Đại biểu Quốc hội thảo luận về Luật Phòng chống ma túy (sửa đổi)

04/11/2020

Chiều 2/11, Quốc hội thảo luận về Luật Phòng chống ma tuý (sửa đổi). Các đại biểu đã tập trung thảo luận về công tác phòng chống và kiểm soát ma tuý; nguồn lực phòng chống ma tuý; công tác quản lý, xử lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý; ngăn chặn nguồn ma tuý thẩm lậu vào trong nước; sửa đổi các quy định nhằm phòng chống ma tuý hiệu quả hơn.

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến là công tác quản lý người cai nghiện và sau cai nghiện.  Nhiều ý kiến cho rằng so với luật hiện hành, Luật Phòng, chống ma tuý (sửa đổi) đã thiết kế một chương mới nhằm quản lý người sử dụng trái phép chất ma tuý. Đây là hành lang pháp lý cần thiết và quan trọng để nâng cao chất lượng quản lý cai nghiện. Bên cạnh đó, cũng cần tìm giải pháp cụ thể để thay biện pháp quản lý sau cai bằng công tác hỗ trợ xã hội sau cai nghiện và phòng, chống tái nghiện để khuyến khích, động viên người nghiện không tái nghiện.

Theo báo cáo cho thấy, quy định về công tác cai nghiện còn một số bất cập. Số người nghiện gia tăng, năm 2009, cả nước có trên 146 nghìn người nghiện có hồ sơ quản lý, đến tháng 12/2019 cả nước có trên 235 nghìn người nghiện có hồ sơ quản lý (tăng 60%). Công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc gặp khó khăn, người nghiện ở ngoài xã hội nhiều, tác động rất lớn đến tình hình trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, với xu hướng người nghiện ma túy bị trẻ hóa và dễ tái nghiện, một số đại biểu cho rằng nên coi nhóm đối tượng này là người bệnh và nên điều trị theo hướng tập trung.

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Lê Thị Nguyệt, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc nhất trí với việc cần sửa đổi Luật Phòng chống ma tuý nhằm phù hợp với yêu cầu thực tiễn với công tác phòng chống ma tuý hiện nay. “Uỷ ban Các vấn đề xã hội đã tổ chức nhiều buổi thảo luận, lấy ý kiến của các bộ, ngành, cơ quan liên quan, các tổ chức quốc tế, được xã hội rất được quan tâm” – đại biểu Nguyệt nêu ý kiến và khẳng định, công tác đấu tranh phòng chống ma tuý rất gian nan, vất vả nên quan điểm là phát huy kết quả, thành tích trên các lĩnh vực đấu tranh phòng chống ma tuý và đấu tranh mạnh mẽ hơn với tội phạm này. Đặc biệt là tăng cường nhận thức của cán bộ, công chức, người dân về tác hại của ma tuý để thực hiện công tác phòng ngừa.

Theo đại biểu Nguyệt, việc ban hành luật lần này có mục đích xem xét, bổ sung điều chỉnh những mối quan hệ mới xuất hiện trong công tác phòng chống ma túy chưa được điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, như là quy định về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy; quy định về công tác cai nghiện còn nhiều bất cập, nhất là về cai nghiện. Bên cạnh  đó, trong Luật Phòng chống ma túy năm 2000 và Luật sửa đổi năm 2008 có một số nội dung chưa bảo đảm được sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

Về nội dung cụ thể, đại biểu Nguyệt cho rằng, ở Điều 1 có quy định về ngăn chặn, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, tuy nhiên, trong phần giải thích chưa ghi rõ thế nào là phòng ngừa, thế nào là ngăn chặn, đấu tranh; cần giải thích cụ thể về những hoạt động này. Bà Nguyệt cũng đề nghị xem xét đưa cụm từ “tội phạm” vào quy định tại Điều 1 vì nhiệm vụ phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh phòng chống tội phạm được quy định tại Bộ luật Hình sự.

Liên quan đến thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, cần giải thích rõ và đưa vào danh mục do cơ quan nào ban hành.

Về chính sách đối với người tham gia phòng chống ma túy, đề nghị chuyển điều này vào chương I vì nội dung này có tính chất quy định chung và không thuộc phạm vi của chương II.

Về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy ở chương II cần được quy định lại cho cụ thể hơn; làm rõ hơn việc vận chuyển hay quản lý chất gây nghiện, hướng thần, tiền chất…

Một nội dung mới được bổ sung vào dự thảo luật là quy định cơ quan có thẩm quyền xét nghiệm ma túy là cơ quan y tế và cơ quan công an. Việc bổ sung này là cần thiết, tuy nhiên, cần bổ sung một số vấn đề là cơ quan có thẩm quyền; việc quản lý đối tượng trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm.

Tại Khoản 1 Điều 23: Người bị coi là người sử dụng trái phép chất ma túy là người có xét nghiệm dương tính với chất ma túy. Theo đại biểu Nguyệt, quy định như vậy chưa phù hợp vì nó chưa xác định nguyên nhân của việc có chất ma túy. Dự thảo cần quy định theo hướng: Người bị coi là người sử dụng trái phép chất ma túy là người có xét nghiệm dương tính với chất ma túy và việc sử dụng chất ma túy của người đó không được pháp luật cho phép

Về trách nhiệm của người sử dụng tráo phép chât sma túy và gia đình, bà Nguyệt đề nghị cân nhắc về tính khả thi của quy định về trách nhiệm, trong đó cả trách nhiệm tự khai báo về hành vi sử dụng chất ma túy của người sử dụng ma túy với cơ quan, tổ chức nơi làm việc và cơ quan công an xã nơi cư trú.

Hải Vân

Các tin đã đưa ngày: