Sẵn sàng nguồn hàng phục vụ tết nguyên đán Tân Sửu 2021

02/02/2021

Còn hơn 10 ngày nữa là đến tết nguyên đán Tân Sửu 2021. Thời điểm này, các siêu thị, cửa hàng tiện ích đến các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh đã dự trữ số lượng lớn hàng hóa phục vụ thị trường tết. Đặc biệt, năm nay, các mặt hàng sản xuất trong nước chiếm lĩnh thị trường, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng từ cao cấp đến bình dân.

Không lo thiếu hàng

Theo tinh thần chỉ đạo từ Chỉ thị số 15 của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm và dịp tết Tân Sửu 2021, từ đầu tháng 12/2020, Sở Công thương đã xây dựng và triển khai kế hoạch bình ổn thị trường hàng hóa phục vụ tết nguyên đán 2021. Đồng thời, chỉ đạo doanh nghiệp, hệ thống phân phối kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như: Gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, nước mắm, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát, thịt gia súc, gia cầm, rau, củ, quả; tổ chức cho các đơn vị ký cam kết bình ổn thị trường, bình ổn giá, bảo đảm chất lượng hàng hóa, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá, nhất là trong bối cảnh thị trường chịu tác động bởi dịch Covid - 19 như hiện nay.

Nhằm phục vụ người tiêu dùng tốt hơn với trải nghiệm mua sắm hiện đại và chuyên nghiệp, năm 2020, BigC Vĩnh Phúc là trong những siêu thị đầu tiên trên toàn hệ thống siêu thị BigC miền Bắc được nâng cấp, đổi mới, tái định vị thương hiệu thành Đại siêu thị GO với tên gọi GO Vĩnh Phúc. Để chuẩn bị nguồn hàng phục vụtTết nguyên đán năm nay, GO Vĩnh Phúc đã lên kế hoạch ký hợp đồng với nhà sản xuất, nhà cung cấp, dự trữ các mặt hàng phục vụ tết tăng từ 20 - 25% so với những tháng trước. Đồng thời, triển khai đồng loạt các chương trình khuyến mãi hấp dẫn “Giá luôn luôn thấp” - áp dụng với hơn 7.000 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu; “chính sách khóa giá” - cam kết không tăng giá bán tết đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh; cung cấp trên 40 chủng loại giỏ, hộp quà tết có giá chỉ từ 99.000 đồng đến hàng triệu đồng/giỏ.

Đại diện siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc cũng cho biết, tổng trị giá hàng hóa được siêu thị chuẩn bị trong dịp tết nguyên đán năm nay khoảng 30 tỷ đồng, tăng 10 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, từ giữa năm 2020, doanh nghiệp đã làm việc với các đối tác, nhà cung cấp bảo đảm nguồn hàng và giá cả tốt nhất để vừa thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, vừa kích thích được nhu cầu tiêu dùng trong nhân dân. Cùng với kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ 100% các loại hàng hóa ngay từ đầu vào và kiểm tra đột xuất, lấy mẫu test nhanh nhằm bảo đảm cung cấp sản phẩm chất lượng tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm tới tay người tiêu dùng, siêu thị đã cam kết sẵn sàng can thiệp thị trường để hàng hóa tết không bị đẩy giá trong bối cảnh người tiêu dùng còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19. Đồng thời, thực hiện chuỗi chương trình giảm giá trực tiếp đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm tết cùng các hoạt động khuyến mãi tặng quà, tặng điểm thưởng, tặng phiếu quà tặng…

Tại các chợ truyền thống, cửa hàng kinh doanh, trước những tác động của dịch Covid-19 đã làm thay đổi một phần thói quen, thị hiếu và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng khiến các tiểu thương đều thận trọng trong việc lên kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết song lượng hàng dự trữ phục vụ tết cũng đã tăng khoảng 10 - 30% so với dịp tết năm ngoái.

Năm 2020, thị trường thịt lợn đã ghi nhận mức tăng kỷ lục, có thời điểm lên tới gần 100.000 đồng/kg lợn hơi khiến nhiều người lo lắng. Sở Công thương đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan theo dõi sát tình hình thị trường thịt lợn, diễn biến dịch bệnh, thời tiết, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn châu Phi, rà soát đàn lợn hiện có trên địa bàn tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu cục bộ, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

Theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp, các đơn vị, hộ sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động tái đàn, tăng diện tích gieo trồng rau, quả, bảo đảm cung ứng đủ cho thị trường Tết. Đặc biệt, đối với thịt lợn, nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh nên nhiều hộ chăn nuôi, nhất là các doanh nghiệp, hộ chăn nuôi lớn đã tập trung tái đàn, mở rộng đầu tư phát triển chăn nuôi. Hiện tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh có 426.000 con, tăng trên 10,9% so với năm 2019; sản lượng thịt lợn hơi hơn 68.000 tấn không chỉ bảo đảm nguồn cung ổn định cho thị trường trong tỉnh mà còn cung ứng cho một số tỉnh, thành phố lân cận.

Theo Sở Công thương, dự báo tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ toàn tỉnh thời điểm trước, trong và sau tết nguyên đán 2021 sẽ tăng khoảng 15 - 20% so với các tháng trong năm. Tuy nhiên, với hàng nghìn cửa hàng bán lẻ phủ rộng khắp các huyện, thành phố, 82 chợ, 9 siêu thị, trung tâm thương mại, 19 cửa hàng tiện ích Vinmart, người tiêu dùng hoàn toàn trong tỉnh không cần lo lắng về thiếu hàng hóa và tăng giá đột biến trước, trong và sau tết.

Hàng Việt chiếm ưu thế

“Làm mới mình” đang là cách để hàng Việt Nam từ chỗ cần vận động năm 2009, sau hơn 10 năm đã bước vào quá trình chinh phục thị trường bằng sự thấu hiểu và tự nâng cấp chính mình từ mẫu mã, kiểu dáng đến chất lượng và giá thành ổn định. Và tết chính là thời điểm để chứng minh những nỗ lực đó. Nếu như trước đây, người tiêu dùng thường có xu hướng thay thế hàng trong nước bằng sản phẩm ngoại nhập thì nay mọi chuyện đã khác. Theo đánh giá của các ngành chức năng, có tới 85% người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã quen với sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng hằng ngày

Chị Phương, chủ một cửa hàng tiện ích trên đường Phạm Hồng Thái, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ, giá cả chính là một trong những thế mạnh hàng đầu của các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước. Nếu như một hộp bánh kẹo nhập ngoại của Hàn, Nhật, Thái có giá bán từ 150.000 - 350.000 đồng thì bánh kẹo Việt Nam chỉ có giá bằng một nửa mà mẫu mã, chất lượng không hề thua kém. Trong thời điểm kinh tế khó khăn, dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của người dân như năm vừa qua, thay vì mua bánh kẹo nhập khẩu đắt tiền, phần lớn mọi người lựa chọn những sản phẩm sản xuất trong nước có mức giá hợp lý, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng.

Khảo sát tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên và một số địa phương lân cận những ngày cuối năm nhận thấy, các sản phẩm hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đang chiếm ưu thế với tỷ lệ 80 - 95% kệ hàng. Trong đó, các mặt hàng bánh, kẹo, bia, nước ngọt, mứt, cafe, trái cây với thương hiệu nổi tiếng như: Hữu Nghị, Kinh Đô, Bibica... đang có sức tiêu thụ mạnh.

Bích Phượng

Các tin đã đưa ngày: