Người khơi dậy hứng thú học Toán của học sinh trường Tiểu học Liên Bảo

19/11/2018

Giọng nói nhẹ nhàng, nụ cười thân thiện là ấn tượng ban đầu của tôi khi trò chuyện với cô Lê Thị Hồng Nhung, giáo viên trường Tiểu học Liên Bảo – bông hoa đẹp của ngành Giáo dục thành phố Vĩnh Yên.

Tốt nghiệp trường Cao đẳng sư phạm Phú Thọ năm 1996, cô Nhung về dạy tại trường Tiểu học Thanh Trù và từ năm 2009 đến nay làm giáo viên – Tổ trưởng tổ khối 4,5, trường Tiểu học Liên Bảo. Để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng thương hiệu nhà trường, những năm qua, cô Nhung luôn nỗ lực tự nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy để các em học sinh dễ hiểu và hứng thú trong học tập, nhất với môn toán vốn được coi là khô khan, cần phải tư duy nhiều.

Gần 22 năm đứng trên bục giảng, cô Nhung đã nghiên cứu, đưa ra nhiều sáng kiến giảng dạy, tạo hứng thú cho học sinh, trong đó có 2 sáng kiến được Hội đồng khoa học cấp tỉnh công nhận gồm: Sáng kiến hướng dẫn học sinh lớp 4 - 5 giải toán bằng sơ đồ đoạn thẳng hiệu quả; sáng kiến hướng dẫn học sinh lớp 5 rèn luyện kỹ năng viết văn tả cảnh. Ngoài hướng dẫn học sinh giải toán bằng sơ đồ đoạn thẳng, cô Nhung còn tích cực sử dụng các đồ dùng minh họa trực quan để minh họa cho bài giảng. Nhờ đó, học sinh nhận thức nhanh hơn, có hứng thú học tập hơn với môn Toán và kết quả khảo sát học tập của lớp cô chủ nhiệm luôn dẫn đầu toàn trường.

Cô Nhung cho biết, môn Toán chiếm số giờ cao trong chương trình giảng dạy bậc Tiểu học. Ở lớp 4-5, cảm giác và tri giác của các em đã đi vào những cái tổng thể, trọn vẹn của sự vật hiện tượng, đã biết suy luận và phân tích. Thế nhưng tri giác của các em còn gắn liền với hành động trực quan nhiều hơn, tri giác về không gian trừu tượng còn hạn chế. Sự phát triển tư duy, tưởng tượng của các em còn phụ thuộc vào vật mẫu, hình mẫu, chưa thoát khỏi tính cụ thể. Do vậy, việc áp dung phương pháp giải toán bằng sơ đồ đoạn thẳng là rất cần thiết. Theo phương pháp này, giáo viên sẽ dùng các đoạn thẳng thay cho các số (số đã cho và số phải tìm trong bài toán) để minh họa các mối quan hệ và sự phụ thuộc giữa các đại lượng trong bài toán. Đây cũng là cách lựa chọn độ dài và sắp xếp các đoạn thẳng tạo một hình ảnh cụ thể.

Riêng đối với công tác bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu, cô Nhung thường sưu tầm thêm các bài toán, bài văn hay và khó để hướng dẫn các em làm nhằm phát triển khả năng tư duy logic, khả năng vốn từ. Bên cạnh đó, cô thường xuyên hướng dẫn, động viên các em tham gia các sân chơi trí tuệ: Thi giao lưu toán tuổi thơ toàn quốc; Tìm kiếm tài năng toán học cấp quốc gia; thi An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ cấp quốc gia; thi giao lưu kĩ năng sống cấp thành phố...

Đặc biệt, với vai trò là Tổ trưởng khối 4+5, cô Nhung cùng các giáo viên trong tổ thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy theo hướng phù hợp với thực tế, hiện đại, tích hợp liên môn. Bên cạnh đó, cô luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các công việc khó, việc mới, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo không khí thi đua sôi nổi, thoải mái, tình cảm đồng chí, đồng nghiệp trong tổ giảng dạy, trong tập thể trường ngày càng gắn bó, đoàn kết.

Với những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, nhiều năm liền cô Lê Thị Hồng Nhung đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành. Cô cũng vinh dự là một trong 88 nữ công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương, khen thưởng tháng 10/2018.

Bảo Chi

 

Các tin đã đưa ngày: