Sông Lô đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

03/03/2020

Thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, huyện Sông Lô đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Huyện thực hiện quán triệt đến từng đơn vị, địa phương về tinh thần gương mẫu của người đứng đầu trong triển khai thực hiện Cuộc vận động; vận động, khuyến khích mỗi cán bộ, công chức, viên chức cũng như người dân địa phương hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động trong tiêu dùng cá nhân, coi đó như một hành động thiết thực để thể hiện lòng yêu nước. Trong 10 năm (từ 2009-2019) toàn huyện đã tổ chức được 5.780 cuộc tuyên truyền tại huyện và 17 xã, thị trấn đến các thôn dân cư với 375.700 lượt người tham dự.

Song song với đó, huyện chỉ đạo các ngành chức năng ưu tiên, tạo điều kiện cho doanh nghiệp địa phương vay vốn phát triển sản xuất, nâng cao năng lực kinh doanh, tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm; tuyên truyền vận động các doanh nghiệp và nhà sản xuất thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có sức cạnh tranh trên thị trường.

Từ năm 2009 đến 2019, huyện Sông Lô đã tham gia 15 hội chợ triển lãm với các sản phẩm trưng bày gồm: hàng thủ công mỹ nghệ (đá Hải Lựu), mây tre đan (Cao Phong), ghế nhựa (xã Đồng Thịnh) và các mặt hàng khác như gốm sứ thủy tinh, chế biến nông sản, giấy, điện tử, dệt may, da giày, cặp sách, đồ uống, hóa mỹ phẩm, giống cây trồng…

Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện phối hợp với Trung tâm Thông tin và xúc tiến Thương mại, Công ty TNHH du lịch hội chợ Quốc tế tổ chức hội chợ, bán các mặt hàng việt lưu động  tại xã Nhạo Sơn, Tân Lập, Lãng Công, Đồng Quế, TT Tam Sơn, Đồng Thịnh với quy mô từ 50 - 85 gian hàng, thời gian bán hàng mỗi kỳ là 03 - 5 ngày, tổng doanh thu bán hàng từ 4,5 đến 7,5 tỷ đồng. Hàng hóa tham gia đều là hàng Việt, không có hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại.

Cùng với việc các doanh nghiệp tự nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường, Đội quản lý thị trường huyện phối hợp với các ngành chức năng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ, qua đó giúp tạo môi trường, thị trường lành mạnh, tăng sức mua sắm của người tiêu dùng.

Với nhiều hoạt động thiết thực được triển khai, sau hơn 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hiện nay, nhiều cán bộ, đảng viên và người tiêu dùng trên địa bàn huyện đã có thói quen lựa chọn hàng Việt khi mua sắm, sử dụng hàng hóa nội địa trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, đồng thời, vận động người thân, gia đình sử dụng hàng hóa nội địa, coi đó là việc làm thiết thực thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn của dân tộc, bước đầu hình thành nét văn hóa của người tiêu dùng Việt Nam. Phần lớn các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện khi xây dựng và mua sắm đồ dùng, trang thiết bị lắp đặt tại công sở đều ưu tiên sử dụng hàng nội địa.

Để Cuộc vận động ngày càng hiệu quả, trong thời gian tới, huyện Sông Lô tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức và doanh nghiệp liên quan tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng về Cuộc vận động, thông tin đến người tiêu dùng về các sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Việt trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả Cuộc vận động. Bên cạnh đó, tiếp tục lồng ghép tổ chức các phiên chợ hàng Việt kết hợp hội chợ thương mại. Đồng thời, phối hợp các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các chuyến hàng Việt về nông thôn các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhằm phục vụ nhu cầu của người dân nông thôn. Tăng cường công tác quản lý, đấu tranh phòng, chống hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhất là hàng tiêu dùng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều bất cập, gây tâm lý bất an trong dân.

Lệ Quyên

Các tin đã đưa ngày: