Cơ hội cho hàng Việt lên ngôi

05/04/2019

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ năm 2009 đến nay, Sở Công thương triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh như: Tổ chức hội chợ; xây dựng các website miễn phí; hỗ trợ kinh phí mua sắm thiết bị, máy móc... Thông qua các chương trình, nhiều doanh nghiệp có điều kiện đổi mới công nghệ sản xuất, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm và đưa hàng Việt đến gần người tiêu dùng hơn. 

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua, Sở Công thương đã tổ chức hơn 40 hội chợ; gần 60 phiên chợ hàng Việt; 300 điểm bán hàng lưu động và xây dựng 2 điểm bán hàng Việt cố định tại huyện Sông Lô và Tam Đảo. Đây là hoạt động trọng tâm, thường xuyên được Sở quan tâm thực hiện hằng năm nhằm làm tốt vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp đưa hàng Việt đến gần người dân hơn. Thông qua việc tổ chức hội chợ đã thu hút gần 3.000 lượt doanh nghiệp tham gia với giá trị giao dịch đạt hàng trăm tỷ đồng. Tại các hội chợ, phiên chợ hàng Việt, đông đảo người dân địa phương có điều kiện tham quan, mua sắm, từ đó có sự đánh giá, so sánh chất lượng hàng hóa sản xuất trong nước. Đối với doanh nghiệp, tham gia hội chợ là cơ hội để giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh và tìm kiếm, ký kết các hợp đồng kinh tế có giá trị lớn.

Nhờ tích cực tham gia các hội chợ do Sở Công thương tổ chức nên sản phẩm mật ong Tam Đảo, đông trùng hạ thảo Tam Đảo, trà hoa vàng, ba kích (Tam Đảo), cá thính (Lập Thạch)… đã và đang khẳng định thương hiệu, vị thế trên thị trường. Điển hình như Công ty cổ phần Ong Tam Đảo, nếu như sản phẩm chủ đạo của doanh nghiệp trước đây chỉ đơn thuần là mật ong, thì nay rất phong phú về chủng loại, mẫu mã như: Sữa ong chúa, tacumin, mật ong nano curcumin… Đặc biệt, từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương, năm 2018, Công ty cổ phần Ong Tam Đảo đã mạnh dạn đầu tư hệ thống máy móc thiết bị với tổng giá trị hàng tỷ đồng để sản xuất mứt nhuyễn hoa quả. Đây được coi là bước đột phá của doanh nghiệp nhằm đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Hay công ty Thảo dược Tam Đảo - một trong những doanh nghiệp luôn đồng hành với các chương trình hội chợ do Sở Công thương tổ chức. Đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công  ty có nhiều khởi sắc. Ngoài các sản phẩm truyền thống, năm 2019, công ty còn bào chế để sản xuất theo dạng viên nang, các loại kem dưỡng da được chiết xuất từ đông trùng hạ thảo phục vụ nhu cầu làm đẹp; mở rộng quy mô nhà xưởng thêm 1.000m2 để chủ động nâng công suất, đáp ứng nhu cầu kinh doanh phục vụ thị trường…

Việc xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho các sản phẩm trên địa bàn tỉnh luôn được Sở Công thương quan tâm. Từ năm 2009 đến nay, có hơn 150 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất được hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng website với tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng. Trong đó, phần lớn các sản phẩm của 24 làng nghề được xây dựng thương hiệu. Riêng năm 2018, HTX Rau an toàn Vân Hội xanh, Ocop Tam Đảo, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Hoàng Lam… được hỗ trợ kinh phí, thủ tục đăng ký thương hiệu sản phẩm. Nhờ được quảng bá hình ảnh, sản phẩm nên các doanh nghiệp có điều kiện khẳng định thương hiệu, một trong những yếu tố đảm bảo sự phát triển bền vững và thể hiện năng lực cạnh tranh.

Chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo chương trình khuyến công giúp nhiều mặt hàng sản xuất trong nước có điều kiện phát triển theo hướng bền vững. Những năm qua, ngân sách tỉnh đã hỗ trợ hàng chục tỷ đồng cho hoạt động khuyến công địa phương, trong đó có đầu tư máy móc thiết bị cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Các chính sách này là động lực để doanh nghiệp mạnh dạn đổi mới công nghệ, từng bước nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm…

Các hoạt động khuyến mại, giảm giá đối với sản phẩm trong nước được Sở Công thương và doanh nghiệp quan tâm thực hiện tốt nhằm kích cầu tiêu dùng hàng Việt. Từ năm 2009 đến nay, Sở Công thương đã xác nhận cho hơn 100 lượt đăng ký thực hiện khuyến mại hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh, giá trị giải thưởng cho người trúng giải khi tham gia mua sắm đạt hơn 7 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp nhận 8.500 lượt thông báo khuyến mại của các doanh nghiệp trong nước thực hiện chương trình khuyến mại trên phạm vi toàn quốc, trong đó có Vĩnh Phúc, với giá trị giải thưởng đạt hơn 19 nghìn tỷ đồng. Việc tổ chức các đợt khuyến mại, giảm giá hàng Việt tại các siêu thị, trung tâm thương mại đã thu hút số lượng khách hàng tham gia mua sắm tăng từ 30- 40% so với ngày thường…

Cùng với việc thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa trong nước, công tác quản lý thị trường được ngành công thương thực hiện tốt, qua đó góp phần ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ tuồn vào thị trường. Hằng năm, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hàng trăm vụ vi phạm góp phần hạn chế tình trạng gian lận kinh doanh thương mại, bảo vệ thương hiệu hàng Việt.

 Theo báo cáo đánh giá của Sở Công thương, sau 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay, hàng hóa trong nước ở các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tự chọn, chợ đầu mối chiếm tỷ lệ 89%. Không những chiếm thị phần lớn, hàng Việt còn tạo được sự tin cậy đối với người tiêu dùng về chất lượng, mẫu mã, giá cả và dần được thay thế bởi hàng ngoại nhập.

Ngọc Linh

Các tin đã đưa ngày: