Hiệu quả thiết thực từ Chiến dịch "Giờ trái đất"

08/12/2020

Những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã thiết thực hưởng ứng, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền thực hiện Chiến dịch "Giờ trái đất" dưới nhiều hình thức. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Trừ các nút giao thông quan trọng và các mục tiêu bảo vệ, trong “Giờ trái đất” hằng năm, toàn bộ
hệ thống chiếu sáng công cộng, đèn trang trí, biển quảng cáo tại Vĩnh Phúc đều tắt

“Giờ trái đất” là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Vào thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm, người dân khắp nơi trên thế giới sẽ cùng tắt đèn để thể hiện quyết tâm hưởng ứng Chiến dịch “Giờ trái đất”. Ngoài ra, còn tổ chức các hoạt động nhằm tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, hạn chế sử dụng nhựa và túi ni lông, tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức đơn giản như: Tắt đèn, thiết bị điện không cần thiết, sử dụng thiết bị có tính năng tiết kiệm điện để hình thành thói quen nhằm đối phó với tác động của quá trình biến đổi khí hậu.

Tại Vĩnh Phúc, Chiến dịch “Giờ trái đất” được tổ chức thường niên từ năm 2009 đến nay. Qua từng năm, những dự án hưởng ứng chiến dịch được đầu tư phát triển sâu rộng hơn, góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần của chiến dịch đến các đối tượng ở nhiều độ tuổi, ngành nghề, môi trường sống khác nhau trong xã hội. Đơn cử, nếu như trong “Giờ trái đất” năm 2013, toàn tỉnh tiết kiệm được hơn 7.300 kWh, tương đương khoảng 9,7 triệu đồng thì đến năm 2015, tiết kiệm được 17.200 kWh, tương đương 25 triệu đồng triệu đồng; năm 2018, tiết kiệm được 26.000 kWh, tương đương 45,6 triệu đồng. Riêng năm 2020, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm Năng lượng, Sở Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan phải triển khai tuyên truyền Chiến dịch “Giờ trái đất” chủ yếu theo hình thức trực tuyến, phát thanh, truyền hình, treo băng rôn, khẩu hiệu và tuyên truyền, quảng bá trên mạng xã hội facebook và zalo để hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người, song lượng điện tiết kiệm toàn tỉnh trong giờ trái đất đạt khoảng 30.500 kWh, tương đương hơn 62 triệu đồng, giảm lượng phát thải hơn 26 tấn khí CO2.

Điều đáng mừng là qua công tác tuyên truyền, nhiều cá nhân, hộ gia đình đã tích cực hưởng ứng tiết kiệm điện không chỉ bằng việc tắt các thiết bị điện trong thời gian diễn ra Chiến dịch “Giờ trái đất” mà còn thông qua việc lựa chọn sử dụng máy điều hòa sử dụng công nghệ tiết kiệm điện năng công nghệ Inverter, chế độ Econo, dùng quạt gió ở mức thấp. Ðối với doanh nghiệp, ngoài những giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên các thiết bị điện, còn khuyến khích nhân viên giảm in ấn và photocopy, sử dụng văn phòng điện tử, rút phích cắm máy in, máy tính hoặc khi không sử dụng…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, để việc hưởng ứng “Giờ trái đất” thực chất đem lại hiệu ứng lâu dài thì điều quan trọng nhất là phải tích cực tuyên truyền để thay đổi cách nghĩ, cách làm của mỗi người dân về tiết kiệm năng lượng, chống biến đổi khí hậu, chống ô nhiễm môi trường. Muốn làm được điều này, bên cạnh nguồn kinh phí ổn định để tổ chức các chương trình, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động sự tự nguyện vào cuộc chung tay từ doanh nghiệp đến người dân về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường không chỉ trong sự kiện Chiến dịch “Giờ trái đất” mà cần được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Bích Phượng

 

Các tin đã đưa ngày: