Để thị trường trong nước phát triển cùng hàng Việt

13/11/2020

Hiện nay, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, hàng Việt đã chiếm đến 89%. Các sản phẩm hàng hoá phục vụ nhu cầu học tập của học sinh trên thị trường có 90% là hàng Việt; sản phẩm thuốc, dụng cụ y tế là hàng Việt chiếm trên 60% trong các bệnh viện và tiêu dùng trong nhân dân… Đó là những kết quả đạt được sau 6 năm thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020.

Từ khi triển khai Đề án đến nay, Sở Công thương đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức 17 phiên chợ bán hàng Việt về nông thôn và miền núi; 97 điểm bán hàng lưu động; tổ chức 12 hội nghị, hội thảo tại các huyện, thành phố; triển khai 3 điểm bán hàng Việt cố định tại huyện Tam Đảo và Sông Lô. Tính đến hết năm 2019, Vĩnh Phúc đã thu hút trên 1.500 lượt doanh nghiệp tham gia các phiên chợ hàng Việt và các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi; thu hút hơn 900.000 lượt người tham gia mua sắm hàng hoá. Tổng doanh thu đạt được tại các chương trình trên 2.600 tỷ đồng.

Theo đánh giá của ngành Công thương, việc tổ chức các phiên chợ bán hàng Việt, chương trình bán hàng lưu động, điểm bán hàng Việt cố định tại các địa phương đã tác động tích cực đến tâm lý người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng tiếp cận với hàng hoá Việt Nam với giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn, từng bước làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong mua sắm. Đồng thời, các doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng hiểu rõ nhu cầu người tiêu dùng nông thôn, nhận biết tiềm năng của thị trường nội địa, từ đó đầu tư hiện đại hoá dây truyền sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm mới với chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, giá cả cạnh tranh với hàng nhập ngoại, từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn. 

Từ khi triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều thương hiệu hàng Việt đã chiếm thị phần khá lớn trong các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng và ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, hàng Việt đã chiếm đến 89%. Trong đó, hàng hóa Việt Nam từng bước chiếm được thị phần và đã tạo sự tin cậy đối với người tiêu dùng về chất lượng, mẫu mã, giá cả. Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm hàng hoá phục vụ nhu cầu học tập của học sinh chiếm 90% là hàng Việt; sản phẩm thuốc, dụng cụ y tế là hàng Việt Nam chiếm trên 60% trong các bệnh viện và tiêu dùng trong nhân dân. Hiện có đến 85% người tiêu dùng đã dần quen với sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng hằng ngày và các sản phẩm hàng Việt đang dần được thay thế hàng nhập ngoại.

Vĩnh Phúc đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật mạng lưới phân phối hàng Việt trên địa bàn tỉnh; đã tổ chức tập huấn sử dụng cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam và phục vụ công tác quản lý nhà nước; tổ chức dịch vụ hỗ trợ kết nối cung cầu cho 100% tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt. Tỉnh cũng chú trọng xây dựng các chương trình khuyến khích ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam đối với tiêu dùng cá nhân như: Cập nhật, công bố, quảng bá thường xuyên và kịp thời danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước sản xuất được. Tuyên truyền phổ biến đến doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia “Ngày hàng Việt”, “Tuần hàng Việt”, “Tháng hàng Việt”. Đồng thời, xây dựng chương trình kết nối quy mô quốc gia, có tính liên kết vùng miền giữa nhà sản xuất, kinh doanh với nhà phân phối, đại lý trong nước để mở rộng độ bao phủ hàng hóa, tăng sự hiện diện của hàng Việt trên thị trường trong nước.

Để thị trường trong nước phát triển cùng hàng Việt, mục tiêu đến năm 2025, mỗi năm, tỉnh tổ chức được từ 5-10 hội chợ hàng Việt Nam trên địa bàn các huyện, thành phố; 10-15 phiên chợ bán hàng Việt và 15-30 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, các khu dân cư và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; xây dựng các điểm bán hàng Việt cố định. Đẩy mạnh chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh, phấn đấu nâng tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đến năm 2025 đạt 40.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,5 tỷ USD. Phấn đấu đến năm 2030, tập trung xúc tiến thương mại đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, tổ chức từ 12-15 phiên chợ hàng Việt trên địa bàn tỉnh; hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; xây dựng mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam" tại mỗi huyện trong tỉnh với từ 5-7 điểm bán hàng Việt cố định; tổ chức từ 150-200 điểm điểm bán hàng Việt trên địa bàn toàn tỉnh.

Hồng Yến

 

Các tin đã đưa ngày: