ mong muốn sẽ được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn thông qua việc cắt giảm thuế, có các gói hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải, giãn nợ bảo hiểm cho nhân viên...

Thanh Nga

 

Các tin đã đưa ngày: