Được mở cửa trở lại, du lịch Vĩnh Phúc vẫn vắng khách

29/09/2021

Năm 2021, Vĩnh Phúc đặt ra mục tiêu thu hút 6,7 triệu lượt khách du lịch, với doanh thu trên 2.000 tỷ đồng. Thế nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời điểm được coi là “cơ hội vàng” của du lịch đã đi qua, nên hiện tại dù được nới lỏng, mở cửa đón khách trở lại, nhiều doanh nghiệp lĩnh vực du lịch, dịch vụ vẫn gặp khó.

Như các doanh nghiệp kinh doanh cùng lĩnh vực, sau thời gian phải đóng cửa để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, từ 0 giờ ngày 13/9, Công ty cổ phần tập đoàn Sông Hồng thủ đô đã mở cửa trở lại đón khách đến nghỉ dưỡng. Để thu hút khách, công ty đã tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; triển khai các chương trình khuyến mại, kích cầu như giảm giá tiền thuê phòng, áp dụng combo giá ưu đãi 699.000 đồng cho khách đến thuê nghỉ 2 ngày 1 đêm, đồng thời miễn phí ăn sáng và tặng bữa ăn trưa hoặc tối …nhưng lượng khách đến đây vẫn rất khiêm tốn.

Tất cả khách đến khu nghỉ dưỡng Sông Hồng thủ đô đều phải khai báo y tế

Anh Phan Thanh Long, Trưởng phòng kinh doanh khu nghỉ dưỡng sinh thái Sông Hồng thủ đô, Công ty cổ phần tập đoàn Sông Hồng thủ đô cho biết: Nếu như thời điểm này các năm trước, mỗi ngày công ty đón hàng trăm lượt khách đến nghỉ dưỡng, ăn uống, còn từ ngày 13/9 đến nay, công ty chỉ đón được khoảng 15-20 lượt khách/ngày, chủ yếu là các chuyên gia, khách nội tỉnh. Sở dĩ lượng khách đến nghỉ dưỡng, du lịch ở Sông Hồng thủ đô ít trong dịp này là do theo quy định của tỉnh, Vĩnh Phúc chưa mở cửa đón khách ngoại tỉnh, chỉ phục vụ khách trong tỉnh và không được hoạt động quá 50% công suất. Hơn nữa, do thu nhập của người dân bị ảnh hưởng và tâm lý lo lắng dịch bệnh nên du khách thường không chọn đi nghỉ dưỡng, du lịch vào thời điểm này. “Chúng tôi rất tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh và hy vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi trên cả nước để cuộc sống, các hoạt động phát triển kinh tế nói chung, ngành du lịch, dịch vụ nói riêng được phục hồi, lấy lại được đà tăng trưởng trong thời gian tới” – anh Long tin tưởng.

Nổi tiếng là thị trấn trên mây, điểm đến hấp dẫn với phong cảnh hữu tình, khí hậu mát mẻ nhưng theo ghi nhận của phóng viên, lượng du khách đến nghỉ dưỡng tại khu du lịch Tam Đảo những ngày này cũng khá thưa thớt.

Ông Nguyễn Duy Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo cho biết, toàn thị trấn có 183 cơ sở lưu trú, gồm khách sạn, villa, homstay, nhà nghỉ…với trên 2.600 phòng, tạo việc làm cho từ 500-600 lao động. Hai năm qua, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngoài thời điểm phải đóng cửa, dừng đón khách thì lượng khách đến khu du lịch Tam Đảo khá thưa thớt, có thời điểm giảm đến 80-90% so với ngày thường. Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 2519, số 2520 của UBND tỉnh về áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, UBND thị trấn Tam Đảo đã ban hành các quy định về phòng chống dịch trong tình hình mới, tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tuân thủ nghiêm các chỉ đạo, quy định của tỉnh trong phòng chống dịch khi mở cửa đón khách trở lại.

Lo ngại dịch bệnh, nên phần lớn khách đến Tam Đảo du lịch không ở lại qua đêm

Theo ông Dũng, việc được mở cửa đón khách trở lại là tín hiệu vui, giúp ngành du lịch, dịch vụ của thị trấn từng bước vượt qua khó khăn. Tuy nhiên do lo ngại dịch bệnh, kinh tế khó khăn, nhiều người đã không chọn đi du lịch ở thời điểm này. Tính từ ngày 13/9 đến nay, trung bình mỗi ngày, thị trấn chỉ đón trên 100 lượt khách và phần lớn khách đi về trong ngày, không sử dụng các dịch vụ và nghỉ lại qua đêm. “Với lượng khách thưa thớt và chi phí cho công tác phòng chống dịch, thuê nhân viên khá lớn, hơn 10 ngày qua, có gần 40 cơ sở lưu trú tiếp tục xin đóng cửa, dừng hoạt động. Bởi theo họ chỉ khi nào dịch bệnh Covid-19 được đẩy lùi trên phạm vi cả nước và tỉnh mở cửa đón khách ngoại tỉnh thì du lịch Vĩnh Phúc mới có dấu hiệu khởi sắc trở lại, khi đó các khách sạn, nhà hàng tại đây mới có doanh thu”- ông Dũng cho biết.

Sau gần 20 ngày mở cửa trở lại, mỗi ngày, sân golf Tam Đảo chỉ có từ 20-25 khách đến chơi golf, đều là người trong tỉnh. Ông Đàm Trọng Mến, Trưởng Bộ phận hành chính nhân sự sân golf Tam Đảo cho biết: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh về phòng chống dịch, đơn vị đã yêu cầu khách trước khi vào chơi golf phải đo thân nhiệt, có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, phải quét mã QR khai báo y tế tại khu vực lễ tân. Tuy nhiên, lượng khách đến chơi golf thời điểm này chỉ bằng 1/10 so với ngày thường và bằng 1/15 so với những ngày nghỉ trước đây. Về lâu dài, khi dịch bệnh được đẩy lùi thì cơ hội phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ ở Vĩnh Phúc mới khả quan, vì vậy, trong thời gian trước mắt, doanh nghiệp sẽ cố gắng cầm cự, chờ dịch bệnh qua đi.

Tương tự như khu du lịch Tam Đảo, tại khu Flamingo Đại Lải những ngày này cũng chưa có nhiều khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Phần lớn khách ở đây là các chuyên gia đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Còn khách đến du lịch, nghỉ dưỡng khá thưa thớt, chủ yếu tập trung vào những ngày cuối tuần.

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lượng khách đến các khu du lịch, nghỉ dưỡng thời điểm này thưa thớt là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kinh tế, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, đây không phải là cao điểm của mùa du lịch; thời tiết đã chuyển sang thu với khí trời mát mẻ, do đó người dân ít đi du lịch. Đặc biệt, theo các Quyết định số 2519, 2520 của UBND tỉnh, thời điểm này, các khu du lịch, nghỉ dưỡng chỉ được đón khách trong tỉnh và  hoạt động không quá 50% công suất.

Trong bối cảnh dịch bệnh, khách nội địa vẫn là đối tượng phục vụ chính trong thời điểm này, do vậy để kích cầu khách nội địa, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, quảng bá xúc tiến du lịch; có sản phẩm quà tặng lưu niệm đặc trưng; có sự gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa đơn vị quản lý nhà nước về du lịch và các hiệp hội, hội nghề nghiệp trong lĩnh vực du lịch. Tăng cường bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực du lịch; tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho các khu du lịch. Cùng với đó, phát huy vai trò then chốt của các doanh nghiệp lữ hành và các doanh nghiệp dịch vụ du lịch nhằm xây dựng các sản phẩm, chương trình du lịch liên kết thực sự hấp dẫn du khách.

Thanh Nga

Các tin đã đưa ngày: