Gần 81% người dân có thói quen mua sắm và sử dụng hàng Việt

22/04/2019

Không chỉ quan tâm đến số lượng, mẫu mã, giá cả, những năm gần đây, người dân Vĩnh Phúc đã quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm và luôn ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt phục vụ cuộc sống và công việc hằng ngày. Đây là một trong những thành công lớn mà Vĩnh Phúc đạt được sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phát động năm 2009. Hưởng ứng cuộc vận động này, Vĩnh Phúc đã thành lập Ban chỉ đạo, ban hành các chương trình hành động, thông tri, nghị quyết và yêu cầu tất cả các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt, triển khai thực hiện cuộc vận động đến tất cả các bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, biên soạn, phát hành hơn 16.200 cuốn tài liệu tuyên truyền về cuộc vận động đến từng thôn, xóm. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, các sở, ngành, địa phương đã tổ chức quán triệt, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế, quy định tạo thuận lợi, giảm các thủ tục phiền hà cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; ưu tiên mua sắm, sử dụng trang thiết bị, hàng hóa, dịch vụ trong nước khi thực hiện các dự án, công trình; xây dựng chương trình, kế hoạch, khuyến khích phát triển hàng hóa trong phạm vi quản lý ngành; thông tin, quảng bá hàng hóa sản xuất trong nước giúp người tiêu dùng nắm được chất lượng, giá cả, giá trị sử dụng của sản phẩm để lựa chọn ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Gần 90% sản phẩm được bày bán tại siêu thị Coop mart Vĩnh Phúc là hàng Việt

Để cuộc vận động tạo sức lan tỏa, Hội Liên hiệp phụ các cấp trong tỉnh đã tổ chức gần 2.200 hội nghị, lớp tập huấn, phát trên 10.000 cuốn bản tin; Đoàn thành niên tổ chức trên 5.100 buổi tuyên truyền; Hội Nông dân tỉnh tổ chức gần 1.100 buổi tuyên truyền; Sở Công thương đăng tải trên 1.300 tin bài trên bản tin, website. Các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền lưu động, treo băng zôn, khẩu hiệu, lồng ghép tuyên truyền về Cuộc vận động trong các hội nghị, các buổi sinh hoạt. Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin – Giao tiếp điện tử tỉnh đã mở chuyên mục “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đăng tải, phát sóng hàng nghìn lượt tin, bài tuyên truyền, quảng bá hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trong nước đến đông đảo các tầng lớp nhân dân để người tiêu dùng lựa chọn và mua sắm.

Thực hiện vai trò nêu gương, nhiều năm qua, các cơ quan, đơn vị đều ưu tiên mua sắm tài sản công hàng Việt Nam từ nguồn ngân sách Nhà nước. Tiêu biểu như Viện Kiểm sát nhân dân đã thực hiện 20 gói thầu mua sắm tài sản công, trị giá trên 4,8 tỷ đồng; huyện Sông Lô đầu tư trên 175 tỷ đồng đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị trong nước cho các phòng, ban, đơn vị. Các Sở, ngành: Ngoại vụ, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội nông dân, Hội phụ nữ,  Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động tỉnh...đều ưu tiên mua sắm hàng Việt khi mua sắm các loại văn phòng phầm và tài sản cố định của cơ quan.

Để kết nối doanh nghiệp, quảng bá các sản phẩm sản xuất trong nước đến người tiêu dùng, trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động, Sở Công thương đã chỉ đạo Trung tâm thông tin – Xúc tiên thương mại phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức gần 100 hội chợ thương mại kích cầu tiêu dùng, 56 phiên chợ bán hàng Việt, 270 chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và bán hàng lưu động tại các huyện, thành phố thu hút gần 2.690 lượt doanh nghiệp giam gia, giá trị giao dịch đạt trên 178 tỷ đồng và thu hút trên 974.000 lượt người tham quan, mua sắm. Đồng thời, xác nhận cho 107 lượt đăng ký thực hiện khuyến mại hàng Việt, với giá trị giải thưởng cho người trúng khi tham gia mua sắm đạt trên 7 tỷ đồng; tiếp nhận trên 8.500 lượt thông tin khuyến mại của các doanh nghiệp trong nước; phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Cục thuế tỉnh tổ chức kiểm tra, kiểm soát hàng hóa sản xuất, lưu thông trên thị trường. Sở Khoa học và Công nghệ đã kiểm định gần 80.000 phương tiện đo lường, phân tích thử nghiệm trên 3.000 mẫu nước, xăng dầu, thực phẩm, hàng hóa khác.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh, một trong những cái được lớn nhất sau 10 năm triển khai Cuộc vận động là nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân về mục đích, ý nghĩa Cuộc vận động được nâng lên. Người tiêu dùng đã có nhận thức đúng đắn hơn về khả năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam; tâm lý “sính hàng ngoại” của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi tích cực.

Đặc biệt, theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, người dân ngày càng quan tâm và có xu hướng mua sắm, tin tưởng sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt với 80,7% người được hỏi đều cho biết có thói quen mua sắm và sử dụng hàng Việt, tăng 15,9% so với năm 2014. Cụ thể, đối với hàng nông sản, nếu năm 2014 có 85,4% người được hỏi trả lời luôn luôn và thường xuyên ưu tiêu dùng hàng Việt thì hiện nay là 89,9%; hàng dệt may từ 48,8% tăng lên 66,1%; các mặt hàng vật liệu xây dựng từ 44,5% tăng lên 70,7%; đồ gia dụng từ 37,6% tăng lên 58,9%; thuốc chữa bệnh từ 37,9% tăng lên 59,3%; hàng điện tử, điện máy từ 27,5% tăng lên 42,7%.

Cùng với đó, việc các doanh nghiệp Việt cùng nhau nỗ lực vượt khó, chủ động đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm và liên kết, sử dụng sản phẩm của nhau đã tạo nên thị trường cung ứng hàng hóa dồi dào với giá cả phải chăng, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt để người dân có nhiều sự lựa chọn. Điều đáng mừng là hiện nay 76,1% số người được hỏi đều khẳng định có niềm tin đối với hàng Việt và trên 90,4% người được hỏi cho biết Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã có tác động, ảnh hưởng tới việc mua sắm, sử dụng các sản phẩm hàng hóa trong nước.

Để cuộc vận động ngày càng tạo sức lan tỏa, trong thời gian tới, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục quán triển, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về cuộc vận động đến tất cả các cấp, các ngành, các địa phương, các cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tiếp tục ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường; khuyến khích, tạo điều kiện xây dựng thương hiệu các sản phẩm nổi tiếng, làng nghề truyền thống. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân ưu tiên sử dụng hàng Việt, các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa dịch vụ. Cùng với đó, chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hành vi sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, góp phần đảm bảo hàng hóa lưu thông trên thị trường đạt chất lượng, giá cả ổn định để kích cầu và tăng cường tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước.

Bảo Chi

 

Các tin đã đưa ngày: