Xây dựng và phát triển thương hiệu sữa bò Tam Đảo

04/04/2019

Đầu năm 2019, Hợp tác xã Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo đã mạnh dạn chuyển hướng sang tự sản xuất, chế biến các sản phẩm từ sữa bò. Tuy mới ở giai đoạn khởi đầu song kết quả đem lại không chỉ giúp người chăn nuôi giải quyết một phần khó khăn về đầu ra cho sữa bò mà còn tạo ra sản phẩm mang thương hiệu đặc trưng riêng của địa phương.

Hợp tác xã Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo đóng tại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo được thành lập theo Dự án chăn nuôi bò sữa được UBND huyện Tam Đảo triển khai tại 3 xã Bồ Lý, Đạo Trù, Yên Dương từ năm 2015 với nhiệm vụ chính là thu mua sữa của các hộ nuôi cung cấp cho Công ty cổ phần sữa Đà Lạt. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường sữa và nguồn cung dồi dào, từ giữa năm 2018, Công ty đã giảm rồi chấm dứt hợp đồng thu mua khiến người nuôi bò sữa tại Tam Đảo lao đao khi phải tự tìm đầu ra cho sản phẩm. Trước khó khăn này, Hợp tác xã đã quyết định chuyển hướng từ cung cấp nguyên liệu sang tự sản xuất, chế biến các sản phẩm từ sữa bò.

Nhằm cung cấp sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng, sau khi chế biến,
thành phẩm sữa sẽ được chuyển đến nơi tiêu thụ ngay trong ngày

Để tìm chỗ đứng trên thị trường, từng bước cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại, các thành viên Hợp tác xã đã cùng góp vốn đầu tư hệ thống máy móc hiện đại gồm: Máy thanh trùng, máy đồng hóa sữa, lò ủ sữa chua, máy đóng gói có ghi ngày đóng gói và hạn sử dụng, phòng lạnh bảo quản sản phẩm. Đồng thời, hoàn tất hồ sơ, thủ tục để Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong thu mua, bảo quản sữa tươi nguyên liệu và chế biến các sản phẩm từ sữa. Bên cạnh đó, trên mỗi sản phẩm đều có mã vạch do Tổng cục Đo lường chất lượng cấp để kiểm soát hàng hóa tự động và giúp người dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Tháng 1/2019, những lô sữa chua, sữa chua nếp cẩm, sữa chua uống, sữa thanh trùng, bánh sữa... mang thương hiệu Bò sữa Tam Đảo đầu tiên đã được Hợp tác xã Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo chào hàng thị trường. Từ chỗ chưa có thị trường tiêu thụ, phải đi chào hàng ở các chợ quanh vùng, chỉ một thời gian ngắn, các sản phẩm từ sữa bò của Hợp tác xã đã dần khẳng định chất lượng, được nhiều người tiêu dùng biết đến. Hiện trung bình mỗi ngày, Hợp tác xã tiêu thụ khoảng 300 thùng sữa các loại. Đáng mừng là dù mới có mặt trên thị trường được 3 tháng song những sản phẩm mang thương hiệu sữa bò Tam Đảo không chỉ được người tiêu dùng trong tỉnh đón nhận mà còn mở rộng thị trường ra một số tỉnh, thành lân cận như: Tuyên Quang, Phú Thọ, Hải Phòng…

Theo Ban đại diện Hợp tác xã, dù chưa thể hạch toán rõ ràng về giá trị kinh tế song mô hình mới này đã và đang góp phần giải quyết một lượng lớn sữa bò cho các hộ chăn nuôi bò sữa tại địa phương, đồng thời, tạo việc làm trực tiếp cho 7 lao động với mức lương 3,5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Điều này sẽ tiếp thêm động lực để Hợp tác xã tiếp tục phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản hướng dẫn bà con chăn nuôi bò sữa theo tiêu chuẩn VietGAP; từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm Sữa bò Tam Đảo trở thành một trong những đặc sản của Vĩnh Phúc trong tương lai gần.

Anh Tuệ

Các tin đã đưa ngày: