Môt số kết quả từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Vĩnh Phúc

24/02/2011

 

Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” sau gần 2 năm triển khai tại Vĩnh Phúc đã thu được kết quả khả quan, góp phần thay đổi tích cực về nhận thức của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn. Từ đó, tạo tiền đề vững chắc cho việc triển khai Cuộc vận động trong thời gian tới, tạo sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đánh giá từ Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút sự hưởng ứng của mọi tầng lớp nhân dân và toàn xã hội, từng bước đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc sản xuất, tiêu thụ các mặt hàng do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất; qua đó, thúc đẩy sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam, từng bước thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Trong 2 năm qua, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hàng chục hội chợ hàng tiêu dùng, thu hút từ 30 - 50 nghìn lượt người/1 hội chợ, với hàng trăm gian hàng, phong phú, hàng nghìn lượt sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng.

  

Thực tế cho thấy, thị hiếu người tiêu dùng đang có sự thay đổi đáng kể khi lựa chọn hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu. Hàng Việt Nam dần khẳng định được thương hiệu với lợi thế giá cả, chất lượng ổn định và mẫu mã tốt, trừ một số mặt hàng về công nghệ thông tin, hàng cơ khí, mỹ phẩm cao cấp mang thương hiệu Việt Nam còn ít trên thị trường. Từ việc mua sắm hàng ngày ở các chợ truyền thống, “chợ cóc”, họ đã chuyển sang mua sắm tại các siêu thị, trung tâm mua sắm tại thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên và trung tâm các huyện.

            Tìm hiểu tại một số siêu thị trên địa bàn: Siêu thị Vinatex, Sài Gòn mark, An Phú mark, Charming mark, các mặt hàng Việt Nam đã được bày bán với số lượng lớn, phong phú, đủ loại. Siêu thị Vinatex là siêu thị duy nhất trên địa bàn tỉnh có 100% hàng Việt Nam, đã đi vào hoạt động hơn 1 năm, doanh số bán hàng ngày càng tăng do nhu cầu và ý thức mua sắm của người đang dần chuyển hướng sang những sản phẩm trong nước. Người dân dường như đã quen với sự có mặt của Vinatex nên lượng khách đến đây ngày một nhộn nhịp hơn. Chị Nguyễn Thị Tâm, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên tâm sự: “Tôi hay mua hàng ở đây vì giá cả phải chăng, phù hợp với thu nhập của tôi; hơn nữa, gần đây, tôi thấy chất lượng hàng hóa cũng được cải thiện, nâng cao hơn trước”.

Đến Siêu thị Big C Vĩnh Phúc, Giám đốc Lê Mạnh Phong cho chúng tôi biết: “Với phương châm giá rẻ cho mọi nhà, Big C Vĩnh Phúc có trên 95% hàng Việt Nam, với 40.000 mặt hàng của các nhà cung cấp trong nước. Từ khi Siêu thị đi vào hoạt động, người tiêu dùng đã biết đến thương hiệu Wow; chúng tôi đặt hàng theo tiêu chuẩn Big C nên các sản phẩm thương hiệu này giá thấp hơn so với những dòng sản phẩm cùng loại.” Hiện, doanh số bán hàng của Big C Vĩnh Phúc tăng gấp đôi so với mục tiêu đề ra, đặc biệt trong tháng Tết, doanh số  tăng cao gấp 3-4 lần so với mục tiêu. Lượng khách hằng ngày trung bình từ 3.000-4.000 lượt người vào các ngày thường và khoảng 6.000 lượt người vào các ngày thứ 7, chủ nhật và những ngày lễ trong năm. Cũng theo đánh giá của ông Phong, chất lượng, mẫu mã hàng Việt Nam những năm gần đây đã được cải thiện đáng kể, có tính cạnh tranh cao. Cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều thay đổi tích cực trong nhận thức. Nhiều doanh nghiệp coi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một “cơ hội vàng” để nâng cao uy tín thương hiệu đối với người tiêu dùng.Với Big C Vĩnh Phúc, các sản phẩm được lựa chọn bày bán phù hợp với mọi đối tượng người dân do biết ưu tiên hàng Việt và có sự thẩm định chặt chẽ về chất lượng hàng hóa.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bước đầu đã xây dựng nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng của người dân trong tỉnh. Từ những kết quả đạt được, thời gian tới, Ban chỉ đạo Cuộc vận động cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân có những việc làm thiết thực, ưu tiên sử dụng hàng hóa do các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước sản xuất; góp phần tạo sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững trên địa bàn và trong cả nước.

Hồng Yến

Các tin đã đưa ngày: