Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt dịp tết nguyên đán

04/02/2021

Để đáp ứng tốt nhu cầu thông tin liên lạc của người dân, giảm tối đa hiện tượng quá tải, nghẽn mạng trong đêm giao thừa và những ngày tết, Sở Thông tin và Truyền thông đã có công văn chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông bảo đảm thông tin liên lạc, bưu chính chuyển phát trong dịp tết. 

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp chủ động củng cố hạ tầng mạng lưới, có phương án dự phòng về vật tư, trang thiết bị và nhân lực; tổ chức rà soát, kiểm tra, đo thử, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị, đường truyền; điều chỉnh, sắp xếp hợp lý mạng lưới. Cùng với đó, xây dựng phương án dự phòng phân tải ứng cứu tình huống, sự cố bất thường gây tắc nghẽn mạng viễn thông di động cũng như cố định; đề xuất giải pháp ngăn chặn, hạn chế các hành vi lợi dụng mạng viễn thông để gửi, phát tin nhắn có nội dung phản động, mê tín dị đoan, lừa đảo, vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam. Chủ động phối hợp với Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố và chính quyền địa phương có biện pháp đề phòng, kịp thời phát hiện và khôi phục các sự cố do chặt phá, trộm cắp dây cáp thông tin, giải quyết các sự cố về an toàn, an ninh thông tin.

Với 513 trạm phát sóng BTS phủ sóng tới 100% thôn, xã trong tỉnh, hiện Viettel Vĩnh Phúc đang có trên 800.000 khách hàng cá nhân, gần 6.000 khách hàng doanh nghiệp và hàng trăm nghìn khách hàng sử dụng các dịch vụ tiện ích khác. Xác định lượng khách hạng sử dụng các dịch vụ gọi điện, tin nhắn, chia sẻ hình ảnh, video trên điện thoại di động trong những ngày tết tăng cao, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, doanh nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp như phát sóng trạm mới, bổ sung tài nguyên, nâng cấp dung lượng; chuẩn bị xe thu, phát sóng lưu động...

 Viettel Vĩnh Phúc đã triển khai lắp đặt 11 trạm smallcell, 2 trạm Costie BTS mới; bổ sung tài nguyên 3G cho 47 trạm BTS; lắp đặt costie 4G băng tần 2100 cho 150 trạm và thực hiện nâng cấp đầy băng thông 4G 1800 cho toàn bộ các trạm nhằm tăng cường tốc độ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.


Cán bộ kỹ thuật của Mobifone kiểm tra thiết bị đấu nối đường truyền khu vực máy chủ

Tại Mobifone Vĩnh Phúc, đến thời điểm này, đơn vị cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị về kỹ thuật, nâng cao năng lực mạng lưới, tối ưu hóa các tổng đài, lên kế hoạch chi tiết nhân sự trực tết sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng lớn của khách hàng trong dịp tết nguyên đán.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng bộ phận kỹ thuật Mobifone Vĩnh Phúc cho biết: Mobifone Vĩnh Phúc hiện có 254 trạm thu phát sóng với trên 51.000 khách hàng. Năm 2020, đơn vị đã hoàn thành dự án truyền dẫn Metro với 95% số lượng trạm sử dụng truyền dẫn quang; phát triển thêm 2 trạm phủ sóng đặc thù (trạm thu phát sóng thân thiện với môi trường) và 40 trạm BTS mới. Đặc biệt, để tránh tình trạng nghẽn mạng dịp tết nguyên đán, Mobifone Vĩnh Phúc lắp đặt thêm gần 30 trạm 4G; mở rộng, nâng cấp tần số vô tuyến. Tại các cửa hàng MobiFone trên địa bàn tỉnh có niêm yết số điện thoại của công ty để giải quyết kịp thời các vấn đề về thông tin của khách hàng. 

Để đảm bảo an toàn thông tin và tài nguyên phục vụ phát sóng, Viễn thông Vĩnh Phúc đã thực hiện san tải, tối ưu năng lực mạng, rà soát những nơi có khả năng tập trung lượng thuê bao cao để có phương án điều chỉnh cấu hình hoặc phát sóng lưu động. Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẵn sàng triển khai đáp ứng kịp thời các yêu cầu thông tin đột xuất khi có yêu cầu hỗ trợ từ phía khách hàng. Đồng thời, lên kế hoạch bố trí nhân lực tại các bộ phận tiếp xúc với khách hàng, giải đáp khách hàng, chăm sóc, hỗ trợ hệ thống điểm bán lẻ, cộng tác viên; triển khai nhiều khuyến mại, ưu tiên về đăng ký gói cước, dịch vụ... cho người dùng trong dịp tết nguyên đán Tân Sửu.

Lê Duyên

Các tin đã đưa ngày: