Báo chí góp phần hình thành thói quen mua sắm và sử dụng hàng Việt

02/08/2019

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sau 10 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tại Vĩnh Phúc, có đến 97,5% người được hỏi trả lời có quan tâm đến cuộc vận động; 85,2% người được hỏi đánh giá ý thức của người dân trong việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam ngày càng cao hơn; 88,5% đánh giá thói quen mua sắm và sử dụng hàng Việt nhiều hơn. Đặc biệt, thương hiệu hàng Việt đã chiếm thị phần khá lớn trong các trung tâm thương mại, siêu thị và ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng có sự thay đổi tích cực, với 85% người tiêu dùng dần quen với sử dụng hàng Việt. Các sản phẩm hàng Việt đang dần được thay thế hàng nhập ngoại.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Cuộc vận động, có được kết quả này là do các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí, tuyên truyền như:  Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin – Giao tiếp điện tử tỉnh đã chủ động xây dựng chuyên mục “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kịp thời đăng tải hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với các hình thức, nội dung cụ thể phù hợp với mỗi đối tượng, địa bàn, cộng đồng dân cư, góp phần tạo sức lan tỏa, tình yêu hàng Việt tới người tiêu dùng.

Thực hiện các nhiệm vụ được giao, ngay sau khi Vĩnh Phúc triển khai thực hiện Cuộc vận động, Đảng ủy, Ban biên tập Báo Vĩnh Phúc đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng phòng chuyên môn, từng phóng viên thực hiện việc viết tin, bài, ảnh cho chuyên mục “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tập trung vào các vấn đề: Phản ánh sự nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương trong việc quảng bá, giới thiệu và đưa hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ thương hiệu hàng Việt đến với người tiêu dùng; sự hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh trong phát triển các mô hình sản xuất sạch theo chuỗi giá trị; hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt đổi mới công nghệ, cách quản lý nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm đáp ứng tói đa nhu cầu người tiêu dùng. Tuyên truyền chính sách về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại khu vực nông thôn; hoạt động của các doanh nghiệp, người sản xuất trong mở rộng quy mô sản xuất những sản phẩm đặc trưng vùng; các dịch vụ kết nối cung cầu cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng Việt. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, biểu dương điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động; phản ánh những trăn trở của các các nhà sản xuất trong việc xây dựng thương hiệu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, có nhiều bài viết lên án, đấu tranh với những hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; quá trình xử lý của các cơ quan chức năng...

 

Cổng thông tin - giao tiếp điện tử đã đăng tải trên 2.100 tin, bài, gần 200 dữ liệu về Cuộc vận động

Theo thống kê của Báo Vĩnh Phúc, sau 10 năm triển khai Cuộc vận động, đơn vị đã đăng tải khoảng 5.000 tin, bài, ảnh cho chuyên mục “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và hàng chục bài viết trên các trang chuyên đề của Báo Vĩnh Phúc cuối tuần, Báo Vĩnh Phúc chủ nhật.  Với việc làm tốt công tác tuyên truyền, Báo Vĩnh Phúc đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt, giúp doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng cải tiến và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, quản lý nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng, bảo đảm sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Cũng là cơ quan đi đầu trong việc tuyên truyền về Cuộc vận động, Đài Phát thanh – Truyền hình đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, xây dựng chuyên mục “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” định kỳ phát phát sóng 2 số/tuần vào thứ 2 và thứ 6 hằng tuần, với thời lượng từ 3-5 phút/số. Ngoài ra, mục “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được biên tập, lồng ghép phát sóng trong các mục: Chuyển động 24h, Chào ngày mới, Cuộc sống thường ngày, Nói không với thực phẩm bẩn, Phổ biến văn bản pháp luật, Công nghiệp và thương mại. Trong 10 năm, Đài sản xuất, phát sóng 1.126 tin, 560 bài trên sóng phát thanh; 1.669 tin, 710 phóng sự, 480 mục trên sóng truyền hình; đăng tải 968 tin, bài trên Trang thông tin điện tử. Qua tuyên truyền, nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh đã có thương hiệu được người tiêu dùng trong và tỉnh đón nhận như: Gạo Long trì, Thanh long ruột đỏ, chuối tiêu hồng, rau sạch VinEco, nấm đùi gà và các sản phẩm rau sạch Vân hội xanh; sản phẩm đá Hải Lựu, gốm Hương Canh, các sản phẩm về công nghiệp, sản phẩm về du lịch, dịch vụ...

Đóng góp không nhỏ trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về Cuộc vận động, 10 năm qua, Cổng Thông tin – Giao tiếp điện tử tỉnh đã duy trì hiệu quả chuyên mục “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với trên 2.100 tin, bài, gần 200 dữ liệu tuyên truyền về Cuộc vận động. Đặc biệt, cùng với tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, tuyên truyền đề cao chất lượng sản phẩm, uy tín của các doanh nghiệp Việt, các phóng viên của Cổng Thông tin – Giao tiếp điện tử đã có nhiều bài viết lên án mạnh mẽ các doanh nghiệp, cửa hàng, cá nhân buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ khi phát sóng là căn cứ để các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật.

Cùng với các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn tỉnh, công tác tuyên truyền của Cổng Thông tin – Giao tiếp điện tử đã góp phần làm thay đổi dần thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Đặc biệt, qua 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, thực tế đã chứng minh, sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ nông thôn trở nên sôi động hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của người dân.

Thanh Nga

Các tin đã đưa ngày: