Xử lý vi phạm quảng cáo rao vặt, quảng cáo ngoài trời: Cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng

10/11/2017

Cùng với sự phát triển của xã hội, các loại hình, phương tiện quảng cáo ngày càng nở rộ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp và nhân dân. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo hiện còn nhiều bất cập, hiệu lực, hiệu quả chưa cao, nhất là việc quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời. 

Nhiều quảng cáo phản cảm, mất mỹ quan, thiếu đồng bộ

Thời gian gần đây, hình thức quảng cáo bằng tờ rơi, tờ gấp, quảng cáo rao vặt bằng dán giấy, in chữ, quét sơn, quét mực lên tường công sở, công trình công cộng, trên cột điện, cây xanh, nhà ở dân cư xuất hiện tràn lan, phổ biến ở nhiều địa phương trên địa bàn, gây phản cảm, mất mỹ quan, nhất là ở thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên và các khu đông dân cư.

Ở hầu hết các tuyến phố của thành phố Vĩnh Yên, tại các khu vực đông dân cư, ngã ba giao cắt, hình ảnh các số điện thoại liên hệ khoan cắt bê tông, sửa xe, vá xe, điện thoại của hãng taxi xuất hiện phổ biến, mặc cho các cơ quan chức năng ra sức bóc dỡ, xóa bỏ lại tiếp tục mọc lên. Bên cạnh đó, hình thức quảng cáo phát tờ rơi, tờ gấp cho các Trung tâm ngoại ngữ, Trung tâm thương mại, các nhà hàng, cửa hàng, dịch vụ được phát ngay trên đường đi, hay nhét vào nhà dân không những gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông mà còn tạo tâm lý ức chế, khó chịu cho người dân.


Biển hiệu quảng cáo này được chụp ngày 19/10/2017

Bên cạnh đó, tình trạng biển hiệu quảng cáo vi phạm Luật Quảng cáo về kích thước, khuôn khổ, vị trí đặt, thậm chí trưng biển hiệu quảng cáo hàng hóa cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật, trái thuần phong, mỹ tục Việt Nam còn xảy ra. Trường hợp đặt biển hiệu bán quần áo tại số nhà 40, phố Trần Quốc Tuấn, thành phố Vĩnh Yên là một ví dụ điển hình. Trên biển hiệu không có một chữ Tiếng Việt nào ngoài địa chỉ ngôi nhà. Ít ai để ý dòng chữ Cannabis nếu dịch sang Tiếng Việt có nghĩa là “cần sa”, biểu tượng logo bên trái trên cùng tấm biển cũng in hình biểu tượng của lá cần sa. Không những thế, bên trên giữa biển quảng cáo là một hình mặt người ghê rợn cùng dòng chữ “Fuck you” nếu dịch sang Tiếng Việt là một câu chửi bậy. Rõ ràng biển hiệu quảng cáo này đã vi phạm Luật Quảng cáo năm 2012. Cửa hàng trưng biển hiệu quảng cáo hàng hóa cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật; quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và trên biển quảng cáo không có nội dung thể hiện bằng Tiếng Việt.  

Sau khi nhận được thông tin về biển hiệu quảng cáo trên, đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực này trên địa bàn thành phố đã chủ động vào cuộc, xử lý “nóng” bằng việc chỉ đạo địa bàn cho dỡ bỏ tấm biển hiệu. Nhưng dường như sự vào cuộc cũng chưa được quyết liệt nên tuy phần trên của biển hiệu đã được dỡ bỏ, hình ảnh, ngôn từ vi phạm thuần phong mỹ tục không còn nhưng biển hiệu quảng cáo hàng hóa cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật vẫn được trưng bày.  

Theo các ngành chức năng, công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo, nhất là quảng cáo rao vặt, quảng cáo ngoài trời của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ như: Cửa hàng quần áo, bánh kẹo, các dịch vụ trên địa bàn hiện còn nhiều bất cập. Một phần do việc trưng bày biển hiệu của các cá nhân không cần cấp phép, xin phép cơ quan quản lý nhà nước; mà người dân tự tìm hiểu Luật và đặt biển hiệu quảng cáo theo Luật. Mặc dù Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Phòng Văn hóa thông tin các huyện, thành, thị đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Quảng cáo, hướng dẫn cụ thể quy chuẩn kỹ thuật về phương tiện quảng cáo ngoài trời đến người dân, tuy nhiên, tình trạng đặt sai vị trí, vượt quá kích thước, khuôn khổ, chiều cao biển hiệu quảng cáo vẫn còn phổ biến. Điều này dẫn đến tình trạng hè phố, lòng đường bị lấn chiếm, gây thiếu đồng bộ, mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn.

Số liệu từ Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch, từ đầu năm đến nay, Sở đã tiếp nhận 92 hồ sơ tiếp nhận nội dung quảng cáo. Theo đánh giá của đơn vị này, hầu hết người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đã hiểu Luật Quảng cáo và thực hiện đúng luật. Khó khăn hơn cả vẫn là công tác quản lý nhà nước về quảng cáo rao vặt và quản lý các biển hiệu quảng cáo dịch vụ nhỏ lẻ. Bởi việc trưng bày những biển hiệu quảng cáo này không cần cấp phép nên chỉ khi tiến hành thanh tra, kiểm tra, các ngành chức năng mới phát hiện ra những sai phạm. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý mỏng, nguồn kinh phí hạn hẹp, lại chưa có chức năng xử phạt hành chính đối với các vi phạm dẫn đến tính răn đe thấp. 

Cần siết chặt quản lý với hoạt động quảng cáo rao vặt, quảng cáo ngoài trời

Thực hiện Chỉ thị số 17 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 5642 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 17 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan trên địa bàn tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động này, nhất là quảng cáo rao vặt, quảng cáo ngoài trời.

 


Sau khi ngành chức năng vào cuộc, tấm biển hiệu còn giữ lại 1 nửa

Sở  thường xuyên phối hợp với Phòng Văn hóa, Thông tin các địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ quảng cáo cho những người làm công tác quảng cáo và công tác quản lý nhà nước về quảng cáo; đề nghị các địa phương chỉ đạo tổ chức các đợt ra quân xóa quảng cáo rao vặt tại nơi công cộng; rà soát, xây dựng, chỉnh trang hệ thống bảng quảng cáo rao vặt đảm bảo mỹ quan đô thị, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Đồng thời, tổ chức nhân rộng mô hình tự quản ở khu dân cư, khuyến khích đoàn viên thanh niên phát hiện, ngăn chặn, xóa bỏ các quảng cáo rao vặt đảm bảo mỹ quan đô thị, kịp thời cung cấp thông tin chính xác, giúp cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả việc ngăn chặn, xử lý vi phạm. Tiến hành rà soát, kiểm tra hoạt động quảng cáo, hướng dẫn các hộ kinh doanh quảng cáo thực hiện đúng quy định của Luật, nhất là các hộ kinh doanh thực hiện quảng cáo tại các công trình, nhà ở riêng lẻ.

Ông Hà Thanh Hùng, Trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Đến hết tháng 9/2017, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành, xã, phường rà soát, thống kê được hơn 200 số điện thoại ảnh rao vặt ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Thành phố đã triển khai 2 đợt ra quân xóa bỏ, bóc dỡ hơn 180 số điện thoại rao vặt tại một số tuyến phố chính và khu Quảng trường tỉnh. Đó chỉ là phần xử lý nóng, tức thời; UBND thành phố đã có buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, trong đó có 2 nhà mạng chính: VNPT và Viettel Vĩnh Phúc đưa ra phương án sẽ cắt các thuê bao quảng cáo rác nhiều lần vi phạm.”

UBND thành phố cũng dự kiến xây dựng 120 bảng biển dành riêng cho quảng cáo rao vặt, hiện đang triển khai xây thử nghiệm 5 bảng biển dành riêng cho quảng cáo, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2017.

Để tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện đúng Luật Quảng cáo, ngành Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã đẩy mạnh các hoạt động thanh, kiểm tra trong lĩnh vực này. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở đã chủ trì phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83), Công an tỉnh; các phòng chuyên môn nghiệp vụ liên quan của Sở và Phòng Văn hóa, Thông tin các huyện, thành, thị tiến hành kiểm tra công tác quản lý và tổ chức các hoạt động tại 21 lễ hội truyền thống ở các địa phương trên địa bàn tỉnh; kiểm tra 125 lượt cơ sở của 32 tổ chức và 93 cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch, trong đó có 12 cơ sở thực hiện quảng cáo. Ông Ngô Văn Khoa, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch cho biết: “Thực tế, quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao, du lịch thuộc lĩnh vực rất rộng, nên hầu hết các cuộc kiểm tra chuyên ngành của đơn vị tập trung vào hoạt động lễ hội và các dịch vụ du lịch, trong đó có lồng ghép cả hoạt động quảng cáo, chưa thực hiện cuộc thanh tra chuyên ngành riêng về chuyên đề quảng cáo. Thời gian gần đây, các hình thức quảng cáo vi phạm, gây bức xúc, phản cảm cho người dân chủ yếu là quảng cáo rao vặt. Hoạt động của Thanh tra Sở chủ yếu để chấn chỉnh các hành vi vi phạm đó và chấn chỉnh một số doanh nghiệp về thời hạn quảng cáo.”

 

Thiết nghĩ, công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo ngoài trời, nhất là việc đặt biển hiệu quảng cáo của các hộ gia đình, cá nhân cũng cần được các ngành chức năng quan tâm hơn nữa. Bởi chính những biển hiệu quảng cáo này khi đã vi phạm sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường, chỉ khi thực hiện thanh, kiểm tra, các ngành chức năng mới phát hiện và việc xử lý vi phạm lúc đó có lẽ không còn kịp thời.

  Ngọc Minh

Các tin đã đưa ngày: