Lập Thạch tiếp tục đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi

24/11/2020

Thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, những năm qua, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” huyện Lập Thạch đã xây dựng thành công hàng chục điểm bán hàng Việt tại các xã, thị trấn; tổ chức hơn 20 phiên chợ hàng Việt lưu động ở các xã vùng sâu, vùng xa; tổ chức 21 hội chợ, tại mỗi hội chợ có sự tham gia hàng trăm gian hàng và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh giới thiệu và bày bán sản phẩm, thu hút hàng nghìn người dân đến mua sắm. Trong đó, đông đảo người dân đã quan tâm, chú ý đến nhóm, ngành hàng chế biến nông - lâm sản, các mặt hàng phục vụ tiêu dùng sử dụng các nguyên liệu do nông dân trên địa bàn huyện Lập Thạch sản xuất như: Thanh long ruột đỏ, mật ong, sữa bò, cá thính, mây tre đan…

Huyện cũng tổ chức vận động 100% các hộ kinh doanh đưa hàng Việt vào bày bán tại các chợ, cửa hàng; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ưu tiên mua sắm và sử dụng tài sản công sản xuất trong nước. Phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hàng trăm hội nghị tư vấn về chất lượng sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước đến tất cả cán bộ và nhân dân trên địa bàn; thực hiện chính sách giảm kinh phí cho thuê mặt bằng, hỗ trợ các dịch vụ công cộng và sản phẩm làng nghề địa phương. Đồng thời, tăng cường giám sát, quản lý chất lượng cũng như nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm lưu thông trên địa bàn huyện, đảm bảo sản phẩm, hàng hóa chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm đến tay người tiêu dùng.

Từ năm 2009 đến nay, các tổ chức hội, đoàn thể trong huyện đã phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng hơn 200.000 hộp sữa đậu nành Trường Xuân, trên 13.000 tấn phân bón trả chậm cho người dân; xây dựng hàng chục mô hình trồng trọt, chăn nuôi sử dụng các sản phẩm, vật tư là hàng Việt như: Mô hình nuôi lợn siêu nạc theo hướng công nghệ, bán công nghiệp ở xã Quang Sơn, Ngọc Mỹ; nuôi thỏ sinh sản, cá chép giòn ở Thái Hòa, Liên Hòa, Hoa sơn; triển khai chương trình đưa sản phẩm hàng Việt về nông thôn, với các mặt hàng bếp ga, nồi cơm điện, máy lọc nước và các sản phẩm đồ gia dụng thương hiệu Besuto tại 20 xã, thị trấn. Các mặt hàng do công ty cung cấp đều là hàng Việt Nam, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được cam kết về chất lượng, thực hiện tốt chế độ bảo hành sau bán hàng với từng loại sản phẩm đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo được uy tín và tăng sức tiêu thụ hàng Việt ở khu vực nông thôn.

Sau gần 11 năm triển khai, đến nay, phần lớn người tiêu dùng trên địa bàn huyện đã nhận thức khá đầy đủ, sâu sắc về nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt, nhận thức về khả năng sản xuất của các doanh nghiệp trong nước và chất lượng sản phẩm, hàng hóa Việt. Hiện toàn huyện có khoảng hơn 80% người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên lựa chọn hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm, tiêu dùng.

Ông Phùng Thế Hải, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện Lập Thạch cho biết: Để cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ngày càng hiệu quả, thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, trong đó, ưu tiên, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa trong huyện và cả nước, đưa hàng Việt về các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; chú trọng đầu tư phát triển làng nghề truyền thống. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp, người tiêu dùng trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”. Cùng với đó, chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra tại nơi sản xuất, kinh doanh, giám sát hàng hóa trên thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng để người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng các sản phẩm sản xuất trong nước với mẫu mã, chất lượng tốt. Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Lê Duyên

Các tin đã đưa ngày: