Người Việt chưa mặn mà với hàng Việt

15/01/2010

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai rộng khắp các tỉnh, thành trong cả nước đã tạo ra “cú hích” trong phong cách tiêu dùng của người Việt, với nhiều mặt hàng của các công ty, doanh nghiệp như: may Việt Tiến, May 10, may Nhà Bè, sữa Vinamilk …đang được người Việt ưa chuộng. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn tỉnh, người dân vẫn chưa mấy mặn mà với hàng Việt. 

Giá hàng Việt còn cao… 

Mở cửa từ 7 giờ 30 phút sáng, nhưng phải đến hơn 10 giờ trưa, cửa hàng Việt Tiến, may 10 tại chợ Vĩnh Yên mới có 1, 2 người đến xem hàng. Sau 1 vòng tham quan cửa hàng, chị Nguyễn Thị Thanh Nga, đang sống tại thành phố Vĩnh Yên cho biết: “ Kiểu dáng, chất liệu, các sản phẩm ở đây rất phong phú, nhưng giá thành cao. Một áo khoác nam có giá trung bình từ 500.000- 1.500.000 đồng; một bộ vest có giá từ 2.000.000 – 5.000.000 đồng…Mức lương 800.000 đồng/tháng của tôi không thể mua nổi”. 

 

Loay hoay lựa bộ vest tặng người chồng sắp cưới, chị Trần Thị Hương, công nhân Công ty Vina Korea bày tỏ: tôi rất thích bộ vest màu xám này, nhưng giá thành của nó quá đắt so với mức thu nhập của tôi. Thích thì thích, nhưng có lẽ tôi sẽ phải chọn sản phẩm của hãng khác có giá thấp hơn”. 

Anh Quang, chủ cửa hàng này cho biết: Các sản phẩm của Công ty May 10, Nhà Bè, Việt Tiến…có giá cao do chất liệu tốt, mẫu mã, chủng loại phong phú, phù hợp với nhiều lứa tuổi…Khách hàng đến đây chủ yếu vẫn là cán bộ công chức và những người có thu nhập cao. Lượng khách cũng không tăng so với trước khi có cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”.  

Sính đồ ngoại 

Có mặt tại một số siêu thị, cửa hàng sữa, bánh kẹo trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, điều dễ nhận ra trong cách bài trí của các cửa hàng là dành vị trí “bắt mắt” để trưng bày các sản phẩm nhập ngoại. Lý giải về điều này, chị Hạnh, chủ cửa hàng tự chọn Hiến Hạnh, đường Nguyễn Viết Xuân nói: “Từ trước tới nay, người tiêu dùng Việt Nam nói chung và người tiêu dùng Vĩnh Phúc nói riêng thường quen với nếp nghĩ hàng ngoại bao giờ cũng có chất lượng cao hơn hàng nội, “Tiền nào của nấy”, hàng ngoại đắt tiền hơn hàng nội nên chắc chắn chất lượng sẽ cao hơn… Vì thế, cửa hàng chúng tôi đã dành vị trí đẹp này để trưng bày sản phẩm sữa ngoại, bánh kẹo nhập ngoại, còn sản phẩm sữa, bánh kẹo trong nước thì bày ở phía trong…” 

Đang chọn sữa cho con, chị Hà Thị Hằng, phường Tích Sơn cho biết: báo, đài nói nhiều về hàm lượng các dưỡng chất có trong sản phẩm sữa của Việt Nam đều tương đương với sản phẩm sữa nhập ngoại, giá thành lại rẻ hơn…nhưng tôi vẫn chọn sữa XO của Hàn Quốc cho con, vì đọc thông tin ở vỏ hộp, sữa XO có tới 54 dưỡng chất, còn sữa của Việt Nam thành phần dưỡng chất được ghi ở vỏ hộp ít hơn nhiều”.  

            Sính ngoại cũng ăn vào tiềm thức của lớp trẻ “ăn chơi sành điệu”. Theo một số chủ hàng kinh doanh quần áo thời trang ở thành phố Vĩnh Yên, bất kỳ thời điểm nào trong năm giới trẻ cũng đều thích quần áo của Trung Quốc và Hàn Quốc (dù là hàng nhái) hơn của Việt Nam vì kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc phong phú, tạo phong cách trẻ trung cho người mặc.

Trần Thị Thanh Nhàn, sinh viên trường Trung học văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc cho rằng: “Hầu hết các bạn trong lớp em thích quần áo của Hàn Quốc và Trung Quốc vì chúng đẹp hơn của Việt Nam, kiểu dáng trẻ trung, màu sắc đẹp…” 

Các cửa hàng đồ chơi dành cho trẻ em trên địa bàn tỉnh hiện nay chủ yếu là do Trung Quốc sản xuất. Anh Nam, chủ quầy hàng đồ chơi trẻ em cho biết: Đồ chơi trẻ em do Trung Quốc sản xuất thường có đèn nhấp nháy, có tiếng nhạc, có màu sắc sặc sỡ nên được người tiêu dùng lựa chọn nhiều, trong khi đó vài chiếc xúc xắc, đèn ông sao hàng của Việt Nam nằm khiêm tốn ở một góc và rất ít người hỏi đến. 

Anh  Nguyễn Đức Thiện- một khách hàng cho biết: “ Lúc con tôi 1, tôi còn mua đèn ông sao, trống…cho con chơi, nhưng năm nay không mua nữa vì nó không còn hấp dẫn trẻ em nũa. Trẻ con thích màu mè, hiện đại và tiện lợi nên tôi mua cái xe ôtô chạy bằng pin của Trung Quốc”. 

            Tuy nhiên, cũng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho người tiêu dùng trong nước vì tâm lý “sính ngoại” mà quay lưng với hàng nội. Nhiều nhà sản xuất sau hàng chục năm đầu tư tài sản, trí tuệ, gắn bó với những thị trường xuất khẩu sau  thời gian chìm nổi vì khủng hoảng kinh tế toàn cầu bỗng nhận ra rằng mình đã bỏ trống mảng thị trường trong nước quá lâu. Sản phẩm của doanh nghiệp đã ít nhiều tạo được thương hiệu, gắn bó với thị trường nước ngoài nhưng đối với thị trường trong nước thì hoàn toàn xa lạ. Những sản phẩm lỗi kĩ thuật, loại vì không hợp thị hiếu với thị trường xuất khẩu mới được đưa ra bày bán trong nước với thanh lý. Bên cạnh đó những mẫu mã, bao bì sản phẩm của những doanh nghiệp sản xuất trong nước ít gây được sự chú ý của người tiêu dùng. Đó là chưa đề cập tới những mẫu mã bao bì nhái theo mẫu nước ngoài hoặc tên sản phẩm toàn chữ nước ngoài. Đây cũng chính là một trong những yếu tố làm người tiêu dùng Việt Nam chưa tin tưởng hàng nội. Lỗi này thì không thể cho rằng người tiêu dùng Việt Nam chưa yêu nước. 

Người tiêu dùng cần sự trung thực từ nhà sản xuất 

Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đang tạo ra “cú hích” trong phong cách tiêu dùng của người Việt. Thế nhưng, trên thực tế vẫn còn không ít người tiêu dùng chưa thật mặn mà với nhiều sản phẩm có xuất xứ trong nước vì có nhiều nguyên nhân. 

 

Khách tham quan, mua sắm tại siêu thị thời trang Vinatex

Theo như nhận xét của bà Hoàng Phương Thảo, Phụ trách siêu thị Vinatex, đường Ngô Quyền thì các sản phẩm trong nước chưa thu hút khách vì doanh nghiệp chưa có sự đầu tư mới mà chỉ dừng lại ở mức độ có hàng để bán; hàng hóa sản xuất trong nước có chất lượng không ổn định. Nhiều doanh nghiệp đã tự "đánh mất mình" qua cách làm ăn gian dối, thường chỉ sản xuất lô hàng đầu tiên đạt chất lượng để lấy uy tín rồi sau đó vô tư cho "ra lò" những lô sản phẩm không đạt yêu cầu. Một điều đáng nói nữa là do thu nhập thấp, người dân vẫn thích mua đồ rẻ, những mặt hàng ngoại giá rẻ lại càng được ưa chuộng. Chia sẻ về chiêu thức thu hút khách của Vinatex, chị Thảo cho biết, siêu thị thời trang Vinatex có mặt tại Vĩnh Phúc từ tháng 11/2009. Năm 2009, doanh thu của Tập đoàn dệt may Việt Nam Vinatex tăng 40-50% so với trước vì Vinatex luôn coi Việt Nam là thị trường số 1; sử dụng chất liệu vải tốt, mẫu mã phong phú, độ bền màu cao, giá rẻ. Đặc biệt, triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, Tập đoàn dệt may Việt Nam Vinatex đã tổ chức nhiều đợt bán hàng lưu động, đưa hàng về nông thôn, thực hiện chương trình khuyến mại, giảm giá; đồng thời tiếp tục duy trì phương thức cho khách đổi hàng trong vòng 3 ngày….” 

Theo kế hoạch, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ triển bắt đầu triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ tháng 4/2010. Tuy nhiên, để cuộc vận động này thực sự mang lại hiệu quả rất cần sự phối hợp chặt chẽ từ 3 phía: Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp phải là người tiên phong. Mỗi doanh nghiệp phải nỗ lực tối đa để nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm, tạo thêm tiện ích cho người tiêu dùng, hạ giá thành, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển hệ thống phân phối, thường xuyên cung cấp thông tin trung thực đến khách hàng, đồng thời lắng nghe người tiêu dùng để hiểu nhu cầu của họ và phục vụ tốt hơn. Đó cũng chính là cách để doanh nghiệp tạo cho người tiêu dùng niềm tin và sự vững lòng để họ ưu tiên dùng hàng Việt.  

Thanh Nga

Các tin đã đưa ngày: