Báo chí – người bạn đồng đồng hành cùng doanh nghiệp

13/10/2017

Trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, báo chí Vĩnh Phúc nói riêng, các cơ quan báo chí trong cả nước nói chung luôn là một kênh thông tin hữu ích, quan trọng để doanh nghiệp kiểm chứng, hoạch định chiến lược, mô hình sản xuất kinh doanh, tạo chỗ đứng trên thị trường. Bên lề buổi gặp mặt kỷ niệm 72 năm Ngày doanh nhân Việt Nam và tôn vinh các doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu do UBND tỉnh chức mới đây, nhiều doanh nhân khẳng định, họ có được thành quả như ngày hôm nay một phần là nhờ báo chí luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. 

Ông Đặng Quang Tùng, Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ, Giám đốc HTX Vật liệu xây dựng Tuổi trẻ: Báo chí và doanh nghiệp song hành, tương trợ lẫn nhau 

Hiện nay, Hội doanh nghiệp trẻ Vĩnh Phúc có 130 hội viên. Các doanh nghiệp trẻ phần lớn còn thiếu vốn, kinh nghiệm hoạt động và thị trường tiêu thụ sản phẩm còn hạn hẹp. Do vậy trong quá trình sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trẻ rất cần sự tương trợ, giúp đỡ, đồng hành từ các cơ quan quản lý nhà nước, từ chính cộng đồng doanh nghiệp và cả các cơ quan báo chí trong việc cung cấp các thông tin về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; thông tin thị trường, sản phẩm đến người tiêu dùng. Bởi trên thực tế, không phải tự nhiên người tiêu dùng biết đến doanh nghiệp mà phải qua một công cụ truyền thông, mà báo chí là một công cụ cực kỳ hiệu quả.  

Trước đây báo giấy đã có độ phủ rộng lớn thì nay nhờ CNTT phát triển, báo mạng điện tử trở thành kênh thông tin đa chiều không thể thiếu được do độ lan tỏa thông tin rất nhanh ra thị trường. Qua nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, tôi nhận thấy báo chí vẫn là kênh truyền thông được người dân tin tưởng nhất. Khi doanh nghiệp được báo chí cung cấp thông tin, đưa thông tin, bảo vệ doanh nghiệp thì thương hiệu của doanh nghiệp được nâng lên. Bên cạnh đó, báo chí cũng đồng hành cùng doanh nghiệp về đời sống văn hóa doanh nghiệp và qua báo chí, các doanh nghiệp có thêm thông tin về các lĩnh vực đời sống văn hóa, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.  

Trong bối Vĩnh Phúc ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế, tôi mong muốn các cơ quan báo chí, các nhà báo Vĩnh Phúc nói riêng, các cơ quan báo chí trong cả nước nói chung có những bài viết chân thực, nêu gương, ủng hộ doanh nghiệp và kịp thời phê phán những mặt xấu, tác động tiêu cực tới môi trường đầu tư, kinh doanh. Còn những doanh nghiệp nào làm trái pháp luật, làm sai thì báo chí cần phải kiên quyết vạch trần. Báo chí và doanh nghiệp cần đồng hành với nhau để thúc đẩy nền kinh tế phát triển lành mạnh hơn, các doanh nghiệp được đối xử bình đẳng hơn và được tiếp cận với các nguồn lực xã hội công bằng hơn, tạo khí thế hứng khởi cho cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân được tốt hơn, góp phần phát triển kinh tế đất nước. 

Riêng đối với phong trào khởi nghiệp, “vườn ươm doanh nghiệp”, tôi cho rằng, để thành công, các doanh nhân trẻ rất cần chia sẻ của doanh nghiệp lớn và các doanh nhân đi trước. Do vậy, báo chí cần thực hiện tốt hơn sứ mệnh làm “cầu nối”, có nhiều bài viết phản ánh trung thực, khách quan, nhất là những bài học hay, những kinh nghiệm quý của các doanh nghiệp khởi nghiệp đi trước. Bởi không có bài học nào hay và tốt nhất cho doanh nhân trẻ bằng bài học thành công và thất bại của các doanh nhân đi trước.  

Ông Phùng Đình Chúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh: Báo chí cần thông tin kịp thời các chính sách mới 

Công ty TNHH Hưng Thịnh thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2000. Trong 17 năm hoạt động trên lĩnh vực xây dựng, tôi nghiệm ra một điều là doanh nghiệp muốn phát triển, ký được các hợp đồng xây dựng, được nhiều người biết đến thì ngoài việc giữ chữ tín, nâng cao chất lượng các công trình xây dựng còn rất cần quảng bá hình ảnh thông qua báo chí.  

Thời gian qua, báo chí luôn giúp đỡ, đồng hành cùng với doanh nghiệp, doanh nhân trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh việc cung cấp những thông tin trong nước và quốc tế hết sức bổ ích cho doanh nghiệp, doanh nhân, báo chí còn mạnh dạn đưa tiếng nói của doanh nghiệp, doanh nhân, những bức xúc, khó khăn của họ đến với diễn đàn Quốc hội, Đảng và Nhà nước và các cơ quan chức năng của tỉnh. Đặc biệt, thông qua báo chí, những ý kiến của doanh nghiệp, người dân đã được các cơ quan quản lý nhà nước tiếp thu, giải quyết, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển lành mạnh, tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh bình đẳng. 

Theo tôi, điều doanh nghiệp cần ở báo chí hiện nay là sự cập nhật kịp thời thông tin các chính sách mới của nhà nước để doanh nghiệp nắm bắt thực hiện, giúp họ tránh vi phạm pháp luật. Báo chí cũng cần giúp các doanh nghiệp phản ánh những bất cập trong việc tạo lập môi trường kinh doanh như: Thông tin thị trường trong và ngoài nước, hạn mức tín dụng, lãi suất vay vốn, quảng cáo sản phẩm, đặc biệt là thực hiện tốt vai trò làm “cầu nối”, giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề khúc mắc đối với cơ quan quản lý nhà nước hay các tổ chức khác liên quan đến doanh nghiệp, hay giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp mà chưa được giải quyết hoặc giải quyết chậm.  

Doanh nghiệp rất cần báo chí đồng hành nhưng trước sự nhũng nhiễu, lợi dụng mác phóng viên báo chí để vòi vĩnh, đe dọa doanh nghiệp của một số nhà báo thời gian qua, tôi cho rằng, để báo chí tạo được niềm tin và thực sự là  người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp thì mỗi cơ quan báo chí, mỗi phóng viên cần xây dựng hình ảnh cho mình, không được lợi dụng tầm ảnh hưởng của mình đề phiền hà, quấy nhiễu doanh nghiệp, làm mất lòng tin của doanh nghiệp vào kênh trọng tài quan trọng này.  

Ông Liao Jen Chery, Giám đốc Công ty Chính xác Việt Nam I: Báo chí giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến gần hơn người tiêu dùng 

Công ty Chính xác Việt Nam I được thành lập và đi vào hoạt động từ 2001. Đây là 1 trong những doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất cơ khí chế tạo, tạo việc làm thu nhập ổn định cho hơn 3.500 lao động, với mức lương bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Hiện 25% sản phẩm của Công ty được xuất khẩu sang các nước Mỹ, Pháp, châu Âu; 75% sản phẩm cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy trong nước như: Công ty Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Yamaha Việt Nam, For, với doanh thu bình quân khoảng 125 triệu USD/năm. Riêng 9 tháng đầu năm 2017, Công ty đạt doanh thu trên 90 triệu USD.  

Có được thành quả như ngày hôm này, ngoài sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên, Công ty nhận được sự quan tâm, giúp đỡ rất nhiều từ chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc, đặc biệt là sự phối hợp tốt với các cơ quan thông tin báo chí Trung ương và địa phương trong việc tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm đến người tiêu dùng, nhất là các mẫu sản phẩm mới. Cũng chính nhờ phối hợp tốt với các cơ quan báo chí, doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được các cơ chế, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và kịp thời kiến nghị, đề xuất các khó khăn, vướng mắc, bất cập đến các cơ quan nhà nước.  

Tuy nhiên, các cơ quan báo chí, các phóng viên khi muốn khi phản ánh vấn đề của doanh nghiệp cần tìm hiểu thấu đáo, đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”. Có nghĩa là, doanh nghiệp không ngại khi được chỉ ra khuyết điểm, nhưng với các khuyết điểm, báo chí cần cân nhắc truyền thông cho hợp lý, bởi mỗi một truyền thông không tốt thì bao nhiêu năm xây dựng doanh nghiệp của chúng tôi có thể sẽ tiêu tan. 

Ông Đỗ Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc: Báo chí tạo khí thế hứng khởi cho cộng đồng doanh nghiệp 

Là doanh nghiệp sản xuất dược phẩm hàng đầu của miền Bắc, với thế mạnh là sản xuất thuốc tiêm, trải qua gần 60 năm hình thành, phát triển, đến nay, các sản phẩm thuốc của Công ty cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc (Vinphaco) không chỉ có mặt tại 63 tỉnh, thành trong cả nước, góp phần đáng kể vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà có xuất khẩu sang thị trường các nước Đông Nam Á. Doanh thu của doanh nghiệp liên tục tăng qua các năm, từ 680 tỷ đồng năm 2012 tăng lên 1.050 tỷ đồng năm 2016 và dự kiến đạt hơn 1.100 tỷ đồng trong năm 2017.  

Để có được thành quả như ngày hôm nay, ngoài tập trung thực hiện tốt 4 tiêu chí chủ đạo gồm: Thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát triển nguồn nhân lực; đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới công nghệ và phát triển kênh phân phối, Vinphaco luôn coi trọng và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan báo chí. Bởi thông qua các kênh báo chí, mạng xã hội, cộng đồng đã biết về Vinphaco nhiều hơn, giúp doanh nghiệp khẳng định được uy tín trên thị trường.  

Qua theo dõi thực tế, tôi cho rằng trong thời kỳ CNTT phát triển như vũ bão hiện nay, doanh nghiệp muốn “sống khỏe” cần liên kết, phối hợp tốt với các báo chí để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Ngược lại, báo chí muốn thực hiện tốt chức năng làm cầu nối cho doanh nghiệp với cộng đồng thì báo chí cần thực hiện tốt vai trò phản biện chính sách, phản ánh được tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp, triển khai chính sách của nhà nước đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân về vấn đề vốn, chính sách thuế, hải quan, thủ tục hành chính. Thông qua báo chí, chúng tôi có thể gửi gắm thông điệp để các cơ quan nhà nước thực hiện tốt hơn nhiệm vụ “Nhà nước kiến tạo, nhà nước phục vụ” và chủ trương chuyển dần từ chính quyền quản lý sang chính quyền vừa quản lý vừa phục vụ của Vĩnh Phúc.

Chúng tôi mong muốn cùng với phản ánh những mặt tốt, báo chí cũng cần có nhiều bài viết về những việc chưa thực sự tốt để doanh nghiệp có thể sửa đổi, phát triển bền vững và có môi trường kinh doanh tốt hơn. Người dân Việt Nam vẫn chuộng thuốc ngoại nên mặc dù các doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước đã sản xuất ra được các loại có giá trị chữa bệnh tương tự, với giá cả phải chăng nhưng vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Vì thế để thương hiệu Vinphaco có chỗ đứng trên thị trường, ngoài sự nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ, Công ty cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc rất cần những nhà báo trung thực, những bài báo sắc nét để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và để chúng tôi có thể đến với cộng đồng nhanh và hiệu quả hơn.  

Thanh Nga (ghi)

Các tin đã đưa ngày: