Phấn đấu đến năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 11%/năm

27/10/2020
Theo báo cáo của Sở Công thương, trong 5 năm, từ năm 2015 - 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 260 nghìn tỷ đồng, tăng bình quân 10%/năm.

Để có được kết quả đó, những năm qua, tỉnh đã quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng, tạo điều kiện để mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển hoạt động thương mại, dịch vụ. Đồng thời, ban hành cơ chế khuyến khích các loại hình kinh doanh hiện đại như trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tử, qua đó hình thành kênh phân phối hàng hóa phong phú, đa dạng, tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận mô hình thương mại hiện đại, thuận tiện trong việc lựa chọn và mua sắm các mặt hàng chất lượng cao, đáp ứng các hoạt động thương mại, dịch vụ trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

5 năm qua, cùng với thu hút đầu tư mới 1 chợ đầu mối tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh đã đầu tư xây mới và nâng cấp cải tạo 65 chợ dân sinh tại các xã với tổng nguồn kinh phí gần 2.000 tỷ đồng. Cùng với đó, nhu cầu mua sắm các loại hình bán lẻ hiện đại ngày càng tăng, tạo điều kiện cho hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tự chọn trên địa bàn tỉnh phát triển. Hiện toàn tỉnh có 34 điểm kinh doanh của Điện máy Xanh, Thế giới di động và Điện máy Media Mart; 82 chợ, 7 siêu thị, 2 trung tâm thương mại, 19 cửa hàng mua sắm tự chọn tiện ích thuộc chuỗi của Công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce cùng hàng nghìn cửa hàng kinh doanh tổng hợp khác trong các khu vực dân cư, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân.

Cũng theo đánh giá của Sở Công thương, quá trình phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh còn một số khó khăn, thách thức, nhất là chưa thiết lập được mối liên kết bền chặt giữa cơ sở sản xuất với cơ sở kinh doanh để hình thành hệ thống phân phối ổn định, giảm chi phí khâu lưu thông. Hầu hết chợ nông thôn có quy mô nhỏ, còn một số chợ tạm, chợ tự phát; điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng cháy chữa cháy chưa tốt; hạ tầng cho kinh tế số còn bộc lộ nhiều hạn chế..

Với mục tiêu, đến năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng bình quân 11%/năm, tỷ trọng mức bán lẻ hàng hóa loại hình thương mại hiện đại đạt 50% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội, thời gian tới, ngành Công thương tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh việc hút đầu tư vào lĩnh vực phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ. Trong đó, tập trung huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, kết hợp sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Nhà nước, vốn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu, nguồn vốn xã hội hóa; đẩy mạnh thực hiện dự án trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc, chợ đầu mối nông sản; phát triển thương mại điện tử, xây dựng giải pháp bán hàng trực tuyến, giám sát và quản lý hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến. Đồng thời, phát triển mạnh mẽ chợ liên xã và hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, tạo thành chuỗi phát triển đa dạng các kênh thương mại đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng….

Lê Duyên

Các tin đã đưa ngày: