Trên 70% người dân Tam Dương tin tưởng và ưu tiên sử dụng hàng Việt

24/12/2020

Tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Ban Chỉ đạo cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam huyện Tam Dương tập trung tuyên truyền, vận động các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người dân. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện có khoảng trên 70% người dân tin dùng hàng Việt.

Để thực hiện hiệu quả cuộc vận động, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chức năng tuyên truyền, vận động các công ty, doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, hàng hóa, bảo đảm giá thành ổn định; vận động cán bộ, đảng viên và người dân ưu tiên sử dụng, mua sắm hàng nội địa. Nhiều doanh nghiệp đã hưởng ứng bằng việc không tăng giá bán, nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh đáp ứng ngày càng cao của người tiêu dùng. Trong đó có Công ty cổ phần Bê tông Xuân Mai – Đạo Tú, Công ty Chè thế hệ mới, Công ty TNHH Anh Đức, Công ty sữa Vạn Xuân; Công ty sữa Trường Xuân, Go Vĩnh Phúc, Coo.op Mart Vĩnh Phúc, các hợp tác xã nông nghiệp… Một số sản phẩm thương hiệu Việt cũng cải tiến về mẫu mã, chất lượng và giá thành được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng như sản phẩm sữa Vina soy của Công ty sữa Trường Xuân; sữa đậu nành, sữa VIP của Công ty sữa Vạn Xuân; gạo Long Trì của Hợp tác xã Long Trì, thị trấn Hợp Hòa; phân NPK, Công ty TNHH Hà Anh; phân bón Lâm Thao-Phú Thọ… Đồng thời, các nhà phân phối, bán lẻ vật liệu xây dựng, hàng may mặc, bánh kẹo, điện tử, điện lạnh trên địa bàn có 70-80% số lượng mặt hàng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện cũng đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn hoạt động thuận lợi thông qua việc tổ chức các hội chợ, chương trình bán hàng lưu động, kiểm soát hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng và yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong huyện ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong mua sắm tài sản công. Theo số liệu thống kê, từ năm 2009 đến nay, tổng kinh phí mua sắm tài sản, trang thiết bị từ nguồn ngân sách nhà nước khoảng trên 35 tỷ đồng là hàng Việt. Cùng với đó, tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả các chợ trên địa bàn, nhằm phục vụ nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa và tiêu dùng của nhân dân. Trong đó có Trung tâm Thương mại huyện; chợ Diện, xã Đồng Tĩnh; chợ số 8, xã Kim Long; chợ Bê tông xã Đạo Tú; chợ Vàng xã Hoàng Đan, chợ Duy Phiên và chợ Thanh Vân. Đồng thời, khuyến khích các hộ kinh doanh tổng hợp mở rộng quy mô, mở cửa hàng tự chọn để đa dạng hóa các hình thức dịch vụ thương mại, tạo điều kiện thuận lợi trong trưng bày và mua bán hàng Việt Nam; tăng cường hệ thống phân phối bán lẻ, vận động các hộ kinh doanh ưu tiên quảng cáo và sắp xếp các mặt hàng do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất ở những vị trí thuận lợi, dễ nhìn để người tiêu dùng dễ nhận biết sản phẩm hàng Việt do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Huyện đã tổ chức lồng ghép triển khai thực hiện cuộc vận động trong thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội huyện giai đoạn 2011-2015; giai đoạn 2015-2020. Trong đó có một số chỉ tiêu như: Phấn đấu hằng năm tăng dần tỷ trọng ngành Thương mại, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của huyện; các đề án phát triển vùng sản xuất tập trung theo hướng thương mại, dịch vụ hàng hóa; Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Chỉ đạo xây dựng và quy hoạch các khu, vùng sản xuất nông sản hàng hóa tại các xã. Đến nay đã hình thành thương hiệu gạo Long Trì – thị trấn Hợp Hòa; mô hình rau sạch, rau an toàn tại xã Vân Hội; mô hình rau su su, mướp tại xã Kim Long; mô hình cây dưa chuột tại xã An Hòa, thị trấn Hợp Hòa, Duy Phiên, Đạo Tú; mô hình  chăn nuôi gà đẻ trứng và gà thịt xã Hướng Đạo, xã Thanh Vân, xã Kim Long…  Duy trì với số lượng lớn và bảo đảm sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, tăng nguồn thu cho các hộ trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn. Các sản phẩm hàng hóa đã đáp ứng không chỉ nhu cầu nhân dân trong huyện mà còn cung cấp ra thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận, giảm được việc nhập các loại rau, củ, quả, thực phẩm vào các chợ trên địa bàn huyện và khu vực.

Để cuộc vận động đi vào chiều sâu, tạo niềm tin của người dân với hàng Việt, huyện phối hợp với Chi cục thuế khu vực Tam Đảo, đội Quản lý thị trường số 3 thực hiện công tác kiểm tra tại các cửa hàng, doanh nghiệp thực hiện đúng việc bán hàng theo giá niêm yết, quy định chế độ hóa đơn xuất, nhập hàng hóa để tránh tình trạng hàng ngoại nhập lậu kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng lưu thông trên thị trường, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là các loại sản phẩm, hàng hóa liên quan trực tiếp đến đời sống con người như lương thực, thực phẩm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn huyện. Toàn huyện hiện có trên 1.150 hộ kinh doanh cá thể, công tác kiểm tra, giám sát được các cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên. Từ năm 2011 đến nay, đội Quản lý thị trường số 3 đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra gần 1.800 lượt tại các cơ sở kinh doanh, xử lý gần 400 vụ vi phạm. Từ đó, góp phần kiểm soát chặt chẽ thị trường, tăng lòng tin của nhân dân và người tiêu dùng trong sử dụng hàng Việt.

Trên địa bàn huyện, các doanh nghiệp đã xây dựng được 3 kho trung chuyển hàng hóa tại xã Thanh Vân, Đạo Tú và đại lý phân phối tại xã Kim Long, Đạo Tú, Hoàng Đan. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã có những đổi mới trong việc kinh doanh, mở rộng hợp tác với các nhà phân phối, hệ thống cửa hàng bán lẻ; đưa sản phẩm tới tận các cửa hàng bán lẻ, đến các thôn, xóm bảo đảm hàng của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng. Đến nay, khoảng 70% hàng tiêu dùng trên địa bàn là hàng Việt đã góp phần tạo thói quen cho người tiêu dùng trong sử dụng các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống như: may mặc, giầy dép, nước giải khát, đường, sữa, thực phẩm rau, củ, quả, thuốc chữa bệnh, hàng điện tử gia dụng, nguyên vật liệu xây dựng. Công tác xúc tiến thương mại và đưa hàng Việt về nông thôn cũng được các tổ chức, doanh nghiệp chú trọng hướng đến quyền lợi người tiêu dùng, đã góp phần quan trọng giúp người tiêu dùng có những thay đổi cách nhìn về hàng Việt và ưu tiên sử dụng hàng Việt.

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ huyện Tam Dương, đến nay, Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực, người tiêu dùng đã nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt. Trên thực tế, người dân Tam Dương đã có dấu hiệu tiêu dùng thông thái, tích cực hơn, không mua đồ chất lượng thấp, hàng độc hại, hàng thiếu tin cậy. Nhờ đó, tâm lý sính hàng ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã được thay đổi, phong cách tiêu dùng mới từng bước được xây dựng. Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình khuyến mãi, hội chợ, triển lãm cũng đã góp phần cho người tiêu dùng tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, doanh nghiệp Việt, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá. Nhờ đó đến nay, trên 70% người dân Tam Dương đã tin tưởng và ưu tiên sử dụng hàng Việt.

Hồng Yến

Các tin đã đưa ngày: